Tình hình biển Đông 7/7: Bí mật của máy bay Trung Quốc

author 06:54 07/07/2014

Tình hình biển Đông 7/7 vạch trần các hoạt động của máy bay Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Lúc 11h trưa hôm qua, một máy bay mang số hiệu CMS B-3808 đã bay nhiều vòng ở độ cao rất thấp; khoảng 150m trên tàu Cảnh sát Biển Việt Nam 8003 và sau đó bay về phía giàn khoan. Những ngày này trên thực địa, phía Trung Quốc luôn tìm cách gây hấn bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động của các tàu hộ tống và sử dụng tàu quân sự, máy bay các loại để tạo áp lực và uy hiếp các tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư của Việt Nam - theo tin tức của VTV cập nhật tình hình biển Đông ngày 7/7.

Ngoài ra, các tàu Trung Quốc còn sử dụng đèn pha công suất lớn chiếu thẳng vào tàu lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Ghi nhận tại hiện trường, vào lúc 22h ngày 5/7, ở khoảng cách 1,5 hải lý, tàu Cảnh sát Biển của Việt Nam bị tàu Hải cảnh Trung Quốc chiếu thẳng đèn pha công suất cực lớn vào cabin buồng lái ở khoảng cách 12 hải lý hướng Nam Tây Nam giàn khoan. Tuy nhiên, các tàu của lực lượng thực thi pháp luật của ta vẫn bình tĩnh bám trụ tại vị trí, quan sát mọi động thái của các tàu Trung Quốc xung quanh đó.

Tình hỉnh biển Đông ngày 7/7: Máy bay Trung Quốc hoạt động ngang ngược

Tình hỉnh biển Đông ngày 7/7: Máy bay Trung Quốc hoạt động ngang ngược

Đến thời điểm này, phía Trung Quốc vẫn duy trì trên 120 tàu các loại bảo vệ trái phép giàn khoan này. Trong khi đó, lực lượng Kiểm ngư của ta cho biết, số lượng tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc ngày hôm nay giảm xuống còn 30 tàu. Theo quan sát ở thực địa, vị trí giàn khoan Hải Dương 981 không có dấu hiệu dịch chuyển.

Theo tin mới trên TTXVN, Trung Quốc duy trì lượng lớn với hơn 110 tàu các loại, trong đó có 46-47 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 14-15 tàu kéo và 5 tàu quân sự, 30 tàu cá xung quanh giàn khoan.

Khi các tàu Kiểm ngư Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan thực thi pháp luật, các tàu Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát để ngăn cản và hú còi không cho các tàu Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan.

Tại các khu vực đánh bắt hải sản của Việt Nam, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc hỗ trợ các tàu cá vỏ sắt thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng, không cho tàu cá của Việt Nam tiến vào gần khu vực giàn khoan. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá Việt Nam vẫn an toàn và bám sát ngư trường, tiếp tục khai thác hải sản.

Trước các hành động hung hãn của Trung Quốc, các tàu Kiểm ngư Việt Nam chủ động thực hiện các đợt cơ động tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách từ 10-11,5 hải lý, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

 

Đan Nguyên (Tổng hợp từ VTV, TTXVN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang