Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố Trường Sa là của mình và sẽ không ngừng xây dựng

author 19:08 19/07/2016

(VietQ.vn) - Theo tình hình Biển Đông mới nhất, Tư lệnh lực lượng hải quân Trung Quốc cho biết sẽ không dừng việc xây dựng đang còn dang dở ở quần đảo Trường Sa.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Zing News, Tư lệnh lực lượng hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi ngang ngược nói TQ sẽ không ngừng xây dựng các công trình ở Biển Đông dù tòa quốc tế chỉ rõ đây là hành động bất hợp pháp.

Theo tình hình Biển Đông mới nhất, ông Ngô Thắng Lợi đưa ra tuyên bố ngang ngược này trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Đô đốc John Richardson. "Chúng tôi sẽ không dừng việc xây dựng đang còn dang dở ở quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam)", AFP dẫn lời ông Ngô.

Tư lệnh Trung Quốc tiếp tục bạo biện rằng những công trình trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép là hành động hợp lý và hợp pháp. Việc ông Ngô rắn giọng với đô đốc Mỹ như vậy bất chấp Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 đã ra phán quyết tuyên bố đường lưỡi bò mà Bắc Kinh tự vẽ ra là vô giá trị và không có cơ sở pháp lý, cũng như chỉ rõ sự sai trái trong những hoạt động lấn đất quy mô lớn và xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Trung Quốc trắng trợn tuyên bố tiếp tục xây dựng ở Trường Sa. Ảnh: EPA
 Trung Quốc trắng trợn tuyên bố tiếp tục xây dựng ở Trường Sa. Ảnh: EPA

Tuyên bố ngang ngược trên diễn ra sau hàng loạt hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông gần đây. Bắc Kinh ngày 18/7 ngang nhiên thông báo tiến hành cuộc tập trận ở Biển Đông trong 3 ngày, bắt đầu từ 19/7, và đơn phương cấm tàu bè qua lại gần khu vực tập trận.

Không quân Trung Quốc hôm qua còn tiết lộ rằng lực lượng này gần đây đã điều một ném bay ném bom tầm xa tới bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc chiếm từ tay Philippines hồi năm 2012.

Trung Quốc đã liên tiếp có các hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực sau khi Tòa trọng tài theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 ngày 12/7 ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Bắc Kinh vẫn ngang ngược tuyên bố không công nhận và thi hành phán quyết trên, bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế nhằm tuân thủ phán quyết, báo Dân Trí đưa tin.

Tra cứu điểm chuẩn của các trường đại học hàng đầu cả nước tại đây(VietQ.vn) - Điểm chuẩn dự kiến, điểm chuẩn chính thức của các trường Đại học hàng đầu cả nước năm 2016 sẽ được cập nhật liên tục và đầy đủ nhất tại đây.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang