Tình hình biển Đông cập nhật đến 19h ngày 2/6

author 17:02 02/06/2014

(vietQ.vn) - Đến sáng 2-6, tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (Đà Nẵng) bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đã được kéo về hợp tác xã Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

 

Do tàu bị hư hỏng nhiều bộ phận, quá trình lai dắt máy móc cũng hư hỏng nên khó có khả năng con tàu sẽ vươn khơi trở lại. Nhiều khả năng tàu sẽ được trưng bày để xem như một chứng tích của những ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của Việt Nam.

Tin tức trên báo Tuoitre cho hay, từ sáng sớm 2-6, việc trục vớt tàu này được tiến hành khẩn trương. Một xà lan với đầu kéo cũng được huy động để đưa tàu lên đà. Đội người nhái gồm 5 người liên tục lặn ngụp để cố định tàu, đồng thời dùng máy bơm công suất lớn bơm nước từ khoang ra ngoài. Đơn vị trục vớt đã sử dụng cần cẩu và máy bơm song song để đưa tàu nổi lên đồng thời dùng ròng rọc kéo tàu từ từ lên đà. Đến trưa 2-6, đơn vị trục vớt đã kéo nổi được 1/3 tàu ĐNa 90152 lên khỏi mặt nước.

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, tàu ĐNa 90152 bị hư hỏng toàn bộ phần cửa kính, trong khoang lái ngập ngụa bùn non. Phần buồng lái cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm thủng 

Ông Trần Văn Lĩnh - chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cho biết  sau khi được đưa lên đà, các cơ quan chuyên môn tiến hành thẩm định mức độ hư hỏng rồi quay phim, chụp ảnh, lập hồ sơ để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu vỏ sắt Trung Quốc.

Dự kiến tới chiều 2-6, tàu ĐNa 90152 sẽ được đưa lên bờ.

Trước đó, chiều 26-5, tàu cá tàu cá ĐNa 90152  đang đánh bắt tại vùng biển của Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 17 hải lý thì bị tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm. Rất may 10 ngư dân trên tàu được các tàu cá Việt Nam cứu sống. Đến ngày 30-5, tàu ĐNa 90152 được tàu kéo VT57 kéo về tới vịnh Đà Nẵng.

Tin tức trên báo Tienphong dẫn thông tin từ Cục Kiểm ngư cho biết, hôm nay 2/6, Trung Quốc huy động 120 tàu, trong đó 38-40 tàu hải cảnh, 10-14 tàu vận tải, 15-120 tàu kéo, 42-47 tàu cá và 4 tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.

Trong ngày, lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn tiếp tục theo dõi sự dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, đang hạ đặt rái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Hôm nay, các tàu Kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 ở khoảng cách 6-8 hải lý. Có khoảng 50 tàu cá của ngư dân ta vẫn tổ chức đánh bắt hải sản và đấu tranh đòi ngư trường truyền thống, nơi cách giàn khoan 20-25 hải lý; đồng thời phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong khu vực phía Nam đảo Tri Tôn.

Cục Kiểm ngư cho hay, khi tàu kiểm ngư tiến sát vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để đấu tranh, tuyên truyền ở khoảng cách 7-9 hải lý, Trung Quốc tổ chức lực lượng gồm các tàu hải cảnh, tàu kéo và một số tàu khác ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng hú còi, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu Kiểm ngư Việt Nam.

Tuy nhiên, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Hiện, tinh thần của lực lượng Kiểm ngư, cùng ngư dân rất tốt, kiên cường trụ, thực thi nhiệm vụ và đánh bắt hải sản.

Tin mới từ Hoàng Sa, phóng viên Thanh Niên Online đã phỏng vấn thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu Cảnh sát biển (CSB) 2016, về vụ tàu Trung Quốc đâm thủng tàu CSB 2016 đang thực thi pháp luật trên vùng biển Việt Nam.

* Cuộc tấn công đâm va vào chiều 1.6 là cuộc tấn công dữ dội nhất trong mấy ngày qua của tàu Trung Quốc đối với tàu Việt Nam?

- Như anh đã nhìn thấy, chiều 1.6 tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam ở tất cả hướng. Trước thời điểm tàu CSB 2016 bị đâm va, có 4 tàu Trung Quốc vây tàu Kiểm ngư Việt Nam để phun vòi rồng. Đây là cuộc tấn công quyết liệt nhất của Trung Quốc trong mấy ngày qua.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc tấn công không gây bất ngờ với chúng tôi. Lúc nào tàu Việt Nam cũng chủ động phòng tránh các cuộc gây hấn, đâm va, tấn công của tàu Trung Quốc, luôn sẵn sàng đối phó với các tình huống như thế.

* Là người duy nhất trực tiếp chứng kiến cảnh phun vòi rồng, đâm va, anh có thể kể lại diễn biến thế nào?

- Do lúc đó các phóng viên được đưa ngay vào buồng chỉ huy để đảm bảo an toàn nên chỉ có mình tôi trụ trên boong tàu để ghi lại hình ảnh vụ việc làm bằng chứng. Tôi thấy một nhóm người trên tàu Trung Quốc ra hiệu chỉ thẳng vào tôi với ý đồ dùng vòi rồng thổi bay tôi đi. Vừa cầm máy quay tôi phải tìm chỗ ẩn nấp rồi quay phim.

* Lúc đó anh có lo sợ không?

- Thật sự tôi không lo sợ điều gì. Khi tình huống va đập, xịt vòi rồng xảy ra, tôi tận dụng tối đa mọi địa thế trên boong tàu để hạn chế sát thương. Lúc nào tôi và anh em trên tàu cũng chủ động đối phó với mọi tình huống.

* Trong khi tàu Việt Nam cố gắng tránh tạo ra xung đột thì tàu Trung Quốc lại chủ động đâm và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam. Là người trực tiếp chứng kiến các tình huống tại hiện trường trong thời gian qua, anh có khi nào quá bức xúc trước hành động của tàu Trung Quốc?

- Bản thân tôi là người lính nên phải chấp hành mọi yêu cầu của cấp trên. Còn việc tàu Trung Quốc gây thiệt hại, sát thương cho tàu và anh em cảnh sát biển Việt Nam, sự phán xét đó, tôi xin để cho dư luận quốc tế đánh giá.

* Người dân đất liền rất lo lắng sau vụ tàu CSB 2016 bị đâm thủng vào chiều 1.6, anh có lời gì nhắn nhủ với người dân trong đất liền?

- Mặc dù việc đâm va gây ra tổn thất khá lớn cho tàu CSB 2016, chúng tôi vẫn kiên quyết ở lại bám biển, gìn giữ chủ quyền biển đảo, tìm mọi cách không để Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 ở vùng biển Việt Nam. Mọi người hãy tin tưởng. Chúng tôi sẽ trở về khi nào hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Đan Nguyên (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang