Tình hình biển Đông ngày 25/6: Trung Quốc giảm tàu nhưng càng hung hăng

author 06:09 25/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông 25/6 ghi nhận số lượng tàu Trung Quốc có giảm nhưng lại tăng mức độ hung hăng...

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, dù đã bị các tàu Trung Quốc đâm vào ngày hôm trước, nhưng ngày 24/6, tàu kiểm ngư KN-951  Việt Nam vẫn tiếp tục bị tàu kéo số 32 và tàu 284 của Trung Quốc áp sát, ngăn cản ở khoảng cách 100m và 10m. Tuy nhiên tàu kiểm ngư của ta vẫn kiên trì bám trụ, cơ động vòng tránh để tiếp tục đấu tranh tuyên truyền, thực thi pháp luật, đảm bảo an toàn.

Hiện nay, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đã giảm chỉ còn khoảng 102-108 chiếc các loại, với 37-39 tàu hải cảnh, 12-14 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 6 tàu quân sự (tăng 1 chiếc so với ngày 23-6) và 30 tàu cá vỏ sắt. Các tàu Trung Quốc đã tổ chức thành các nhóm từ 5-10 tàu và bố trí thành đội hình vòng cung cách giàn khoan khoảng 10-11 hải lý.

Tình hình biển Đông 25/6: Tàu Trung Quốc hung hăng ngăn cản tàu Việt Nam

Tình hình biển Đông 25/6: Tàu Trung Quốc hung hăng ngăn cản tàu Việt Nam

Đến đầu giờ chiều 24/6, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện một máy bay số hiệu CMS-B3586 của Trung Quốc hoạt động ở phía nam đông nam, cách giàn khoan 12 hải lý, và bay ở độ cao khoảng 500-700m. Sau khi bay 4 vòng thì chiếc máy bay này rời khỏi khu vực theo hướng đông bắc.

Ngày hôm qua, các tàu kiểm ngư của ta vẫn hoạt động cách giàn khoan ở khoảng cách 9-11 hải lý, tiếp tục đấu tranh, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo Cục Kiểm ngư, lúc 8g sáng, khi các tàu kiểm ngư hoạt động cách giàn khoan 10,5 hải lý thì có 5 tàu kéo và 6 tàu quân sự và tàu hải tuần 11 của Trung Quốc chặn hướng, áp sát không cho các tàu của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan. Các tàu Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang, ngăn cản quyết liệt, sử dụng tàu tốc độ cao để áp sát các tàu của ta (chỉ cách từ 10-120m). Các tàu Trung Quốc đều có biểu hiện rất hung hăng, manh động và có ý đồ vây ép để đâm va, phun nước khi các tàu của ta tiến vào khu vực giàn khoan.

Ngày 24/6, các tàu cá của ngư dân ta vẫn hoạt động đánh bắt thủy sản ở ngư trường truyền thống, phía tây tây nam, cách giàn khoan khoảng 40-45 hải lý. Tại khu vực này, có khoảng 30 tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của tàu hải cảnh 46102, 46106 đã tổ chức dàn hàng ngang để ngăn cản, rồi lại chạy song song với các tàu cá của ta chỉ ở khoảng cách 20-50m để uy hiếp, ngăn cản tàu cá của ta tiến về phía giàn khoan đánh bắt thủy sản. Các tàu kiểm ngư của ta đã hỗ trợ các tàu cá của ngư dân hoạt động sản xuất đánh bắt thủy sản đảm bảo an toàn.

Trong một diễn biến khác, theo tin nhanh TTXVN tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức ngày 24/6, trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế về việc ngày 23/6, Đài truyền hình Việt Nam đưa tin tại hiện trường cho biết tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam tại khu vực xung quanh giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981), Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh một lần nữa sử dụng lời lẽ dối trá, vu cáo cho Việt Nam.

Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng chiều ngày 23/6, tàu của phía Việt Nam tại hiện trường một lần nữa xông vào khu vực cảnh giới tác nghiệp bình thường của phía Trung Quốc, trong đó có một tàu kéo của Việt Nam chủ động đâm va vào tàu công vụ của Trung Quốc, gây thiệt hại cho tàu của phía Trung Quốc.

Người phát ngôn này còn lớn tiếng “thúc giục” phía Việt Nam lập tức chấm dứt các hành động “quấy nhiễu” đối với các hoạt động tác nghiệp bình thường của phía Trung Quốc, lập tức rút toàn bộ tàu thuyền và nhân viên khỏi hiện trường nhằm nhanh chóng khôi phục sự bình yên trên biển.

Nguyên An (Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, TTXVN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang