Tinh dầu hoa anh thảo: Thận trọng trước những tác dụng phụ không mong muốn

author 06:01 19/10/2021

(VietQ.vn) - Tinh dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-6, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các chức năng của não. Tuy nhiên sản phẩm này cũng có nhiều tác dụng phụ không mong muốn cần đặc biệt lưu ý.

Tinh dầu hoa anh thảo từ lâu vẫn được nhiều chị em phụ nữ tin dùng với một “niềm tin” mãnh liệt rằng nó vừa có khả năng chăm sóc sức khỏe đồng thời có khả năng làm đẹp. 

Tinh dầu hoa anh thảo (tên quốc tế là evening primrose oil) được chiết xuất từ hạt của hoa anh thảo – một loại hoa có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và chỉ nở vào ban đêm. Hoa anh thảo có rất nhiều màu như đỏ, vàng, trắng, hồng, tím…

Dầu hoa anh thảo chứa các loại axit béo thiết yếu, góp phần hình thành màng tế bào và cung cấp hormone và các chất tương tự hormone cần thiết cho cơ thể. Điều đáng lưu ý là cơ thể không thể tự tổng hợp các axit này mà cần phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống hằng ngày.

 Thận trọng trước những tác dụng phụ khi dùng tinh dầu hoa anh thảo. Ảnh minh họa

Đặc biệt, tinh dầu anh thảo cũng chứa axit béo omega-6, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các chức năng của não, sự tăng trưởng và phát triển bình thường của cơ thể.

Bên cạnh đó, tinh dầu hoa anh thảo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng mang tính chất điều trị cao, được chứng minh có khả năng làm dịu nhanh chóng các cơn đau liên quan đến hội chứng tiền mãn kinh, làm giảm sự kích ứng và ngăn ngừa các bệnh lý về da. Tinh dầu hoa anh thảo có thể được sử dụng như một chất chống viêm hoặc sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến bệnh tự miễn dịch.

Ngoài ra, dầu hoa anh thảo cũng chứa nhiều chất có khả năng điều trị bệnh. Vì vậy nó có khả năng làm dịu các cơn đau liên quan đến hội chứng tiền mãn kinh (PMS), đồng thời làm giảm sự kích ứng và các bệnh về da. Nó cũng có thể được sử dụng như một chất chống viêm và có vai trò trong các bệnh tự miễn.

Thế nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết rằng loại tinh dầu này cũng có thể gây ra một số điều không mong muốn cho người sử dụng bởi thực tế, sự an toàn của việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo trong thời gian dài vẫn chưa thể xác định. Vậy loại tinh dầu này có những tác dụng phụ gì?

Khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo người dùng có thể gặp một vài tác dụng phụ như: Đau bụng; Khó tiêu; Đau đầu; Tiêu chảy. 

Trong một số trường hợp hiếm hoi, việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo có thể gây ra dị ứng. Một số triệu chứng của phản ứng dị ứng như: Viêm bàn tay và bàn chân; Phát ban; Khó thở; Thở khò khè...

Đặc biệt, nếu đang sử dụng thuốc làm loãng máu thì nên cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo bởi nó có thể làm tăng chảy máu. Tinh dầu hoa anh thảo cũng làm giảm huyết áp, vì thế những người đang dùng thuốc làm giảm huyết áp không nên sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang