Tình hình biển Đông 10/7: Nguy hiểm với tàu đầu kéo của Trung Quốc

author 06:15 10/07/2014

Tình hình biển Đông 10/7 ghi nhận tàu đầu kéo có số hiệu 263 là một trong hai con tàu được phía Trung Quốc cắt cử dẫn đầu đội tàu hộ tống sẵn sàng đâm húc tàu Việt Nam...

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình biển Đông 10/7 cho thấy các lực lượng thực thi pháp luật của ta trên khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã phát hiện nhiều loại máy bay, nhiều lần máy bay quân sự của Trung Quốc hoạt động. Hôm nay, lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư cũng phát hiện 1 chiếc máy bay cánh bằng H6E bay trên khu vực ở độ cao 200-300m và 1 máy bay trực thăng bay qua khu vực giàn khoan - theo tin mới của VTV.

Hiện nay, thời tiết trên biển xấu, trời nhiều mây, biển động nên đã phần nào hạn chế tầm nhìn bằng mắt thường. Tuy vậy, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam vẫn duy trì công tác đấu tranh tuyên truyền pháp luật và tiếp cận giàn khoan để phát loa yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đưa tàu chiến, máy bay quân sự, tàu hộ tống bảo vệ giàn khoan các loại ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tình hình biển Đông 10/7: Nguy hiểm tàu đầu kéo Trung Quốc

Tình hình biển Đông 10/7: Nguy hiểm với tàu đầu kéo Trung Quốc

Khoảng cách giữa tàu Cảnh sát Biển Việt Nam 4032 và giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý theo hướng Đông Nam. Ở khoảng cách này, từ nhiều hướng, các tàu của Trung Quốc đã có mặt để ngăn cản.

Con tàu đầu kéo có số hiệu 263 là một trong hai con tàu được phía Trung Quốc cắt cử dẫn đầu đội tàu hộ tống sẵn sàng đâm húc tàu của ta trong mọi tình huống. Liên tục trong nhiều ngày qua, tàu đầu kéo 263 bám sát tàu CBS 4032 ở cự ly gần, vây ép trong nhiều giờ, có lúc chỉ còn cách tàu Cảnh sát Biển khoảng 150m. Các đội tàu Hải Cảnh, Hải giám, tàu quân sự của Trung Quốc ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động lấn sâu vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước động thái này, lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam luôn cảnh giác, tăng cường quan sát chặt chẽ cả ngày lẫn đêm nhằm nắm bắt tình hình và những biện pháp xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Hôm nay, Trung Quốc sử dụng 110 tàu xung quanh khu vực giàn khoan, giảm 1 tàu chiến, còn 5 tàu. Theo quan sát từ tàu CSB 4032, giàn khoan Hải Dương 981 không có dấu hiệu dịch chuyển.

Hiện tại, phía Trung Quốc duy trì khoảng 103-110 tàu các loại tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981; trong đó có 40-42 tàu hải cảnh, 17-18 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo, 26-28 tàu cá các loại và 4 tàu quân sự.

Cung cấp thông tin diễn biến tại hiện trường, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, khi các tàu Kiểm ngư tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc ở vòng ngoài dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát ngăn cản không các tàu Kiểm ngư của Việt Nam tiến vào gần giàn khoan với cự ly cách tàu của ta từ 200-300m - theo tin tức của TTXVN.

Trước tình thế đó, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cũng khẳng định, mặc dù gặp sự ngăn cản, gây hấn từ phía Trung Quốc song các tàu Kiểm ngư Việt Nam đã luôn chủ động vòng tránh linh hoạt, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Cùng với đó, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn thực hiện nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu và giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Mặt khác, các tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt thủy sản ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý. Trên khu vực này, toàn bộ tàu cá của Trung Quốc hoạt động tại hiện trường giàn khoan dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh và 2 tàu vận tải của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn chặn, ép hướng, không cho các tàu cá của ngư dân Việt Nam tiến vào gần khu vực giàn khoan.

Nhưng dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản và đảm bảo an toàn.

Phùng Nguyên (tổng hợp từ TTXVN, VTV)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang