Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga khoe súng nhiệt áp lén dùng tại Syria

author 05:56 25/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin ‘Nga khoe súng nhiệt áp sau khi lén dùng tại Syria’, ‘Một căn cứ Nga từng dùng ở Syria nghi bị IS phá hủy’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga khoe súng nhiệt áp sau khi lén dùng tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Đất Việt, trang Sputnik vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh quân đội Nga đồng loạt khai hỏa bằng súng nhiệt áp RPO-A Shmel trong cuộc diễn tập bắn đạn thật - loại vũ khí được trang bị chính cho các binh chủng hóa học. Được biết, trước khi công bố đoạn video này, trang Popular Mechanics của Mỹ cho biết lực lượng vũ trang Nga đã lén dùng loại vũ khí này trên chiến trường Syria.

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tấn công nhóm khủng bố IS, người ta đã nhìn thấy binh sĩ Nga và Syria sử dụng vũ khí nhiệt áp này. Ngoài ra, tại những nơi xảy ra cuộc chiến với IS, người ta còn tìm thấy ống phóng của Shmel đã được sử dụng, Popular Mechanics khẳng định.

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất, Nga được cho là đã lén sử dụng súng nhiệt áp để tiêu diệt khủng bố IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Nga được cho là đã lén sử dụng súng nhiệt áp để tiêu diệt khủng bố IS. Ảnh Army Recognition

Shmel là loại súng phóng tên lửa sử dụng một lần với các đầu đạn gây cháy, nhiệt áp hay đạn khói được phát triển vào năm 1984. Nó đã được thông qua để đưa vào phục vụ trong quân đội với ba mẫu sử dụng đạn gây cháy (RPO-Z), nhiệt áp (RPO-A) hay tạo khói (RPO-D). Vì thế lực lượng được trang bị sử dụng chúng là các binh chủng hóa học chứ không phải lực lượng bộ binh bình thường.

Phạm vi hiệu quả khoảng 200 mét, đạn nhiệt áp tạo nên vùng áp suất cao với thể tích lên đến 80 m3 tạo nên hiệu quả cao trong việc tiêu diệt đối phương ẩn nấp trong các công sự. Đạn nhiệt áp tạo ra một vụ nổ trên không với nhiệt độ lên đến 2.000 độ C mà không cần phải xuyên thủng bức tường của công sự.

Với sức nóng của vụ nổ nhiệt áp cơ hội sống sót trong khu vực ảnh hưởng của nó gần như bằng 0. Những binh lính đối phương ở vị trí xa hơn sẽ bị tổn thương bởi chấn động của áp lực vụ nổ. Sau khi súng phun lửa Shmel được đưa vào sử dụng rộng rãi từ năm 1988, các đơn vị sản xuất hàng loạt đã được kết hợp thêm một loại đạn xuyên giáp có khả năng tấn công các xe bọc thép hạng nhẹ, các bức tường gạch hoặc bê tông kiên cố.

Các cuộc tấn công sau khi xâm nhập vào bên trong có thể tiêu diệt mọi thứ trong đó. Nó là một vũ khí có hiệu suất vượt trội nhưng với yêu cầu kỹ thuật và chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với đạn pháo 150mm thông thường.

Một căn cứ Nga từng dùng ở Syria nghi bị IS phá hủy

Một căn cứ chiến lược của Syria từng được Nga sử dụng dường như đã bị phá hủy hoàn toàn, nghi do phiến quân Nhà nước Hồi giáo thực hiện. Cụ thể, báo VnExpress trích nguồn từ BBC cho biết, dựa vào hình ảnh chụp từ vệ tinh do Stratfor, cung cấp căn cứ T4, gần thành phố Palmyra, Syria, đã bị bắn phá nhiều lần.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) được cho là kẻ đứng sau vụ tấn công. 4 trực thăng chiến đấu Nga và khoảng 20 xe tải hậu cần bị phá hủy trong đợt bắn phá. Hiện chưa rõ có người thiệt mạng hay không.

Hình ảnh căn cứ T4 trước và sau khi bị phá hủy, theo những tin tức mới nhất về tình hình Syria hiện nay

Hình ảnh căn cứ T4 trước và sau khi bị phá hủy, theo những tin tức mới nhất về tình hình Syria hiện nay. Ảnh Stratfor

Hãng tin Amaq có liên hệ với khủng bố IS là bên đầu tiên đưa tin về vụ việc. "4 trực thăng tấn công và 20 xe tải chở tên lửa ở sân bay T4, phía Đông (tỉnh) Homs đang bốc cháy do một ngọn lửa gần đó", Amaq cho biết, dẫn đến suy đoán đây chỉ là tai nạn. IS sau đó công bố hình ảnh một phiến quân phóng rocket Grad về phía T4.

"Hình ảnh vệ tinh cho thấy đây không phải là một vụ nổ ngẫu nhiên như các tin đồn", Sim Tak, chuyên gia phân tích quân sự tại Stratfor, nói. "Nó cho thấy rõ rằng có nhiều nguồn nổ dọc sân bay và Nga bị tổn thất đáng kể".

Nga hiện chưa có bình luận nào về thông tin này. Căn cứ T4, một trong những căn cứ quan trọng của Syria, nằm tại tỉnh Homs, gần thành phố Palmyra, nơi quân đội chính phủ giành lại từ tay khủng bố IS hồi tháng 3.

Mỹ bất ngờ lên giọng với Nga về Syria

Mỹ ngày 23/5 tuyên bố không thảo luận về các cuộc không kích chung với Nga, đồng thời kêu gọi Moscow gây sức ép lên Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngừng ném bom phe đối lập ở Aleppo cũng như ngoại ô Damascus, báo Người Lao Động đưa tin theo Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định Washington không tìm kiếm sự hợp tác chung với Moscow. Thay vào đó, Mỹ đang thảo luận về khả năng thực thi một số cơ chế mang tính bền vững nhằm tăng cường giám sát và thúc đẩy hiệp ước đình chiến.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner bất ngờ lên giọng với Nga về tình hình chiến sự Syria

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner bất ngờ lên giọng với Nga về tình hình chiến sự Syria. Ảnh Middle East Monitor

“Chúng tôi không nói về các hoạt động chung” – ông Toner nhấn mạnh, đồng thời cho biết Mỹ lo ngại tình hình bạo lực ở Syria sẽ gia tăng do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chế độ Assad leo thang xung đột.

Ông Toner cũng tiết lộ Washington đang yêu cầu Moscow có trách nhiệm gây áp lực lên Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đề nghị ông này ngưng các cuộc không kích vào phe đối lập và các cuộc tấn công vô tội vạ đối với dân thường. “Syria cần phải nhận ra rằng nếu chiều hướng này tiếp tục, lệnh ngừng bắn sẽ sụp đổ hoàn toàn” – ông Toner cảnh báo.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sáng 23/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi người đồng cấp Nga tạo sức ép để chế độ Assad không ném bom phe đối lập tại TP Aleppo cũng như ngoại ô Daraya của thủ đô Damascus.

Buổi trưa định mệnh của bé gái tận mắt chứng kiến 3 người bạn chết đuối(VietQ.vn) - Tai nạn chết đuối thương tâm xảy ra khi 4 bé gái rủ nhau đến khu vực hồ thủy lợi chơi, do không biết bơi nên 3 trẻ nhảy xuống tắm và đều bị đuối nước.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang