Sau Hoàng Sa, Trung Quốc 'khoe’ sắp khai thác du lịch trái phép ở Trường Sa

author 19:19 22/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc sẽ sớm khai thác các tour du lịch trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay trên Zing News, tờ China Daily trích thông báo của chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) cho hay, tỉnh này sẽ vận hành các chuyến du lịch (trái phép) thường xuyên tới quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhằm “đáp ứng nhu cầu tham quan ngày càng tăng”.

Việc Trung Quốc khai thác du lịch trái phép ở Trường Sa sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp

Việc Trung Quốc khai thác du lịch trái phép ở Trường Sa sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng, phức tạp. Ảnh CSIS

“Tỉnh có kế hoạch khai thác tuyến du lịch đường biển và dịch vụ kinh doanh du lịch biển trên Biển Đông qua các quốc gia dọc Con đường tơ lụa”, tờ này đề cập tới sáng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thúc đẩy liên kết đầu tư và thương mại. Các chuyến du lịch sẽ được triển khai trước năm 2020, theo China Daily.

Theo Reuters, các kế hoạch của Trung Quốc sẽ khiến Mỹ và các đồng minh trong khu vực tức giận. Giới phân tích nhận định, kế hoạch phát triển trái phép của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là cách Bắc Kinh tìm kiếm sự hiện diện thường trực đầu tiên của nước này sâu trong trái tim hàng hải của khu vực Đông Nam Á.

Kể từ năm 2013, Trung Quốc vận hành hoạt động du lịch biển tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng phi pháp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974 và gọi là Tây Sa, trong khi đơn phương áp đặt cái tên Nam Sa cho quần đảo Trường Sa.

Trước đó vào ngày 21/6, Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) cũng thông báo sẽ khai trương các chuyến tàu du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa kể từ tháng 7. Trung Quốc từng ngang ngược tuyên bố muốn thành lập khu du lịch tại Biển Đông theo kiểu quần đảo Maldives nổi tiếng.

Trung Quốc bồi lấp trái phép 7 thực thể tại quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Trung Quốc bồi lấp trái phép 7 thực thể tại quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh WSJ

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, biên đội tàu thuộc Hạm đội Nam Hải vừa hoàn thành cuộc diễn tập đối kháng 5 ngày tại khu vực không xác định trên Biển Đông, trang quân sự 81.cn hôm qua cho biết. Biên đội gồm tàu khu trục tên lửa Quảng Châu 168, tàu khu trục tên lửa Chu Hải 166, và tàu hộ vệ Ngọc Lâm 569.

Ngoài ra, cuộc diễn tập có cả máy bay không người lái tham gia. Cuộc diễn tập lấy bối cảnh môi trường thực chiến. Biên đội tàu lần lượt diễn tập phối hợp tác chiến chống ngầm, chống tên lửa phòng không, tấn công phòng ngự tổng hợp.

Chỉ huy cuộc diễn tập cho biết hoạt động này không chỉ kiểm nghiệm tính năng trang bị, vũ khí trên các chiến hạm mà còn đánh giá khả năng vận dụng chiến thuật, xử lý tình huống khẩn cấp của chỉ huy các cấp và khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng tham gia diễn tập.

Đáng chú ý, Trung Quốc gần đây thường xuyên tổ chức diễn tập tại Biển Đông nhằm nâng cao khả năng tác chiến cho hải quân. Hồi giữa tháng này, Trung Quốc đã điều tàu đổ bộ 20.000 tấn tới khu vực Biển Đông để tổ chức diễn tập thực binh.

Tàu khu trục tên lửa Chu Hải của Trung Quốc diễn tập 5 ngày ở Biển Đông

Tàu khu trục tên lửa Chu Hải của Trung Quốc diễn tập 5 ngày ở Biển Đông. Ảnh 81.cn

Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông thông qua yêu sách "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò". Nước này cũng liên tục bồi lấp, xây dựng loạt cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo và âm mưu quân sự hóa Biển Đông. Tuy nhiên, mọi hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông đều vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Thảm kịch chưa từng có ở Ấn Độ: Gần 100 người bị sét đánh chết trong 1 đêm(VietQ.vn) - Trong số các nạn nhân bị sét đánh chết ở Ấn Độ trong đêm 21/6, có 56 người ở bang Bihar, 42 người ở bang Uttar Pradesh.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang