Trung Quốc đưa trái phép dân thường ra đá Chữ Thập ở Trường Sa

author 16:02 17/01/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã tiến hành các chuyến bay trái phép, đưa vợ con binh lính ra Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Kiến Thức dẫn nguồn từ trang sina.com.cn ngày 15/1 cho biết, hồi đầu tháng 1/2016, Trung Quốc đã  tiến hành các chuyến bay dân sự trái phép ra Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trên các chuyến bay thử nghiệm này, Trung Quốc đã đưa vợ con của binh lính ra Đá Chữ Thập.

Binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên Đá Chữ Thập  đón vợ con, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất

Binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên Đá Chữ Thập  đón vợ con, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất. Ảnh China.com.cn

Sau khi hạ cánh xuống Đá Chữ Thập, người nhà binh lính đi thăm đơn vị đồn trú, chụp ảnh lưu niệm và nhìm ngắm các công trình mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại đây. Giới quan sát quốc tế cảnh báo, việc thử nghiệm các chuyến bay dân sự tới Đá Chữ Thập sẽ là bước quan trọng để Trung Quốc thực hiện cất cánh hạ cánh các chuyến bay quân sự tới Trường Sa.

Liên quan đến vấn đề này, ông Từ Quang Du,Thiếu tướng nghỉ hưu của Quân đội Trung Quốc, cho biết, có thể trong đầu năm 2016, Bắc Kinh sẽ thực hiện bay thử nghiệm các chuyến bay quân sự (trái phép) tới đảo Chữ Thập để tiếp tế lương thực, trang bị… Đáng nói trước đó vào ngày 6/1, Trung Quốc cũng đã điều hai máy bay cất cánh từ Hải Khẩu bay tới Đá Chữ Thập để thực hiện các hoạt động bay thử nghiệm.

Hành động này của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông càng trở lên căng thẳng và ngay lập tức vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Việt Nam, Philippines, Mỹ, Nhật Bản. Tuy nhiên, bất chấp sự chỉ trích từ dư luận quốc tế, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh lớn tiếng nói rằng chuyến bay thử nghiệm diễn ra tại đường băng mới xây dựng phi pháp tại Đá Chữ Thập "hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Quốc", các chuyến bay thử nghiệm này nhằm kiểm tra xem liệu đường băng ở đây có đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không dân dụng hay không.

Hai máy bay Trung Quốc hạ cánh trái phép xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Hai máy bay Trung Quốc hạ cánh trái phép xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh China.com.cn

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Lao Động, một báo cáo ngày 15/1 của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ cho biết Trung Quốc đã gần xây xong 2 đường băng nữa trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông và Bắc Kinh dường như đang đẩy nhanh hoạt động xây dựng hòng tuyên bố chủ quyền trong khu vực này.

Báo cáo trên được công bố sau khi Trung Quốc đã tiến hành những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong tháng này tới một đường băng mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tài liệu này nêu rõ, ngoài đường băng trên Đá Chữ Thập, Trung Quốc đã gần hoàn thành việc xây dựng một đường băng dài 2.644m trên Đá Vành Khăn và một đường băng khác dài 3.250m trên Đá Xu Bi ở Biển Đông.

Báo cáo chỉ rõ đường băng trên Đá Chữ Thập mất ít nhất 7 tháng để xây dựng, song tại “Đá Vành Khăn, nơi hoạt động san ủi bắt đầu vào tháng 9 – 10/2015, việc xây dựng đã gần như hoàn tất chỉ 3 - 4 tháng sau đó”. Liên quan đến thông tin này, phía Mỹ tin rằng Trung Quốc đã hoặc đang xây dựng các sân bay ở ít nhất 3 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam thông qua những dự án bồi lấn, tôn tạo khổng lồ.

Trung Quốc được cho là sắp hoàn thành 2 đường băng trái phép nữa ở Biển Đông

Trung Quốc được cho là sắp hoàn thành 2 đường băng trái phép nữa ở Biển Đông. Ảnh AMTI

Trong khi đó, báo Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) hôm 16/1 cũng loan báo hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 8/1 cho thấy Trung Quốc sắp hoàn thành 2 công trình xây đường băng phi pháp dài hơn 3km trên đá Xu Bi và Vành Khăn (ảnh) trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, báo Thanh Niên đưa tin.

Trong đó, đường băng trái phép trên đá Vành Khăn là đường băng thứ ba do Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa, nhưng tiến độ lại nhanh hơn đáng kể so với đường băng thứ nhất ở đá Chữ Thập. Ngoài ra, đường băng phi pháp ở đá Xu Bi cũng được xây với tốc độ nhanh hơn so với công trình tương tự trên đá Chữ Thập, theo AMTI.

Được biết, công trình ở đá Xu Bi bắt đầu vào tháng 6 hoặc 7/2015 và đến ngày 8/1 đã gần xong. Trên đá Xu Bi và Vành Khăn, Trung Quốc hiện còn đang tăng tốc xây nhiều cơ sở phi pháp khác, như bến tàu, nhà máy xi măng và tháp bát giác cao tới 30m, khiến nhiều ý kiến lo ngại những cơ sở xây dựng trái phép này sẽ khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng trong thời gian tới.

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang