Tình hình Biển Đông ngày 19/8: TQ lại đưa tàu xâm nhập vào Biển Đông

author 06:29 19/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi Trung Quốc lại đưa tàu tới khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Tổng thống Philippines cảnh báo hai tàu nghiên cứu thủy văn Trung Quốc xâm nhập gần khu vực Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Chính phủ Philippines hôm 18-8 đã lên tiếng phản đối những hành động “tuần tra chủ quyền” của Trung Quốc trên biển Đông. Theo Manila, động thái đơn phương này nằm trong ý đồ thiết lập “sự hiện diện thường xuyên và áp đảo để thay đổi hiện trạng ở biển Đông” của Bắc Kinh.“

tàu TQ xâm nhập biển đông

TQ lại đưa tàu xâm nhập vào Biển Đông khiến tình hình trên Biển Đông tiếp tục căng thẳng. Ảnh minh họa

Chúng tôi phản đối việc tàu Trung Quốc tiến hành các cuộc tuần tra quanh bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Sự xuất hiện thường xuyên của tàu Trung Quốc ở bãi Cỏ Rong là một phần của những cuộc tuần tra chủ quyền trái phép…”  - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose khẳng định tại một cuộc họp báo ở Manila. 

Theo ông Jose, các cuộc tuần tra của Trung Quốc ở biển Đông đã vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc hành động như vậy. Ông Jose đã nhắc lại vụ 4-5 tàu Trung Quốc tuần tra quanh bãi Cỏ Mây trước đây. 

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TV5 tại Manila ngày 17/8, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho hay quân đội nước này gần đây đã phát hiện 2 tàu nghiên cứu mới của Trung Quốc ở Bãi Cỏ Rong, nhưng không rõ các tàu này đang làm gì. "Họ đang làm gì ở đó? Họ đang nghiên cứu cái gì? Tôi hy vọng vụ việc này sẽ không làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước", ông Aquino nói trong cuộc phỏng vấn.

Hiện chưa rõ 2 tàu Trung Quốc đến gần bãi Cỏ Rong khi nào nhưng sự hiện diện của chúng là hành động khiêu khích đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh bác bỏ đề xuất “đóng băng” mà Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cố gắng đưa ra tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) hôm 10-8. Hành động này đe dọa gây thêm căng thẳng ở biển Đông và thúc đẩy các nước trong khu vực tăng cường sức mạnh quân sự để đương đầu với Trung Quốc.

Báo Inquer Daily cũng nhận định sự hiện diện của hai chiếc tàu này là động thái khiêu khích đầu tiên của Bắc Kinh kể từ khi nước này bác bỏ đề xuất ngăn chặn những hành động làm leo thang căng thẳng ở biển Đông do Philippines và Mỹ đưa ra ở diễn đàn khu vực các nước ASEAN hồi đầu tháng 8.

Phát ngôn viên Herminio Coloma của Tổng thống Aquino hôm nay cho hay Philippines sẽ tiếp tục thực hiện "chiến lược tìm kiếm một giải pháp hòa bình và ngoại giao" cho cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

V.A (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang