Tàu tuần tra Trung Quốc tiến sâu vào biển Hoa Đông

author 18:31 19/09/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ tăng cường các hoạt động gây hấn trên Biển Đông, mới đây Trung Quốc còn khiến tình hình biển Hoa Đông thêm căng thẳng khi cho tàu tuần tra tiến vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động gây hấn trên Biển Đông, Trung Quốc còn thường xuyên khiến tranh chấp trên biển Hoa Đông thêm căng thẳng. Mới đây, báo Tiền Phong đưa tin, 3 tàu tuần tra của Trung Quốc đã bất ngờ tiến vào gần khu vực quần đảo Điếu Ngư mà Nhật Bản gọi là Senkaku trên biển Hoa Đông vào sáng 19/9.

Tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay là tâm điểm chú ý của các nước trong và ngoài khu vực

Tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay là tâm điểm chú ý của các nước trong và ngoài khu vực

Hãng Tass dẫn thông báo của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, các tàu Trung Quốc “tiến vào vào lãnh hải Nhật Bản lúc 10h00 (giờ địa phương)”. “Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã phát loa yêu cầu tàu Trung Quốc ngay lập tức rời khỏi vùng lãnh hải của Nhật Bản”, thông báo của lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết.

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ ngày 10/9 và là lần thứ 26 trong năm nay các tàu Trung Quốc tiến vào quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà cả Bắc Kinh và Tokyo cùng tuyên bố chủ quyền. Tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Nhật Bản và Trung Quốc leo thang sau khi Tokyo tuyên bố việc mua lại các đảo trên từ chủ sở hữu tư nhân vào tháng 9/2012.

Từ đó đến nay, các tàu Trung Quốc liên tục xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Để đối phó với động thái của Bắc Kinh, năm nay Tokyo dự định tăng gấp đôi ngân sách cho các lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này lên 420 triệu USD. Ngân sách được sử dụng vào việc mua các tàu tuần tra và máy bay mới.

Không chỉ khiến tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, Trung Quốc còn nhiều lần đưa tàu tuần tra vào sâu trong biển Hoa Đông

Không chỉ khiến tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, Trung Quốc còn nhiều lần đưa tàu tuần tra vào sâu trong biển Hoa Đông

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông và Hoa Đông hiện nay, ngày 18/9, các lực lượng vũ trang của Trung Quốc và Malaysia đã tiến hành cuộc tập trận chung đầu tiên, mang tên "Hòa bình và Hữu nghị 2015," nhằm làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương, theo thông tin trên báo Vietnam+.

Dự kiến, cuộc tập trận này sẽ được tiến hành ở Eo biển Malacca (eo biển nằm giữa Biển Đông và Ấn Độ Dương) và các vùng biển phụ cận, với các khoa mục như phối hợp hộ tống, tìm kiếm-cứu hộ chung, giải cứu tàu thuyền bị cướp biển tấn công, thực hành sử dụng vũ khí, cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thảm họa.

Đây là cuộc tập trận chung lớn nhất giữa Trung Quốc với một quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Vì lý do này, cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Malaysia thu hút sự chú ý của nhiều nước trong và ngoài khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang ngày một căng thẳng vì hoạt động xây đảo nổi nhân tạo trái phép của Bắc Kinh.

Trả lời họp báo, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Ất Hiểu Quang cho biết các lực lượng vũ trang Trung Quốc cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh với các quốc gia tiếp giáp Biển Đông, trong đó có Malaysia.

Trung Quốc, Malaysia bắt đầu cuộc tập trận chung gần khu vực Biển Đông

Trung Quốc, Malaysia bắt đầu cuộc tập trận chung gần khu vực Biển Đông

Ông Ất Hiểu Quang nêu rõ mục đích tập trận là nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Malaysia, tăng cường trao đổi và hợp tác thực chất song phương, củng cố năng lực của cả hai bên nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống cũng như duy trì an ninh hàng hải trong khu vực.

Ông khẳng định cuộc tập trận chung này không nhằm vào bên thứ ba và không liên quan tới tình hình Biển Đông hiện nay. Về phần mình, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Malaysia Zulkifeli Mohd. Zin cho biết cuộc tập trận này tạo nền tảng cho sự phối hợp và hợp tác giữa hai lực lượng vũ trang, vốn có ý nghĩa hết sức quan trọng để củng cố quan hệ giữa quân đội hai nước cũng như các mối quan hệ chiến lược song phương.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang