Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria bị tố đưa tù nhân ra chiến trường

authorTuyết Anh 06:08 12/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria đưa tù nhân ra chiến trường'; 'Nga, Iran và Syria tăng cường hợp tác chống khủng bố';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga, Iran và Syria tăng cường hợp tác chống khủng bố

VTV đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan cho biết, ông và hai người đồng cấp Nga, Syria đã nhất trí tiến hành cuộc chiến quyết định chống lại tất cả các nhóm khủng bố trong khu vực.

Theo Tướng Dehqan, mục đích của cuộc chiến này là gây trở ngại hoặc ngăn chặn các nguồn hậu thuẫn về chính trị và vũ khí có thể giúp các nhóm khủng bố mở rộng phạm vi hoạt động.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Nga và Syria nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố sau cuộc gặp tại thủ đô TehranBộ trưởng Quốc phòng Iran, Nga và Syria nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố sau cuộc gặp tại thủ đô Tehran

Iran và Nga là những quốc gia ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống các lực lượng chống đối và các nhóm khủng bố. Moscow đã tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria từ tháng 9/2015 để giúp quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát một số khu vực đã mất, trong khi Tehran cũng triển khai các cố vấn quân sự để huấn luyện các lực lượng Chính phủ Syria.

Syria "đưa tù nhân ra chiến trường"

Theo báo Người Lao Động, Chính phủ Syria phóng thích các tù nhân nhưng kèm theo điều kiện những người này phải tham gia quân đội, chủ tịch của phe đối lập Liên minh Quốc gia Syria (SNC) Anas al-Abdah hôm 10/6 cho Reuters hay.

“Theo báo cáo sơ bộ, khoảng 100-150 tù nhân đã được trả tự do dựa trên thoả thuận này. Những người này sau đó được đưa đến Aleppo và Qamishli chiến đấu với IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng). Đây có thể là một nỗ lực nhằm giảm thiểu nguy cơ tù nhân vượt ngục” – ông Anas al-Abdah tiết lộ và cho biết thêm những thông tin này lọt ra từ nhà tù trung tâm Adra.

Chính phủ Syria phóng thích các tù nhân nhưng kèm theo điều kiện những người này phải tham gia quân đội, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Chính phủ Syria phóng thích các tù nhân nhưng kèm theo điều kiện những người này phải tham gia quân đội, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Trước đó, hôm 9/6, ông Staffan de Mistura, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria, cũng nói một số nguồn tin từ Nga và Syria tiết lộ “một lượng đáng kể các tù nhân đã được phóng thích”. Ông Staffan de Mistura cho hay đang tìm hiểu thêm xem những tù nhân này có phải là “tù chính trị” hay "ác tay súng bị bỏ tù" hay không. 

Riêng ông Al-Abdah sau đó khẳng định những người được phóng thích không phải là tù nhân chính trị mà hầu hết là đều là những người bị kết án hình sự, đặc biệt là những tội phạm buôn ma tuý. SNC lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra vấn đề này.

Nga kêu gọi tấn công các nhóm ở Syria vi phạm lệnh ngừng bắn

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ AP cho hay, Bộ Ngoại giao Nga ngày 9/6 cho rằng các nhóm đối lập ở Syria không tôn trọng lệnh ngừng bắn do Moscow và Washington bảo trợ, phải bị tấn công.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nêu rõ, sẽ là "phản tác dụng" khi chờ đợi các nhóm đối lập tuân thủ lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2 vừa qua, nhấn mạnh rằng họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các vụ vi phạm.

Cảnh hoang tàn ở Syria, theo tin tức mới cập nhật về tinh hình chiến sự Syria Cảnh hoang tàn ở Syria, theo tin tức mới cập nhật về tinh hình chiến sự Syria 

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria, Mặt trận Nurse, không thuộc lệnh ngừng bắn trên. Nga đã đề nghị rằng các nhóm đối lập khác, mà Washington coi là ôn hòa, rời khỏi các khu vực do Mặt trận Nurse kiểm soát.

Nga cũng đưa ra một thời hạn cuối cùng cho các nhóm đối lập Syria rút khỏi những khu vực do Nurse chiếm đóng, nhưng sau đó đã nhất trí cho họ thêm thời gian để rút khỏi. Bất chấp lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều khu vực ở Syria.

Tuyết Anh (T/h)

Sốc: Bác sĩ phẫu thuật lấy lựu đạn khỏi đầu binh sỹ ngay tại bãi đỗ xe (VietQ.vn) - Các bác sĩ tại bệnh viện quân đội Bogota ,Colombia đã gỡ bỏ thành công một quả lựu đạn từ đầu của người lính ngay tại bãi đỗ xe ngoài bệnh viện.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang