Trung Quốc đưa máy bay không người lái hoạt động phi pháp ở Biển Đông

author 22:00 22/06/2015

(VietQ.vn) - Truyền thông Trung Quốc mới đây liên tục đưa thông tin và hình ảnh về chiếc máy bay không người lái, được cho là lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ tuần tra (phi pháp) ở khu vực Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trang sina.com.cn (Trung Quốc) ngày 21/6 liên tục đưa thông tin và hình ảnh về việc tàu Hải giám 2168 lần đầu tiên mang theo chiếc máy bay không người lái để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra giám sát (bất hợp pháp) các tàu cá nước ngoài tại khu vực Biển Đông.

Khu vực biển mà chiếc máy bay không người lái tiến hành tuần tra thuộc khu vực biển Hoàng Sa hoặc Trường Sa của Biển Đông Việt Nam, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Tàu hải giám 2168 sử dụng máy bay không người lái hoạt động ở khu vực Biển Đông Việt Nam

Tàu hải giám 2168 sử dụng máy bay không người lái hoạt động ở khu vực Biển Đông Việt Nam

Được biết, hải giám 2168 là chiếc tàu chấp pháp đầu tiên loại 1.000 tấn được Trung Quốc biên chế cho Tổng đội Hải giám tỉnh Hải Nam nhằm tăng cường tuần tra tại khu vực biển thuộc đảo Hải Nam, cái mà Bắc Kinh gọi là “thành phố Tam Sa” bao trùm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, đây là lần đầu tiên một chiếc tàu hải giám của nước này mang theo máy bay không người lái để thực hiện nhiệm vụ tuần tra nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm thời gian, nhiên liệu.

Chiếc máy bay không người lái này được gắn camera, với tầm quan sát rộng lớn trên không, khi phát hiện ra tàu thuyền nước ngoài bị Trung Quốc cho là "trái phép", sẽ truyền dữ liệu về máy chủ được đặt trên tàu. Thông qua hình ảnh từ máy bay không người lái đưa về, nhân viên trên tàu xác định vị trí tàu cá nước ngoài để tới "xua đuổi và bắt giữ" (?)

Trung Quốc ngang ngược tự ban hành ‘lệnh cấm bắt cá’ trên Biển Đông

Trung Quốc ngang ngược tự ban hành ‘lệnh cấm bắt cá’ trên Biển Đông

Giới quan sát quốc tế bình luận, có thể tàu hải giám 2168 đưa máy bay không người lái tới Biển Đông thực hiện nhiệm vụ tuần tra nhằm thực thi “lệnh cấm bắt cá” trên Biển Đông mà Trung Quốc ngang ngược tự ban hành và nói có hiệu lực từ 16/5 đến 01/8 (?)

Tháng 4/2015 trước đó, Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) đã đưa tin rằng trong tương lai Bắc Kinh sẽ sử dụng nhiều máy bay không người lái, thủy phi cơ và tàu trên mặt biển tăng cường tuần tra Biển Đông, bất chấp thực tế rằng động thái này bị các nước xung quanh khẳng định là trái luật và phản ứng gay gắt, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Cùng thời gian này, tàu hải tuần - 21 và hải tuần - 1103 của Cục hải sự Hải Nam cùng thủy phi cơ đã được điều đến Hoàng Sa nhằm thực hiện hành vi “tuần tra trái phép”. Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xây dựng và đưa tàu ra Trường Sa và Hoàng Sa.

Trung Quốc đang ngày càng táo tợn hơn ở khu vực Biển Đông

Trung Quốc đang ngày càng táo tợn hơn ở khu vực Biển Đông

Ngư trường thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là hai ngư trường chính của ngư dân Việt Nam, vậy nên với việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động "xua đuổi tàu cá" tại khu vực biển này chắc chắn gây ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất và chất lượng đánh bắt của ngư dân Việt Nam.

Thời gian gầy đây, Trung Quốc ngày càng táo tợn hơn ở khu vực Biển Đông, một mặt tăng cường các hoạt động tuần tra, một mặt đẩy mạnh bồi lấp mở rộng các đảo đá ở Trường Sa nhằm khẳng định chủ quyền trái phép và phục vụ ý đồ thâu tóm toàn bộ Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang