Tình hình biển Đông ngày 15/7: Tàu Trung Quốc cản tàu Việt Nam

author 06:13 15/07/2014

Tình hình biển Đông ngày 15/7 ghi nhận, tàu Trung Quốc cản tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép.

Tin tức mới nhất về tình hình biển Đông 15/7, đã có nhiều tàu hộ tống của Trung Quốc di chuyển tới khu vực giàn khoan.

Trên thực địa khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, các lực lượng thực thi pháp luật của ta vẫn kiên trì với nhiệm vụ tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Thời tiết trên biển chuyển xấu trước bão đã ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động thực thi pháp luật của ta.

Tình hình biển Đông 15/7: Tàu Trung Quốc ngăn cản tàu Việt Nam đến giàn khoan trái phép

Tình hình biển Đông 15/7: Tàu Trung Quốc ngăn cản tàu Việt Nam đến giàn khoan trái phép

Trời nhiều mây, có mưa giông, gió cấp 5 biển động nhẹ, tầm nhìn hạn chế khiến công tác thực thi pháp luật trên biển của các lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Quan sát từ tàu CSB 4032, một diễn biến mới trên thực địa: từ tối qua (13/7), có nhiều tàu hộ tống của Trung Quốc di chuyển tới khu vực giàn khoan.

Ở cự ly 10 hải lý so với giàn khoan Hải Dương 981 theo hướng Đông Nam, biên đội tàu của ta lại gặp phải sự cản trở từ các tàu hộ tống của Trung Quốc. Mặc dù vậy, các lực lượng thực thi pháp luật của ta vẫn kiên trì tiếp cận ở cự ly gần nhất có thể để đấu tranh tuyên truyền pháp luật, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Dự báo trong những ngày tới trên biển Đông, thời tiết có khả năng xấu do có bão lớn. Cơn bão số 2 có tên Suma Sun đang hình thành nên công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền của ngư dân được các lực lượng chức năng đặt lên hàng đầu, đồng thời chủ động nắm bắt tình hình để có biện pháp đối phó kịp thời.

Bên cạnh đó, các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển đã tăng cường trong việc tuần tra kiểm soát, nắm bắt sát sao tình hình thời tiết cũng như theo dõi các diễn biến trên thực địa, duy trì công tác đấu tranh tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ các động thái của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của Trung Quốc đang hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo tin nhanh của Cục Kiểm ngư Việt Nam, ngày 14/7, khi các tàu của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) hạ đặt trái phép để đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, tàu Trung Quốc đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc, áp sát ở khoảng cách gần nhất 100-200 mét, hú còi, ngăn cản.

Trên ngư trường cách giàn khoan 42-45 hải lý, dưới sự hỗ trợ của một tàu hải cảnh và một tàu dịch vụ, các tàu cá của Trung Quốc thường xuyên bám sát ngăn cản, ép hướng tàu cá Việt Nam.

Trong ngày, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn 108-112 các loại tàu bảo vệ quanh giàn khoan, trong đó có 42-43 tàu hải cảnh, 15-16 tàu vận tải, 16-17 tàu kéo, 30-31 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Nhờ chủ động vòng tránh linh hoạt, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam vẫn tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 ở khoảng cách từ 10-11 hải lý, kiên trì đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Các tàu kiểm ngư bảo vệ tàu cá của ngư dân đảm bảo an toàn, bám ngư trường đánh bắt hải sản.

 

 

Phùng Nguyên (tổng hợp theo VTV, TTXVN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang