Tướng Trung Quốc hung hăng dọa ‘vặn cổ’ toàn bộ tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

author 17:03 20/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, một viên tướng Trung Quốc đã lớn tiếng cho rằng tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông sẽ trở thành ‘bia sống’ cho Bắc Kinh.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tin Tức (kênh thông tin của Chính phủ do TTXVN phát hành), vào chiều 12/7 (theo giờ Việt Nam), Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye, Hà Lan đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" mà nước này tự vạch ra.

Tướng Trung Quốc Bành Quang Khiêm đưa ra tuyên bố đầy khiêu khích bấp chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Tướng Trung Quốc Bành Quang Khiêm đưa ra tuyên bố đầy khiêu khích bấp chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Cùng ngày khi trả lời báo điện tử Đa chiều ở Mỹ, nguyên Chủ nhiệm Ban Nghiên cứu Chiến lược, Đại học Quốc phòng Trung Quốc, Thiếu tướng Chu Thành Hổ nói phán quyết của PCA "không có căn cứ", "tạo tiền lệ rất xấu" và nếu Philippines tiếp tục khiêu khích trong vấn đề Biển Đông, không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ ra tay.

Gần một tuần sau, một Thiếu tướng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) khác là Bành Quang Khiêm đã xuất hiện tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới tổ chức ở Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh. Vị tướng hiện giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách an ninh quốc tế thuộc Hiệp hội Nghiên cứu khoa học chính sách Trung Quốc này cho biết, Mỹ hiện có tổng cộng 10 tàu sân bay, nhưng kể cả điều 11 tàu sân bay tới Biển Đông cũng vô dụng.

Theo tướng Bành Quang Khiêm, nếu Mỹ muốn đe dọa vũ lực đối với Trung Quốc ở Biển Đông thì đó là một sai lầm. “Anh nghĩ tàu sân bay là cái gì? Bia sống thôi. Nếu động tới chúng tôi, chúng tôi sẽ vặn cổ từng chiếc một, không chừa một chiếc nào. Chúng tôi có năng lực đó”, tướng Bành nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo hãng thông tấn Bình luận Trung Quốc ở Hồng Kồng (Trung Quốc), tướng Bành còn phân tích thêm rằng hạm đội Mỹ muốn tiến vào Biển Đông phải xuất phát từ căn cứ ở Guam, tuyến cung cấp hậu cần dài, tốc độ chậm. Trong khi đó, nếu xảy ra chiến tranh ở Biển Đông thì đối với Trung Quốc đó lại là “cuộc chiến ở cửa nhà”, được cung cấp hậu cần đầy đủ.

Theo tướng Bành, dù Mỹ tung hết tàu sân bay ra Biển Đông cũng vô dụng

Theo tướng Bành, dù Mỹ tung hết tàu sân bay ra Biển Đông cũng vô dụng

Tuy nhiên, cuối cùng tướng Bành lại đổi giọng "vuốt ve Mỹ" khi nói rằng đây chỉ là... lời suy diễn, bởi Trung - Mỹ sẽ "không xảy ra chiến tranh ở Biển Đông". Đáng chú ý, trước đó vào ngày 14/7, Thiếu tướng Kiều Lương, giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc cũng có bài viết trên Thời báo Hoàn Cầu rằng: “Người Mỹ biết rõ, nếu khai chiến, 2 tàu sân bay (hiện đang hoạt động ở Biển Đông - PV) có thể sẽ không có đường quay về”. Ông này nhấn mạnh ưu thế địa lý của Trung Quốc ở Biển Đông, còn Mỹ từ xa đến.

Báo Đất Việt bình luận, những tuyên bố trên của tướng lĩnh Trung Quốc cho thấy, "hỏa lực miệng" nước này đang cố tình kích động xung đột tại Biển Đông. Trong khi thực tế, Mỹ đã nhiều lần khẳng định lời kêu gọi của nước này về một giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

 Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, tư lệnh không quân Australia Leo Davies tuyên bố nước này sẽ tiếp tục đưa tàu chiến, máy bay ra Biển Đông để tuần tra như thường lệ bất chấp căng thẳng trong khu vực.

Tuyên bố của tư lệnh Davies được đưa ra sau phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài thường trực, xác định ‘đường lưỡi bò’ mà Trung Quốc tự vẽ ra trên bản đồ Biển Đông là phi pháp. Sau phán quyết, Trung Quốc đã đưa ra nhiều tuyên bố và hành động mang tính thách thức, gây căng thẳng.

Australia đã cho máy bay tuần biển và săn ngầm P-3 Orion nhiều lần bay tuần tra Biển Đông

Australia đã cho máy bay tuần biển và săn ngầm P-3 Orion nhiều lần bay tuần tra Biển Đông

Trước phát biểu của ông Davies, quan chức bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/7 đe dọa rằng Trung Quốc sẽ “trả đũa rất nghiêm trọng” nếu Australia hùa theo Mỹ tuần tra gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên, tư lệnh không quân Davies nay khẳng định rằng các chuyến tuần tra ở Biển Đông của Lực lượng không quân hoàng gia Australia (RAAF) sẽ vẫn diễn ra với nhịp độ bình thường như hồi năm ngoái.

Đài ABC của Australia ngày 20/7 dẫn tuyên bố của ông Davies: "Không quân sẽ tập trung vào việc xây dựng và khuyến khích một trật tự thế giới được xây dựng dựa trên luật lệ. Không quân sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh, đối tác và các lực lượng không quân có cùng quan điểm để xác định xem chúng tôi có thể đóng góp thiết thực đến mức độ nào cho việc đảm bảo tự do hàng không và hàng hải...”.

“ Chúng tôi cần đưa máy bay P-3, chiến đấu cơ, tàu chiến ra đó. Chúng tôi cần phải đi tới các láng giềng trong khu vực và chúng tôi cần hoạt động như đã từng hoạt động suốt hơn 30, 40 năm qua", tư lệnh không quân Davies nói. ABC đưa tin trong các chuyến tuần tra với mục tiêu đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, RAAF vẫn thường xuyên bay ngang qua Biển Đông.

Cập nhật giá vàng trong nước ngày 20/7/2016: Âm thầm tìm lại ‘thời hoàng kim’(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ngày 20/7/2016 được điều chỉnh tăng nhẹ chiều mua vào và giảm chiều bán ra khiến ‘nhà vàng’ bớt ăn dày lãi.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang