Trung Quốc ‘nổi cơn tam bành’ vì EU lên tiếng về tình hình Biển Đông

author 19:00 18/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Đại sứ Trung Quốc Dương Yến Di đã yêu cầu EU không nên can thiệp vào cuộc xung đột ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất  về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Lao Động, trang thông tin Châu Âu EuroActiv ngày 17/6 cho biết, Đại sứ Trung Quốc bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức lên tiếng yêu cầu khối này không nên can thiệp vào cuộc xung đột ở Biển Đông.

Đại sứ Trung Quốc yêu cầu Liên minh châu Âu không nên can thiệp vào tình hình Biển Đông

Đại sứ Trung Quốc yêu cầu Liên minh châu Âu không nên can thiệp vào tình hình Biển Đông. Ảnh chinaeu.eu

Đây được  cho là phản ứng của Trung Quốc sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ lo ngại về cuộc xung đột ở Biển Đông và cho rằng cần phải sử dụng một loạt cơ chế, kể cả đàm phán đa phương, để tránh làm nảy sinh những căng thẳng mới nhân chuyến thăm và làm việc tại Bắc Kinh vào đầu tuần trước.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) rằng Paris sẽ tiếp tục hiện diện trong các diễn đàn quốc tế; đồng thời hành xử dựa theo luật pháp quốc tế, cho tàu thuyền và máy bay di chuyển qua các khu vực quốc tế cho phép ở bất cứ nơi nào cần thiết (trong đó có Biển Đông), báo Thanh Niên đưa tin theo Bloomberg ngày 5/6.

Theo ông Le Drian, chính phủ Pháp nhìn nhận việc bảo vệ tự do hàng hải là quan trọng, xét trên góc độ kinh tế. Ông cũng quan ngại rằng nếu Biển Đông mất đi những quyền tự do đó thì có thể dẫn tới các vấn đề tương tự tại Bắc Băng Dương hay Địa Trung Hải.

Đáng chú ý, một quan chức cấp cao của Pháp tiết lộ nước này sẽ bàn bạc với các nước EU trong vài tuần tới với trọng tâm là đảm bảo di chuyển bình thường qua Biển Đông. Trước đó trong tháng 5, tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk tuyên bố EU cần phải có một lập trường rõ ràng về các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc.

Đáp lại những tuyên bố trên, đại sứ Trung Quốc Dương Yến Di (Yang Yan Yi) cho rằng do đây là các xung đột về chủ quyền liên quan đến lợi ích hàng đầu của Trung Quốc và việc giải quyết các loại bất đồng này không thuộc thẩm quyền của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển và các quy định của Công ước này. Trung Quốc đã làm như nhiều quốc gia khác và đã lựa chọn hình thức đàm phán song phương, thay cho một giải pháp có sự tham gia của bên thứ ba, bà Dương phát ngôn.

Đại sứ trung Quốc còn tố cáo ngược chính Mỹ mới là nguyên nhân khiến tình hình Biển Đông bất ổn

Đại sứ trung Quốc còn tố cáo ngược chính Mỹ mới là nguyên nhân khiến tình hình Biển Đông bất ổn. Ảnh RFI

Cũng theo đại sứ Trung Quốc, EU không nên từ bỏ lập trường trung lập trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông và nên tập trung vào việc bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực, ví dụ như chống nạn cướp biển. Đại sứ Trung Quốc cũng tố cáo, các khiêu khích chính trị và quân sự của Mỹ mới thực sự là nguyên nhân gây căng thẳng ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đônghiện nay, tạp chí quân sự Jane’s dẫn nguồn thông cáo báo chí của Hải quân Indonesia cho hay, một biên đội gồm 5 chiếc tàu chiến và 1 máy bay tuần tra trên biển của Indonesia sẽ tham gia đợt tập trận hải quân kéo dài 12 ngày ở gần quần đảo Natuna trên Biển Đông.

Một đại diện Hạm đội phía Tây của Indonesia trả lời phỏng vấn Jane’s hôm 16/6 tiết lộ đây là một trong những đợt tập trận lớn nhất trong những năm gần đây của Hải quân Indonesia trên Biển Đông. Được biết đợt tập trận trên đã diễn ra từ hôm 9/6 và sẽ kéo dài tới 20/6.

Trong tổng số 5 tàu chiến tham gia tập trận có tới bốn chiến thuộc lớp tàu hộ vệ Parchim của Hải quân Indonesia gồm KRI Sultan Thaha Syaifuddin (376), KRI Sutanto (377), KRI Imam Bonjol (383), và KRI Teuku Umar(385), cuối cùng là một tàu hộ vệ mang tên lửa lớp Todak KRI Swordfish (631).

Cũng theo vị đại diện này, đây chỉ là một trong những đợt tập trận thường niên của Indonesia và lần gần đây nhất Hải quân Indonesia tập trận gần quần đảo Natuna là vào năm 2012. Ông này cũng nhấn mạnh hoạt động quân sự trên không có sự tham gia của bất cứ quốc gia nào khác.

Hải quân Indonesia đang tiến hành đợt tập trận kéo dài 12 ngày trên trên Biển Đông

Hải quân Indonesia đang tiến hành đợt tập trận kéo dài 12 ngày trên trên Biển Đông. Ảnh IHS Jane’s

Hải quân Indonesia cho biết, việc điều động cả máy bay tuần tra tham gia tập trận hải quân gần Natuna là nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng hiệp đồng tác chiến giữa đơn vị không quân và hải quân Indonesia trong các tình huống diễn tập giả định trên biển. Ngoài ra, một máy bay tuần tra trên biển CN-235-220 và tàu hậu cần KRI Balikpapan (901) cũng tham gia đợt diễn tập lần này.

Được biết trong thời gian qua, Hải quân Indonesia liên tục có các đợt diễn tập với quy mô lớn tại các vùng biển gần Biển Đông – nơi vốn là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc với nhiều quốc gia trong khu vực trong đó có cả Indonesia. Vài năm trở lại đây Indonesia cũng có các biện pháp xử lý mạnh tay hơn với các tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải của nước này.

Án mạng chấn động Quảng Trị: Cặp song sinh giết người vứt xác xuống sông(VietQ.vn) - Từ chi tiết thi thể bị buộc trong bao tải vứt xuống sông, công an đã điều tra ra hai nghi phạm gây án mạng kinh hoàng là anh em sinh đôi nghiện game.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang