Cảnh báo mới: Các tinh dầu sử dụng trong thuốc lá điện tử đều gây hại cho phổi

author 15:06 15/10/2021

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo mới nhất của các nghiên cứu của các nhà khoa học Australia, phần lớn các tinh dầu sử dụng trong thuốc lá điện tử đều gây hại cho phổi.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tên gọi khác nhau dành cho thuốc lá điện tử như: Nicotine điện tử, Vape, thuốc lá Vaporizer,... Tùy thuộc vào từng loại mà có thể sử dụng một hay nhiều lần. Tuy nhiên, tất cả chúng đều có chung một nguyên lý hoạt động.

Để có thể kích hoạt hệ thống, người sử dụng cần tiến hành ngậm vào vị trí đầu ống chứa. Lúc này, bộ phận cảm ứng được kích hoạt, dung dịch bên trong sẽ bay hơi và tỏa ra lượng khói phù hợp. Trong quá trình sử dụng, người dùng chỉ cần thay sạc pin, bổ sung tinh dầu và thay thế ống chứa sau khi đã sử dụng hết.

Tinh dầu là một trong những thành phần không thể thiếu khi sử dụng thuốc lá điện tử. Phần lớn trong tinh dầu thường chứa những chất như: Nicotine, Propylene, chất tạo màu, hương liệu, Glycerin,... Hàm lượng tinh dầu và tỉ lệ thành phần dung dịch càng cao thì độ mạnh của thuốc càng cao, điều này đồng nghĩa với việc tác hại của thuốc mang lại cũng càng lớn.

Tinh dầu trong thuốc lá điện tử đều gây hại cho hệ hô hấp. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên mới đây các nhà nghiên cứu Australia một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về các mối đe dọa của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người khi công bố một nghiên cứu cho thấy, phần lớn các chất lỏng sử dụng trong thuốc lá điện tử đang được tiêu thụ tại nước này chứa các thành phần có thể gây tổn hại lâu dài cho hệ hô hấp.

Nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Đại học Curtin thực hiện và công bố trên Tạp chí Y khoa của Australia (MJA) tập trung phân tích 60 loại tinh dầu thuốc lá điện tử phổ biến nhất ở Australia. Họ đã phát hiện ra rằng phần lớn các tinh dầu này có chứa hóa chất có nguy cơ gây ra các vấn đề về hô hấp và tổn thương phổi.

Phó Giáo sư Alexander Larcombe của Đại học Curtin nêu rõ hàm lượng hóa chất độc hại trong các loại tinh dầu này là rất đáng lo ngại. Nhiều thành phần hương liệu mà các nhà nghiên cứu tìm thấy là các chất độc và chất kích thích có khả năng làm tổn thương hệ hô hấp và phổi của con người khi hít phải.

Điển hình là benzaldehyde. Ông cho biết đây là chất ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con người và làm giảm khả năng của cơ thể trong loại bỏ các mầm bệnh qua đường hô hấp của cơ thể.

Từ ngày 1/10, Australia đã cấm bán và nhập khẩu tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử được sản xuất dựa trên thành phần nicotine. Tuy nhiên, các thiết bị điện tử đốt tinh dầu không chứa nicotine vẫn được bày bán ở các bang của nước này.

Trong những năm gần đây, thuốc lá điện tử hay "vape" đã bùng nổ tại Australia, đặc biệt thu hút giới trẻ. Theo báo cáo của Viện Y tế và phúc lợi Australia (AIHW), trong năm 2019, có 26% số người từ 18-24 tuổi đã sử dụng thuốc lá điện tử ít nhất một lần, tăng so với tỷ lệ 19,2% của năm 2016.

Dư luận trong nước đã chỉ trích mạnh mẽ ngành công nghiệp thuốc lá tại Australia khi tiếp thị thuốc lá điện tử cho giới trẻ thông qua chiến lược tiếp thị sản phẩm hấp dẫn, các hình ảnh quyến rũ trên mạng xã hội, hương vị ngọt ngào với những ám chỉ sản phẩm này an toàn hơn các sản phẩm thay thế.

Giám đốc điều hành của Sáng kiến Hợp tác chống ung thư của Quỹ Minderoo, một trong những tổ chức tài trợ cho nghiên cứu, Tiến sĩ Steve Burnell nhấn mạnh mặc dù các loại tinh dầu không chứa nicotine, nhưng các hóa chất khác được tìm thấy trong tinh dầu này có khả năng gây nghiện.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Phổi Australia, một tổ chức tài trợ khác, Mark Brooke cho biết nghiên cứu này nhấn mạnh đến vấn đề cấp thiết và quan trọng của lệnh cấm thuốc lá điện tử để bảo vệ người dân Australia, đặc biệt là những người trẻ tuổi, khỏi những nguy cơ đã biết và chưa biết của thuốc lá điện tử.

Cũng theo các nhà khoa học, tinh dầu thuốc lá điện tử thường được sản xuất bởi các loại hạt siêu mịn, từ đó làm gia tăng nguy cơ thấm sâu vào phổi. Thành phần tạo mùi, hương liệu khó kiểm soát, có thể gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến phổ, đặc biệt là Diacetyl.

Thuốc lá điện tử có nhiều chất độc hại

Qua quá trình khảo sát, Trung tâm sự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã ghi nhận có hơn 1000 ca bị chấn thương phổi do việc sử dụng thuốc lá điện tử. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác còn chỉ ra trong thuốc lá điện tử có rất nhiều thành phần gây hại hoặc có khả năng gây hại như:

Hàm lượng Nicotin vượt quá mức cho phép, đặc biệt là ở các loại thuốc lá điện tử nhập lậu, kém chất lượng.

Tinh dầu thuốc lá điện tử thường được sản xuất bởi các loại hạt siêu mịn, từ đó làm gia tăng nguy cơ thấm sâu vào phổi.

Thành phần tạo mùi, hương liệu khó kiểm soát, có thể gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến phổ, đặc biệt là Diacetyl.

Nghiên cứu còn phát hiện ra một số nhóm chất hữu cơ dễ dàng bay hơi và các chất hóa học độc hại khác. Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn chứa một số lượng lớn kim loại nặng như: Niken, thiếc, chì,...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang