Tình hình Biển Đông hôm nay: 6 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ

author 06:34 06/07/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, phía Trung Quốc xác nhận đã bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam đồng thời tăng cường đưa tàu tên lửa tấn công nhanh vào Biển Đông. Trước tình hình đó, chuyên gia đánh giá Việt Nam hoàn toàn có cơ sở thắng kiện Trung Quốc ở thời điểm này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc thừa nhận bắt 6 ngư dân Việt Nam trên Biển Đông

Báo Vnexpress đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua xác nhận lực lượng hải cảnh nước này đang giữ một tàu cá cùng 6 ngư dân của Việt Nam. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay tàu cá Việt Nam bị bắt vào sáng 3/7 ở ngoài khơi đảo Hải Nam và khẳng định ngư dân Việt Nam đánh bắt ở “vùng nước của Trung Quốc”. Ông Hồng cho hay hiện các cơ quan chức năng của Trung Quốc đang điều tra kỹ hơn về vụ việc.

 

 

Tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản quanh khu vực biển thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông

Trước đó, trao đổi với VnExpress, chính quyền xã Phổ Thạnh, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam, thông báo 6 ngư dân địa phương cùng một tàu cá đang bị phía Trung Quốc bắt giữ vô cớ. Những người này nằm trong nhóm 8 ngư dân đi trên hai tàu cá công suất lớn ra vùng biển Hoàng Sa để hành nghề kéo đôi từ hôm 28/6. 

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bắt tàu cá và ngư dân Việt Nam kể từ khi Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngày 26/5, các tàu của phía Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng, khiến 10 người rơi xuống biển. Hành động này khiến Việt Nam và cộng đồng quốc tế phẫn nộ và phản đối mạnh mẽ.

Trung Quốc đưa tàu tên lửa tấn công nhanh vào Biển Đông

Báo Vietnamnet đưa tin, lúc 1h sáng 4/7, từ hướng Tây, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam phát hiện một tàu tên lửa tấn công nhanh của Trung Quốc liên tục di chuyển và đi vào giữa đội hình của lực lượng thực thi pháp luật của ta ở khoảng cách 0,8 hải lý. Tàu này đi một vòng xung quanh các tàu Việt Nam rồi đi về hướng Tây Nam.

Trung Quốc ngang ngược đưa nhiều loại vũ khí quân sự vào Biển Đông

Trung Quốc ngang ngược đưa tàu tên lửa tấn công nhanh và nhiều loại vũ khí quân sự vào Biển Đông nhằm đe dọa, thị uy

11h trưa cùng ngày, lực lượng Cảnh sát biển lại phát hiện một máy bay trinh sát màu trắng mang số hiệu CMS 3808 bay một vòng ngay phía trên tàu Cảnh sát biển 4033 và các tàu của Kiểm ngư với độ cao khoảng 300m. Tiếp đó, lúc 11h35, các máy bay này lại quay trở lại bay một vòng để tiếp tục trinh sát. Các tàu Kiểm ngư của Việt Nam vẫn tiến hành các đợt tiếp cận cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng Biển Đông nước ta.

Việt Nam hoàn toàn có cơ sở thắng kiện Trung Quốc nếu đưa vụ tình hình Biển Đông ra tòa án quốc tế ở thời điểm này

Trả lời phỏng vấn của báo VOV, TS. Nguyễn Toàn Thắng, Phó trưởng khoa Công pháp quốc tế, trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, hiện nay là thời điểm khá thích hợp để Việt Nam cân nhắc thực hiện biện pháp tài phán khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế. Ông Thắng cho hay, trên thực tế, rất nhiều quốc gia kết hợp giữa đấu tranh ngoại giao và đấu tranh pháp lý. Ví dụ, ngay cả các quốc gia Đông Nam Á, trong đó Philippines là quốc gia tiên phong đầu tiên trong việc khởi kiện Trung Quốc. Đây là một ví dụ chúng ta có thể tham khảo khi khởi kiện Trung Quốc.

 

Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng Biển Đông Việt Nam

Việt Nam hoàn toàn có thể thắng kiện Trung Quốc nếu đưa vụ tình hình Biển Đông ra tòa án quốc tế vào thời điểm này

Theo ông Thắng, khó khăn lớn nhất của chúng ta hiện nay không phải ở phương diện pháp lý bởi chúng ta có cơ sở pháp lý khởi kiện, mà chủ yếu chúng ta sẽ gặp khó khăn trong lĩnh vực kinh tế. Trong trường hợp Việt Nam khởi kiện, chắc chắn chúng ta sẽ có khả năng phải đối diện với các khó khăn về mặt kinh tế. Do vậy, chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho các tình huống xấu trong trường hợp Trung Quốc có thể đóng cửa các cửa khẩu hoặc các biện pháp trả đũa thương mại khác.

Ông Thắng nhận định, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Philippines và liên kết với một số nước có liên quan khởi kiện Trung Quốc.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang