Báo chí Trung Quốc ôm mộng độc chiếm Biển Đông bằng 20 lò hạt nhân nổi

author 19:09 17/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, báo chí Trung Quốc tuyên bố nước này có thể xây thêm nhiều nhà máy điện nguyên tử di động nổi trên Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Lao Động trích từ nguồn Reuters, báo chí Trung Quốc cuối tuần qua ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh có thể xây thêm nhiều nhà máy điện nguyên tử di động nổi trên Biển Đông để kiểm soát vùng biển này. "Việc xây các nhà máy điện nguyên tử trên biển sẽ được sử dụng để hỗ trợ Trung Quốc kiểm soát có hiệu quả trên Biển Đông" - trang web của tờ Hoàn Cầu trích Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) cho biết.

Báo chí Trung Quốc đã có không ít phát ngôn, tuyên bố có thể khiến tình hình Biển Đông ‘tăng nhiệt’

Báo chí Trung Quốc đã có không ít phát ngôn, tuyên bố có thể khiến tình hình Biển Đông ‘tăng nhiệt’

Theo tờ Hoàn Cầu, các nhà máy này sẽ được sử dụng trên các đảo và đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm "đảm bảo nguồn nước sạch". "Trước đây, việc cung cấp nước sạch cho binh lính đóng quân trên Biển Đông không được đảm bảo, và chỉ được cung cấp bởi tàu chở nước ngọt" - Hoàn Cầu dẫn báo cáo của CNNC cho biết.

"Trong tương lai, khi hệ thống điện trên Biển Đông được củng cố, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại trên khu vực Biển Đông" - tờ báo này viết. Trong khi đó, tạp chí Chứng khoán Trung Quốc hôm 15/7 nói rằng 20 nhà máy điện nguyên tử nổi ngoài khơi sẽ được xây dựng trên Biển Đông trong khi Trung Quốc "đẩy mạnh phát triển thương mại vùng biển này”.

"Lò phản ứng hạt nhân nổi đầu tiên của Trung Quốc sẽ được lắp đặt bởi một chi nhánh của Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) là công ty Công nghiệp nặng Bắc Hải, và công ty sẽ xây dựng 20 lò phản ứng nổi như vậy trong tương lai. Nhà máy điện nguyên tử nổi sẽ cung cấp điện và nước sạch cho quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam)" – tờ báo viết.

Đáng chú ý, thông tin trên được đưa ra sau phán quyết của Tòa trọng tài theo phụ lục 7 Công ước Liên Hợp Quốc nói rằng đường lưỡi bò Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông là vô giá trị, và các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng trên đó không có vùng đặc quyền kinh tế. Tòa cũng nói các hoạt động của Trung Quốc làm tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái và các loài đang bị đe dọa.

Trước đó Trung Quốc từng nhiều lần úp mở về kế hoạch xây lò phản ứng hạt nhân nổi trái phép ở Biển Đông

Trước đó Trung Quốc từng nhiều lần úp mở về kế hoạch xây lò phản ứng hạt nhân nổi trái phép ở Biển Đông

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một chuyên gia thuộc Hiệp hội năng lượng hạt nhân Trung Quốc nói: "Thông tin này cũ rồi. Đây là sự lặp lại để phản ứng trước những diễn biến mới về tranh chấp Biển Đông. Việc xây những lò phản ứng nhỏ như vậy rất ít tiến bộ". Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thì nói ông không biết gì về các kế hoạch này.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đang tổ chức cuộc diễn tập ở Biển Đông cho hơn 100 lính dự bị trên khu trục hạm Hợp Phì và tàu hộ vệ Tam Á, báo Thanh Niên đưa tin theo tờ PLA Daily ngày 16/7. Cuộc luyện tập kéo dài 3 ngày, kết thúc vào ngày 17/7. Tuy nhiên PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, không nói rõ địa điểm.

PLA Daily khẳng định đây là đợt huấn luyện thường niên, nhưng nó cho thấy Bắc Kinh liên tục tăng cường sức mạnh cho Hạm đội Nam Hải, với địa bàn hoạt động ở Biển Đông, ngay trước và sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan hôm 12/7 ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Trước khi PCA ra phán quyết, Hạm đội Nam Hải cùng Hạm đội Bắc Hải và Hạm đội Đông Hải tập trận bắn đạn thật phi pháp tại vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ ngày 5 – 11/7. Trong ngày PCA ra phán quyết, Hạm đội Nam Hải cũng tổ chức đưa vào biên chế chiếc khu trục hạm lớp Type 052D thứ 4 mang tên Ngân Xuyên.

Trung Quốc liên tiếp điều tàu tới Biển Đông tập trận trái phép trong thời gian này

Trung Quốc liên tiếp điều tàu tới Biển Đông tập trận trái phép trong thời gian này

Được biết tàu Type 052D là khu trục hạm tối tân của Trung Quốc, được quảng bá là đối thủ của các tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis của Mỹ, và hiện chỉ có Hạm đội Nam Hải sở hữu loại tàu này. Khu trục hạm Hợp Phì nói trên cũng thuộc lớp Type 052D.

Đến ngày 15/7, hai tàu tiếp tế tổng hợp viễn dương mang tên Hồng Hồ và Lạc Mã chính thức gia nhập đội tàu chiến đấu của Hạm đội Nam Hải. Trong đó, tàu Hồng Hồ từng đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, tiến hành diễn tập tiếp tế tổng hợp trong môi trường tác chiến như thật, theo Nhân Dân nhật báo.

Nhân Dân nhật báo còn khoe rằng với việc gia nhập hàng ngũ chiến đấu, hai tàu tiếp tế tổng hợp mới, có độ choán nước trên 20.000 tấn, sẽ nâng cao khả năng chi viện cho hải quân ở vùng biển xa, bảo đảm năng lực tác chiến để bảo vệ cái gọi là chủ quyền và lợi ích hải dương của Trung Quốc.

Tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2016 theo danh sách cụm đại học(VietQ.vn) - Cách tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016 nhanh và chính xác nhất . Thí sinh có thể tra cứu điểm thi THPT 2016 cụm đại học theo địa chỉ dưới đây.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang