Phẫn nộ video tàu Trung Quốc điên cuồng đâm tàu Việt Nam ở Biển Đông

author 11:49 17/03/2016

(VietQ.vn) - Đó là một phần trong video 'Quy tắc luật biển' với nội dung liên quan đến tình hình Biển Đông và các mối quan hệ hàng hải vừa được Nhật Bản công bố.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất báo Thanh Niên đưa theo tờ The Japan Times ngày 16/3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa công bố một phim ngắn về tình hình Biển Đông. Bộ phim được thuyết minh bằng tiếng Nhật và tiếng Anh cho thấy hoạt động của các nước trong việc hợp tác góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định tại khu vực. Hiện Bộ Ngoại giao Nhật Bản đang xem xét chuyển ngữ nội dung phim sang 10 ngôn ngữ khác, bao gồm cả tiếng Hoa.

Đoạn video về tình hình Biển Đông được phát tại website chính thức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Đoạn video về tình hình Biển Đông được phát tại website chính thức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Trong đoạn video về tình hình Biển Đông, dù không đề cập tên Trung Quốc nhưng phim thể hiện rõ những hành động phi pháp của nước này như nạo vét, bồi đắp đảo nhân tạo quy mô lớn cũng như đâm va tàu nước khác. Đồng thời, đoạn phim cũng thể hiện mối quan hệ về hàng hải ngày càng gia tăng giữa Nhật Bản với một số quốc gia Đông Nam Á tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông như Philippines, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Cụ thể đối với Manila, video phát hình ảnh phía Nhật Bản tổ chức các buổi huấn luyện và tư vấn nhằm giúp đỡ Philippines giải quyết hòa bình các hoạt động trái phép mà không sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế. Được biết Tokyo và Manila vừa ký kết thỏa thuận, theo đó Nhật cho Philippines thuê 5 máy bay huấn luyện để tuần tra trên biển Đông. Một tàu ngầm và hai tàu chiến Nhật cũng đang chuẩn bị đến thăm Philippines lần đầu sau 15 năm.

Đối với Indonesia, Nhật Bản đã đưa 3 tàu để giúp tuần tra ở eo biển Malacca vốn là trục vận tải đường biển. Đặc biệt, dù không nêu đích danh Trung Quốc là kẻ phá hoại tại Biển Đông, nhưng ngay từ đầu, đoạn video đã đưa hình ảnh tàu thuyền Trung Quốc bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trên biển Đông và hình ảnh một tàu hải cảnh Trung Quốc điên cuồng tông vào tàu cảnh sát biển Việt Nam.

Đáng chú ý, phim ngắn về tình hình Biển Đông được Nhật Bản công khai ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7

Đáng chú ý, phim ngắn về tình hình Biển Đông được Nhật Bản công khai ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7

Bình luận về đoạn phim nay, học giả Tetsuo Kotani ở Viện Các vấn đề quốc tế Nhật Bản tại Tokyo nhận định Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã có chủ ý rất sâu sắc khi tung ra đoạn video về tình hình Biển Đông vào thời điểm này. "Đây là dành cho G7", ông Tetsuo Kotani nói, ngụ ý về Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 26-27/5.

Trong khi đó vào ngày 16/3, Đảng cầm quyền Nhật Bản kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về hoạt động trái phép của Bắc Kinh ở biển Hoa Đông, theo thông tin trên VTC News. “Nếu Trung Quốc thờ ơ trước yêu cầu đó, chính quyền cần phải hành động. Mọi người đều đồng ý rằng chúng ta không nên né tránh việc đưa vấn đề này lên tòa án trọng tài quốc tế. Chúng ta cần bắt đầu xem xét khả năng đó”, nghị sĩ Yoshiaki Harada của đảng Dân chủ Tự do nói.

Trong một diễn biến khác, AFP hôm qua 16/3 dẫn lời một phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cho biết 2 tàu quân sự nước này dự kiến sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến cảng Cam Ranh của Việt Nam vào tháng 4. Trước đó vào hồi tháng 11/2015, nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani, Việt Nam đã đồng ý để tàu Nhật ghé thăm Cam Ranh nhằm tăng cường giao lưu an ninh quốc phòng giữa 2 bên.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy phần đất Trung Quốc bồi đắp phi pháp, nối đảo Bắc và đảo Giữa của Biển Đông Việt Nam từ tháng 1 – 3/2016

Hình ảnh vệ tinh cho thấy phần đất Trung Quốc bồi đắp phi pháp, nối đảo Bắc và đảo Giữa của Biển Đông Việt Nam từ tháng 1 – 3/2016

Cũng trong ngày 16/3, tờ China Times (Đài Loan) dẫn lại bản tin vài ngày trước của tờ PLA Daily loan tin Trung Quốc vừa xây một đường băng phi pháp mới trên đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam nhưng không cho biết thêm chi tiết về công trình xây dựng này.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang