Trung Quốc sắp điều tàu hải cảnh lớn nhất thế giới tới Biển Đông

author 17:50 10/01/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc dự kiến đưa tàu Hải Cảnh 3901 tới đảm nhận các nhiệm vụ tuần tra cảnh giới, hộ ngư, cứu nạn,… trên khu vực Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo VnExpress đưa tin theo trang Sohu.com (Trung Quốc) cho hay Bắc Kinh sẽ điều động tàu Hải Cảnh 3901 mới, dự kiến được biên chế cho Phân cục Nam Hải, để đảm nhận các nhiệm vụ tuần tra cảnh giới, hộ ngư, cứu nạn,… trên Biển Đông.

Tàu Hải Cảnh 3901 của Trung Quốc, theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay

Tàu Hải Cảnh 3901 của Trung Quốc, theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Tiexue

Cụ thể mới đây tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, Trung Quốc, một số hình ảnh cho thấy tàu Hải Cảnh 3901 dường như đã hoàn thiện đầy đủ và chuẩn bị được biên chế đưa vào sử dụng tại Biển Đông. Trước đó, chiếc tàu 10.000 tấn cùng loại là tàu Hải Cảnh 2901 cũng được phân về cho Hạm đội Đông Hải, phụ trách tuần tra biển Hoa Đông.

Truyền thông Trung Quốc cho hay Hải Cảnh 3901 cùng Hải Cảnh 2901 là tàu hải cảnh lớn nhất thế giới, có lượng giãn nước khi đầy tải đạt khoảng 12.000 tấn. Tàu trang bị pháo hạm H/P J-26 76 mm, hai tháp pháo 30 mm và hai súng máy phòng không. Vận tốc tàu lên tới hơn 45 km/h. Sau khi đi vào hoạt động, tàu Hải Cảnh 3901 có thể thực hiện các nhiệm vụ như tuần tra cảnh giới, hộ ngư, cứu hộ cứu nạn... trên khu vực Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, hôm 9/1 vừa qua Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon và người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani đã thống nhất chương trình hợp tác giữa 2 nước và tìm kiếm những cơ hội để London tăng cường sự hiện diện quân sự thường xuyên và sâu hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường hoàn thiện đội tàu hải cảnh tuần tra Biển Đông và biển Hoa Đông

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường hoàn thiện đội tàu hải cảnh tuần tra Biển Đông và biển Hoa Đông. Ảnh AP

Trong buổi gặp mặt, hai Bộ trưởng đồng ý thiết lập một kênh hợp tác mới, qua đó cả hai sẽ cùng tham gia giúp đỡ quân đội của các nước trong khu vực ASEAN nâng cao năng lực quốc phòng. Sự giúp đỡ của Nhật - Anh đối với ASEAN được những người đứng đầu cơ quan quốc phòng của 2 nước đặt ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng của nước này ở Biển Đông và cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch vừa mới thực hiện của Triều Tiên.

Bên cạnh tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc, việc Anh tìm kiếm cơ hội hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực quốc phòng được hãng tin Kyodo mô tả là không chỉ nhằm gia tăng sức ép quốc tế đối với Triều Tiên mà cả kiểm soát Trung Quốc. Đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc vừa thử nghiệm đường băng mới xây dựng phi pháp ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Được biết, Anh là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu thể hiện sự quan tâm của mình đối với tình hình Biển Đông dù không có liên quan đến tranh chấp tại khu vực này. Anh cũng là nước duy nhất ở châu Âu xin vai trò quan sát viên trong phiên tòa hồi tháng 11/2015 xét xử vụ tranh chấp ở Biển Đông mà Philippines khởi kiện Trung Quốc ở Tòa trọng tài quốc tế.

Anh và Nhật Bản cam kết giúp đỡ các nước ASEAN nâng cao năng lực quốc phòng trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Anh và Nhật Bản cam kết giúp đỡ các nước ASEAN nâng cao năng lực quốc phòng trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Reuters

Trong khi đó, trong chiến lược đối phó với Trung Quốc và cân bằng quân sự ở châu Á, Nhật Bản đã thực hiện những bước tiến chiến lược trong vùng nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, Philippines và Indonesia, thông qua kế hoạch hỗ trợ quân sự và chuyển giao công nghệ quốc phòng cho các nước thành viên ASEAN này.

Bên cạnh đó, trong cuộc gặp “Hai cộng hai” gồm hai Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của 2 nước, Bộ trưởng Nakatani và Fallon cũng cùng nhau bày tỏ quan ngại đối với việc cải tạo, xây dựng của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang