Mỹ sẵn sàng cho khả năng xung đột với Trung Quốc trên Biển Đông

author 17:43 21/09/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, Washington đang tăng tốc chuẩn bị cho khả năng xung đột với Trung Quốc trong khu vực tranh chấp Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Vietnamnet, tại hội nghị Hàng không, không gian và trưng bày công nghệ do Hiệp hội không quân Mỹ tổ chức ở Maryland mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tuyên bố, Washington đang tăng tốc chuẩn bị cho khả năng xung đột với Trung Quốc trong khu vực tranh chấp Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại Hiệp hội không quân Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phát biểu về tình hình Biển Đông hiện nay tại Hiệp hội không quân Mỹ

Cụ thể, ông Carter nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đang biến các bãi ngầm ở Biển Đông thành những sân bay và căn cứ quân sự nhằm củng cố yêu sách chủ quyền trong khu vực. Cùng lúc đó, ông nói, đây thời điểm Mỹ cần yêu cầu Trung Quốc ngừng quá trình quân sự hóa quần đảo Trường Sa trong khi thúc đẩy các giải pháp ngoại giao mới để bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Carter thẳng thắn nói, lực lượng không quân Mỹ đã và đang tiến hành chuyển dịch "các tài sản cao cấp" đến khu vực như là cách thức để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc. Đây là một phần trong chiến lược "trục xoay châu Á" của chính quyền Obama, lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết.

"Sau tất cả, việc biến một bãi đá ngầm thành sân bay đơn giản là không thể giúp gì cho yêu sách chủ quyền hay ngăn cản tự do hoạt động hàng không, hàng hải quốc tế", ông Carter nói. Đồng thời, ông Carter khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục bay, hoạt động tàu thuyền ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Song song với tuyên bố rằng Washington ủng hộ tất cả các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán hòa bình, ông Carter cũng nói, Mỹ nên và sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ tự do đi lại ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter khẳng định Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter khẳng định Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Tiến sĩ Zachary Abuza thuộc Học viện Quân sự quốc gia Mỹ (National War College) gửi riêng cho báo Tuổi Trẻ bài bình luận về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Washington vào tuần tới.

Theo đó, ngày 25/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Mỹ. Chuyến thăm của ông Tập được dự đoán sẽ căng thẳng khi giữa hai cường quốc đang tồn tại nhiều bất đồng như gián điệp mạng, việc thao túng tiền tệ của Trung Quốc và cán cân thương mại mất cân bằng.

Tuy nhiên sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đã xây dựng hơn 1.215ha đảo nhân tạo trong 16 tháng qua, sẽ là điểm nóng lớn nhất trong chuyến thăm và làm việc của ông Tập Cận Bình tại Mỹ lần này. Thời gian gần đây, Trung Quốc đã có ba hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Thứ nhất, ngày 5/8 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này sẽ dừng cải tạo đất, tuy nhiên các bức ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Bắc Kinh vẫn tiếp tục cải tạo đất trái phép ở Biển Đông. Thứ hai, có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang xây dựng đường băng thứ ba ở quần đảo Trường Sa. Thứ ba, các đảo nhân tạo của Trung Quốc được dùng để phục vụ mục đích quân sự.

Quan trọng hơn, những căn cứ quân sự này còn có vai trò giúp sức lực lượng hải quân, hải cảnh và đội tàu đánh cá của Trung Quốc trong việc thực thi yêu sách chủ quyền 365 ngày/năm. Rõ ràng là, sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông mang đến “một cơn đau đầu khác” cho Tổng thống Obama, trong khi ông chủ Nhà Trắng đang bận rộn giải quyết các mối bận tâm toàn cầu khác.

Giới chuyên gia dự báo, tình hình Biển Đông sẽ làm nóng thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc

Giới chuyên gia dự báo, tình hình Biển Đông sẽ làm nóng thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc

Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ chỉ thật sự nhượng bộ khi vấp phải phản ứng mạnh và lập trường cứng rắn từ nước khác, trong đó có Mỹ. Việc các nước nhượng bộ những hành vi sai trái của Bắc Kinh chỉ khuyến khích thêm sự hung hăng của nước này. Đến nay, chính quyền Obama chưa triển khai tàu hải quân đi vào vùng 12 hải lý của các đảo nhân tạo vì không muốn làm gia tăng căng thẳng.

Theo lời Tiến sĩ Zachary Abuza, những mối quan tâm về lợi ích kinh tế và các lĩnh vực hợp tác song phương khác sẽ khiến chính quyền ông Obama không muốn làm căng quá với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, bất chấp những lời kêu gọi phản đối Trung Quốc gần đây từ Quốc hội Mỹ, tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) - đô đốc Harry Harris, Bộ Quốc phòng, các đồng minh và đối tác như Philippines và Việt Nam.

Ai cũng biết Trung Quốc có mưu đồ chiếm Biển Đông. Vấn đề cấp bách đối với an ninh khu vực hiện nay là ngăn chặn nguy cơ này. Mỹ, Nhật, Việt Nam và các quốc gia khác phải có trách nhiệm phản đối Trung Quốc để bảo đảm tự do hàng hải và hàng không. Như vậy, tổng thống Obama phải tiếp tục giữ lập trường cứng rắn trong cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình. Nếu không làm được như vậy, tình hình an ninh khu vực sẽ bị đe dọa.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang