Trung Quốc gọi vụ kiện Biển Đông là ‘màn kịch dàn dựng’ vào phút thứ 89

author 18:39 12/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc ngang nhiên cho rằng vụ kiện Biển Đông chỉ là ‘màn kịch dàn dựng' nhằm làm xói món chủ quyền nước này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông mới nhất trên báo VnExpress, Trung Quốc ngang nhiên cho rằng vụ kiện của Philippines ở tòa án quốc tế là "màn kịch dàn dựng' nhằm làm xói món chủ quyền Bắc Kinh.

Cụ thể, South China Morning Post dẫn lời Vụ trưởng Vụ Điều ước Pháp luật Tô Hoành, thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói hôm 12/5: "Từ khía cạnh pháp lý, vụ kiện là một tiến trình tố tụng giữa Trung Quốc và Philippines, bất kể những quan điểm khác nhau của hai nước. Nhưng điều chúng ta đang thấy là một màn kịch rõ ràng được dàn dựng, không chỉ có diễn viên chính và phụ, mà còn có những người giả làm khán giả ra ám hiệu và thông đồng với nhau".

Phát ngôn của quan chức Trung Quốc về vụ kiện của Philippines có thể khiến tình hình Biển Đông tăng nhiệt

Phát ngôn của quan chức Trung Quốc về vụ kiện của Philippines có thể khiến tình hình Biển Đông tăng nhiệt. Ảnh minh họa

Trung Quốc được cho là đang tăng cường phát ngôn đối đầu vào phút chót trước khi tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ kiện của Philippines với tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông. Tòa được dự kiến ra phán quyết chống lại Trung Quốc trong vài tuần tới.

"Các vị thực sự tin rằng đây đơn thuần là vấn đề luật quốc tế hay mọi sự xảy ra chỉ là tình cờ sao?", ông Tô nói, đề cập đến sự ủng hộ của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước phương Tây với Philippines. "Dù họ có to tiếng đến đâu đi nữa, những quan điểm của số ít các nước phương Tây không thể đại diện cho toàn bộ cộng đồng quốc tế".

Trung Quốc cũng đang tìm đến các đồng minh ở châu Á và xa hơn nữa để phản đối phán quyết. Trong nỗ lực ngoại giao mới nhất, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thăm Trung Đông, rõ ràng nhằm vận động hành lang để giành thêm sự ủng hộ với nước này trong vụ kiện Biển Đông sắp tới.

Trước đó Philippines đệ đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague (La Haye), Hà Lan từ tháng 1/2013, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển và cần được tuyên bố là không có căn cứ. Philippines cũng khẳng định rằng một số rạn san hô và bãi cát ngầm Trung Quốc chiếm đóng không được hưởng lãnh hải hoặc làm cơ sở để tuyên bố có lãnh hải.

Trung Quốc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Trung Quốc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh AFP

Trung Quốc nhiều năm nay giữ quan điểm rằng tranh chấp với các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông cần được giải quyết song phương và kiên quyết không tham gia vụ kiện của Philippines. Những năm gần đây, Trung Quốc bị cáo buộc ngày càng quyết đoán trong cách hành xử ở Biển Đông. Nước này đã bồi lấp trái phép đảo nhân tạo, xây đường băng, trạm radar, hải đăng phi pháp ở Trường Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết nước này ủng hộ chuyến tuần tra đá Chữ Thập của Mỹ, nói rằng Washington đang thực hiện quyền tự do đi lại trên biển và trên không bất chấp phản đối của Trung Quốc.  “Mọi quốc gia đều có quyền theo luật pháp quốc tế về tự do hàng hải và hàng không ở vùng Biển Đông hay bất kỳ nơi đâu trên thế giới, và đó là quan điểm của Australia”, bà Bishop phát biểu trên ABC ngày 12/5.

“Tôi hiểu rằng Mỹ chỉ đơn giản thực thi quyền của mình, điều mà Washington vẫn thường làm, đó là thực hiện cuộc tuần tra thường kỳ”, Ngoại trưởng Australia nói tiếp. Quan điểm ủng hộ Mỹ thông qua tuyên bố tự do hàng hải của Canberra được bà Ngoại trưởng Bishop nhiều lần tuyên bố ngay cả khi bà ở tại Trung Quốc nhân một chuyến công du vừa qua.

Trước đó Trung Quốc đã tỏ ra tức tối, điều máy bay và tàu chiến "xua đuổi" tàu chiến Mỹ USS William P Lawrence khi tàu này hôm 9/5 có chuyến tuần tra vào bên trong khu vực 12 hải lý (22km) xung quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop kêu gọi Trung Quốc không ngăn cản Mỹ tuần tra Biển Đông

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop kêu gọi Trung Quốc không ngăn cản Mỹ tuần tra Biển Đông. Ảnh Reuters

Phản ứng của Trung Quốc không được xem là “sự tự vệ”, ngược lại còn bị coi là khiêu khích, ngăn cản quyền tự do của nước khác. Ngoại trưởng Bishop trong buổi phỏng vấn trên đài ABC đã kêu gọi Trung Quốc “kiềm chế hành vi hung hăng đối với tàu của nước khác đang thực thi quyền của họ".

"Chúng tôi không đứng về phía nào trong tranh chấp lãnh thổ và biên giới, nhưng chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và đảm bảo rằng họ tuân thủ các chuẩn mực quốc tế. Và giờ đây, tòa trọng tài đang thực hiện nhiệm vụ của mình", bà Bishop nói với hàm ý nhắc đến Tòa trọng tài thường trực của Liên Hiệp Quốc ở The Hague (Hà Lan) đang xem xét vụ Philippines kiện Trung Quốc.

“Chúng ta đang chờ đợi phán quyết của tòa liên quan đến vấn đề Biển Đông, và trong thời gian chờ đợi, tất cả cần phải kiềm chế”, bà Ngoại trưởng nhấn mạnh. Được biết cùng với những tuyên bố ủng hộ Mỹ, Australia đã từng thực hiện tuần tra Biển Đông hồi năm 2015 khi Canberra cho máy bay bay trên vùng biển này. Canberra còn lên kế hoạch tuần tra trên biển và cả tuần tra chung với Washington nhằm thực hiện quyền tự do theo luật pháp quốc tế..

>> Máy bay chiến đấu rơi thẳng xuống thành phố 6 triệu dân Trung Quốc

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang