Báo TQ dọa ‘sẽ bắn rơi’, máy bay Australia vẫn tiếp tục tuần tra Biển Đông

author 17:13 17/12/2015

(VietQ.vn) - Canberra tuyên bố sẽ tiếp tục thực thi ‘quyền tự do hàng hải’ bấp chấp việc Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc dọa sẽ bắn rơi máy bay Australia làm nhiệm vụ tuần tra Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, mới đây ngày 17/12, Quân đội Australia tuyên bố sẽ tiếp tục điều máy bay tuần tra ở Biển Đông để thực thi ‘quyền tự do hàng hải’, bất chấp những lời đe dọa bị bắn hạ từ phía báo chí Trung Quốc. Cụ thể, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 16/12 đăng tải những cảnh báo nặng lời đối với máy bay của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) tiến hành hoạt động giám sát “tự do hàng hải” tại biển Đông.

Báo Trung Quốc đe dọa sẽ bắn rơi máy bay Australia tuần tra Biển Đông, theo tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất

Báo Trung Quốc đe dọa sẽ bắn rơi máy bay Australia tuần tra Biển Đông, theo tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất. Ảnh minh họa

Ấn bản của Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh: “Sẽ thật là bẽ bàng nếu một chiếc máy bay rơi khỏi bầu trời và điều đó lại xảy ra với Australia”. Sau đó, trang tin ABC của Australia gọi đây là lời cảnh báo đến từ Bắc Kinh, ngầm ám chỉ Trung Quốc sẽ bắn hạ máy bay của Canberra nếu nước này vẫn tiếp tục sứ mệnh thực thi ‘quyền tự do hàng hải’ ở Biển Đông, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

Một ngày sau khi tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đưa ra lời cảnh báo nói trên, ngày 17/12, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, bà Marise Payne thông báo, quân đội nước này vẫn tiếp tục bay tuần tra ở Biển Đông theo luật quốc tế, báo Thanh Niên đưa tin theo hãng AAP.

Phát biểu trước giới truyền thông ở Adelaide, Bộ trưởng Quốc phòng Australia tuyên bố: “Việc tuần tra của chúng tôi luôn được thực hiện trong tinh thần góp phần tích cực vào sự ổn định của khu vực”. Bà Payne cũng khẳng định, cảnh báo của Bắc Kinh không ngăn cản được những cuộc tuần tra của Canberra ở Biển Đông, theo Reuters.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Australia cho biết, quân đội nước này đã đưa máy bay trinh sát săn ngầm AP-3C Orion bay tuần tra ở Biển Đông như một hoạt động trong chiến dịch Gateway từ ngày 25/11 đến 4/12/2015. Trong chiến dịch này, bên cạnh khu vực Biển Đông, Canberra còn tuần tra ở khu vực Bắc Ấn Độ Dương cả trên không và trên biển cùng với sự tham gia của các nước thành viên trong ASEAN.

Bất chấp điều đó, Bộ Quốc phòng Australia tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục bay tuần tra ở Biển Đông

Bất chấp điều đó, Bộ Quốc phòng Australia tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục bay tuần tra ở Biển Đông. Ảnh Reuters

Xác nhận trên được đưa ra sau khi xuất hiện một đoạn thu âm do phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes tình cờ ghi nhận được lúc đang ở trên một chuyến bay dân sự khảo sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông gần đây.

Đoạn thu âm (vào ngày 25/11) cho thấy lời phi công Australia gởi tới Hải quân Trung Quốc: “Hải quân Trung Quốc, chúng tôi là máy bay Australia đang thực hiện quyền tự do đi lại trong không phận quốc tế theo công ước hàng không dân dụng quốc tế và công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển”. Nhà báo Wingfield-Hayes cho biết phi công Australia lặp lại thông điệp này nhiều lần nhưng phía Trung Quốc không hồi đáp.

Sau khi thông tin này được tiết lộ hôm 15/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi các nước khác "không làm phức tạp” tình hình biển Đông. Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cũng đưa ra lời đe dọa sẽ bắn hạ máy bay Australia nếu Canberra tiếp tục tuần tra trên không phận mà Bắc Kinh ngang ngược tự cho là thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang