Trung Quốc kêu gọi đầu tư vào cơ sở xây dựng trái phép ở Biển Đông

author 19:58 15/01/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc kêu gọi đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng ở cái gọi là "Tam Sa" và tăng tần suất hoạt động của đường băng xây trái phép ở đảo Phú Lâm.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo VnExpress, Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Bất chấp sự phản đối của Việt Nam, Trung Quốc liên tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Cái gọi là ‘thành phố Tam Sa’ của Trung Quốc đã ít nhiều khiến tình hình Biển Đông luôn trong tình trạng căng thẳng suốt thời gian qua

Cái gọi là ‘thành phố Tam Sa’ của Trung Quốc đã ít nhiều khiến tình hình Biển Đông luôn trong tình trạng căng thẳng suốt thời gian qua. Ảnh Xinhua

Mới đây vào ngày 15/1, Phùng Văn Hải, phó thị trưởng cái gọi là "thành phố Tam Sa", tuyên bố hoan nghênh đầu tư tư nhân và "sẽ khởi động chương trình đối tác công - tư", Xinhua hôm nay đưa tin. "Thành phố cũng thúc đẩy kế hoạch và quá trình xây dựng một trung tâm cứu hộ y tế trên biển. Cáp quang ngầm dự kiến được lắp đặt và đưa vào sử dụng trong năm nay. Wifi sẽ bao phủ lên toàn bộ đảo và đá không người", ông Phùng cho biết.

Theo lời ông Phùng, đường băng trên đảo Phú Lâm trong năm nay sẽ đi vào hoạt động thường xuyên nhưng không nêu chi tiết. Trước đó vào tháng 10/2014, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã hoàn tất việc mở rộng cảnh quan, xây dựng một đường băng dài 2.000 m cho mục đích quân sự, cùng các trang thiết bị hỗ trợ trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thời gian qua, Việt Nam nhiều lần khẳng định sự chiếm đóng bằng vũ lực của Bắc Kinh với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa là vô giá trị, hoạt động của Trung Quốc tại hai quần đảo là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái diễn.

Đường băng quân sự trái phép mà Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam

Đường băng quân sự trái phép mà Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh Xinhua

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Dân Trí, bên cạnh việc kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân dốc vốn vào các công trình xây dựng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc cũng ngang nhiên công bố kế hoạch xây dựng phi pháp ở Biển Đông trong năm 2016, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do các hành động phi pháp của nước này.

Cụ thể trong cuộc họp thường kỳ vào ngày 14/1, ông Phùng Văn Hải cho biết, trong năm 2016 Trung Quốc sẽ tập trung xây dựng các công trình cải thiện dân sinh tại Tam Sa. Theo đó Trung Quốc sẽ bắt đầu khai thác dịch vụ hàng không dân sự và quân sự tại đường băng xây dựng phi pháp tại đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngoài ra, Trung Quốc có ý định khởi công đóng tàu tuần tra “Tam Sa 2” và hai tàu tiếp tế vật tư từ bờ ra các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Ông Phùng cho biết, Trung Quốc còn đẩy mạnh xây dựng cầu cảng tại các đảo có binh lính và dân cư sinh sống, đồng thời xây dựng các cầu tàu nhỏ tại các đảo không người ở; xây dựng trung tâm ứng cứu trên biển; hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cáp quang dưới biển; và phủ mạng không dây tới toàn bộ đảo chiếm đóng.

Bãi Chữ Thập, nơi Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo hòng làm thay đổi hiện trạng Biển Đông

Bãi Chữ Thập, nơi Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo hòng làm thay đổi hiện trạng Biển Đông. Ảnh CSIS

Cùng với đó, trong năm 2016, Trung Quốc sẽ xây dựng hình thành mạng lưới giao thông nhằm đảm bảo tiếp tế cả trên không và trên biển. Năm 2016, cùng với việc đưa vào sử dụng trại tạm giam, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh xây dựng viện kiểm sát và tòa án tại đảo Phú Lâm.

Được biết cái gọi là “thành phố Tam Sa” do Trung Quốc thiết lập hồi tháng 7/2012 nhằm mục đích quản lý trái phép quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Tại quần đảo Trường Sa, Trung Quốc đã bồi lấp trái phép các bãi cạn thành các đảo nhân tạo. Hiện Trung Quốc ngang nhiên đẩy mạnh các hoạt động xây dựng công trình cơ sở hạ tầng trái phép trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông này.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang