'Địa ngục trần gian’ ngập mùi khí độc ở chiến trường quan trọng nhất Syria

author 09:44 12/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria đang ngày càng khốc liệt khi bom đạn và vũ khí hóa học chứa khí clo độc hại liên tiếp dội xuống thành phố chiến lược Aleppo.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Tình hình chiến sự Syria đang ngày càng khốc liệt với con số thương vong tăng vọt khi giao tranh ở thành phố chiến lược Aleppo gia tăng trong những ngày gần đây do lực lượng nổi dậy đã xâm nhập vào tuyến đường chính của các lực lượng chính phủ ở miền Tây Aleppo. Có một thời Aleppo là thành phố lớn nhất Syria, cung đoạn cuối cùng của Con đường Tơ lụa cổ xưa chạy đến châu Á và hiện là chiến trường quan trọng nhất ở nước này.

Tình hình chiến sự Syria đang tăng nhiệt một cách nhanh chóng và đáng lo ngại

Tình hình chiến sự Syria đang tăng nhiệt một cách nhanh chóng và đáng lo ngại

Báo VOV trích nguồn tin từ DW cho hay, các báo cáo từ một bệnh viên và nhóm tự vệ dân phòng vào ngày 10/8 cho thấy, khí clo được thả cùng với các bom thùng gây ra thương vong. Ông Hamza Khatib, Giám đốc Bệnh viên Al Quds ở Aleppo cho hay bệnh viện của ông ghi nhận 4 ca tử vong do bị ngộ độc khí và 55 người bị thương. Ông Khatib cho hay ông sẽ giữ các mảnh bom và quần áo của các nạn nhân để phân tích.

Lực lượng cứu hộ Dân phòng Syria ở khu vực Zubdiyia giáp ranh với thành phố Aleppo do phiến quân kiểm soát cũng cho biết có 3 người chết và 22 người bị thường sau khi một thùng có chứa khí độc được thả xuống thành phố này. Mặc dù Chính phủ Syria và các phe đối lập đều phủ nhận đã sử dụng vũ khí hoá học nhưng vào cuối năm 2015, Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học đã xác nhận rằng chất độc mù tạc lưu huỳnh lần đầu tiên đã được sử dụng trong cuộc xung đột ở Syria.

Trước tình hình bom hóa học liên tiếp dội xuống thành phố chiến lược Aleppo, trong lá tâm thư gửi Tổng thống Mỹ, các bác sỹ đang có mặt tại các khu vực giáp ranh miền Đông Aleppo buộc tội Mỹ đã không hành động để ngăn chặn các hành động tàn bạo liên tiếp xảy ra ở thành phố này.

Tâm thư có đoạn: "Trừ phi một con đường cứu sinh thường trực đến Aleppo được mở, đây sẽ chỉ là vấn đề thời gian cho đến chúng tôi bị vây hãm bởi các binh đoàn của quân chính phủ, thì nạn đói vẫn đang hoành hành và vật tư của bệnh viện hoàn toàn cạn kiệt”. Song các bác sỹ này đã không thấy "bất kỳ nỗ lực nào từ phía Mỹ để dỡ bỏ tình trạng bao vây hay thậm chí dùng ảnh hưởng của mình để thúc ép các bên nhằm bảo vệ dân thường”.

Tình hình Syria căng thẳng đã khiến thành phố chiến lược Aleppo rơi vào cảnh thừa khí độc, thiếu nhu yếu phẩm

Tình hình Syria căng thẳng đã khiến thành phố chiến lược Aleppo rơi vào cảnh thừa khí độc, thiếu nhu yếu phẩm

Được biết vào tháng trước, chỉ trong một ngày 4 trung tâm y tế cơ bản và ngân hàng máu ở Aleppo đã bị không kích. Các bác sỹ cho biết trong tháng 7 đã có tổng cộng 42 cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế ở Syria, trong đó 15 cuộc tấn công nhằm vào các bệnh viện nơi họ tác nghiệp.

Liên quan đến tình hình Syria hiện nay, Bộ tổng tham mưu Nga ngày 11/8 thông báo, chỉ trong 4 ngày qua, hơn 1.000 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt trong cuộc chiến giành lại thành phố Aleppo giữa lực lượng chính phủ Syria và các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin.

"Hơn 1.000 phần tử khủng bố đã thiệt mạng, khoảng 2.000 phiến quân khác bị thương, trong đó có nhiều tên bị thương rất nặng ở chiến trường khốc liệt Aleppo", Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga Trung tướng Sergei Rudskoy ngày 11/8 thông báo.

Ông Rudskoy đã đưa ra tuyên bố này trong thông báo chính thức về thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo hàng ngày giữa các bên sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12/8 trong các khu phố ở phía Đông Aleppo. Trước đó vào ngày 10/8, Nga cho biết bắt đầu từ ngày 11/8 các bên sẽ không giao tranh trong ba giờ (từ 10h đến 13h giờ địa phương) mỗi ngày bắt để cho phép thực hiện các hoạt động tiếp trợ cho thành phố.

Tình hình Syria căng thẳng cũng khiến vô số thường dân và cả quân lính các bên thiệt mạng hoặc bị thương trong vài tuần qua tại Aleppo

Tình hình Syria căng thẳng cũng khiến vô số thường dân và cả quân lính các bên thiệt mạng hoặc bị thương trong vài tuần qua tại Aleppo

Tất cả các chiến dịch quân sự, không kích, pháo kích sẽ tạm ngưng vào thời điểm này, đảm bảo cho các tổ chức cứu trợ có thể cung cấp hàng hóa an toàn đến cư dân ở Aleppo. Song song với đó, 50 tấn thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men cùng 93 tấn nước đã được cung cấp cho thành phố này.

Giám đốc cơ quan viện trợ của Liên Hợp Quốc Stephen OBrien đã rất hoan nghênh trước những động thái mới này của Nga, đồng thời ông kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 48 giờ. Liên Hợp Quốc cho rằng một lệnh ngừng bắn toàn diện hay ngừng bắn hàng tuần là cần thiết để cơ quan này đưa hàng cứu trợ bao gồm lương thực và thuốc men "đang dần cạn kiện đến mức nguy hiểm" cho những người dân đang sống trong thành phố bị vây hãm.

Ngoài ra, việc sửa chữa các công trình nước và điện cũng là nhiệm vụ khẩn thiết. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cũng lên tiếng ủng hộ bất kỳ thỏa thuận ngưng chiến nào để thực hiện công tác cứu trợ cho Aleppo.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/8: Biệt kích Ukraine đã xâm nhập Crimea(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Biệt kích Ukraine đã xâm nhập Crimea’, ‘Tổng thống Ukraine ra lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu’,…

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang