Trung Quốc dọa sẽ cho Mỹ chịu hậu quả tàn khốc nếu tiếp tục tuần tra Biển Đông

author 14:36 19/07/2016

(VietQ.vn) - Theo tình hình Biển Đông mới nhất, Trung Quốc tuyên bố Mỹ sẽ phải chịu hậu quả tàn khốc nếu dám có các hành vi khiêu khích về quân sự.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ VOV, Lầu Năm Góc của Mỹ đã điều các tàu chiến của nước này tuần tra và đi sâu vào trong khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo phi pháp thành đảo nhân tạo ở Trường Sa và xây dựng trái phép nhiều công trình quân sự trên đó hòng tạo sự đã rồi.

Theo tình hình Biển Đông mới nhất, phát biểu ngày 18/7, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ không bị đe dọa nếu chỉ thực thi quyền tự do hàng hải ở Biển Đông nhưng sẽ phải chịu hậu quả tàn khốc nếu dám có các hành vi khiêu khích về quân sự.

“Từ khi nào quyền tự do đi lại ở Biển Đông bị cản trở? Chưa khi nào cả, dù trong quá khứ hay hiện tại cũng như trong tương lai. Mọi chuyện sẽ vẫn như vậy trừ khi có kẻ nào dám giở trò.

Trung Quốc kịch liệt phản đối cái gọi là tự do hàng hải bằng biện pháp quân sự ở Biển Đông kèm theo những hành động mang tính đe dọa về quân sự cũng như thách thức và không tôn trọng luật pháp quốc tế”, ông Tôn đe dọa.

Hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông. Ảnh AFP
Hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông. Ảnh AFP 

Không chỉ ngang nhiên đe dọa Mỹ, Trung Quốc còn cố tình tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông khi tuyên bố tổ chức hàng loạt các cuộc tập trận trong khu vực và cấm mọi tàu bè qua lại cho đến khi các cuộc tập trận kết thúc.

Dù bản thân lên tiếng cảnh báo Mỹ, Trung Quốc tuần trước cũng thực hiện chính cái mà họ gọi là “tự do hàng hải bằng biện pháp quân sự ở Biển Đông” khi điều oanh tạc cơ có khả năng mang bom hạt nhân H-6K bay qua bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Philippines từ năm 2012.

Trước đó, không quân Trung Quốc đã điều oanh tạc cơ có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân bay gần tới bãi cạn Scarborough – khu vực đang tranh chấp với Philippines. Theo The Diplomat, bức ảnh chụp oanh tạc cơ H-6K bay gần bãi cạn Scarborough xuất hiện đầu tiên trên trang của Không quân Trung Quốc (PLAAF) tại mạng Weibo.

Tờ Wall Street Journal trích lời Đại tá Shen Jinke của Không quân TQ phát ngôn trên mạng Weibo, nói rằng chuyến bay này là một ‘thông lệ’, và là một phần trong hoạt động huấn luyện chiến đấu có tính thực tế hơn của PLAAF.

Máy bay H-6K của Trung Quốc có tầm bay tối đa là 3.057km, và có thể mang theo khối lượng lên tới 12 tấn. Hiện tại, trong biên chế của PLAAF có 16 máy bay H-6K có khả năng mang theo bom hạt nhân. “Để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, không quân sẽ tiếp tục thực hiện các đợt bay tuần tra liên tục trên Biển Đông” – ông Shen nói.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu máy bay của Trung Quốc tham gia vào các đợt bay tuần tra gần bãi cạn Scarborough. Đài truyền hình Trung Quốc phát đoạn băng hôm 18/7 cho thấy, trong các đợt bay tuần tra còn có các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư J-11BH, báo Vietnamnet đưa tin.

Tra cứu điểm chuẩn của các trường đại học hàng đầu cả nước tại đây(VietQ.vn) - Điểm chuẩn dự kiến, điểm chuẩn chính thức của các trường Đại học hàng đầu cả nước năm 2016 sẽ được cập nhật liên tục và đầy đủ nhất tại đây.

Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang