Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ bơm thêm gần 100 triệu USD cho phe đối lập Syria

author 07:21 01/11/2015

(VietQ.vn) - ‘Nga tổng kết chiến dịch 1 tháng không kích IS ở Syria’, ‘Nga dùng bom mạnh KAB-1500 ở Syria’, ‘Mỹ bơm thêm gần 100 triệu USD cho phe đối lập Syria’ là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tổng kết 1 tháng chiến dịch không kích IS tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VTV, ngày 30/10 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga đã tổng kết kết quả 1 tháng chiến dịch không kích tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (khủng bố IS) tự xưng tại Syria, thông báo Không quân Nga đã tiêu diệt hơn 1.600 vị trí của IS, giúp quân đội Chính phủ Syria giải phóng hơn 50 khu vực dân cư khỏi những tay súng khủng bố.

Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Andrey Kartapolov cho biết trong 1 tháng qua, các máy bay Nga đã thực hiện 1.391 cuộc không kích, tiêu diệt 1.623 vị trí của khủng bố, bao gồm 249 trạm chỉ huy và liên lạc, 51 trại huấn luyện, 35 nhà máy chế tạo thiết bị nổ, 131 kho đạn dược và nhiên liệu, 371 cứ điểm, 786 trại tiền phương.

Trong 1 tháng qua, Nga đã tiêu diệt hơn 1.600 vị trí của khủng bố IS, theo những tin tức về tình hình Syria mới nhất

Trong 1 tháng qua, Nga đã tiêu diệt hơn 1.600 vị trí của khủng bố IS

Tướng Kartapolov thông báo, nhờ sự yểm trợ của Không quân Nga, quân đội Chính phủ Syria đã giải phóng được 50 khu vực dân cư bao phủ 350 km vuông tại các tỉnh Aleppo, Latakia, Idlib, Homs và Damascus khỏi những kẻ khủng bố IS. Trong đó, quân đội Syria đã giảm thiểu sử dụng không kích và pháo kích để bảo toàn hạ tầng cơ sở của các thành phố và bảo vệ tính mạng dân thường.

Tuy nhiên, tướng Kartapolov xác nhận, còn quá sớm để nói đến thắng lợi, bất chấp tình trạng đào ngũ và những thiệt hại đáng kể, các phe nhóm IS vẫn tiếp tục kháng cự quân đội Chính phủ, nhiều cuộc phản công đã bị quân đội phá vỡ. Tại nhiều hướng IS vẫn duy trì được những căn cứ nhờ hệ thống phòng thủ kiên cố xây dựng từ nhiều năm qua và mạng lưới đường ngầm và nơi trú ẩn phân nhánh đi khắp nơi.

Không lực Nga dùng bom mạnh KAB-1500 ở Syria

Máy bay của Không lực Nga bố trí tại căn cứ không quân Hmeymim gần thành phố Latakia của Syria đã sử dụng loại bom mạnh có điều chỉnh KAB-1500 để chống khủng bố Hồi giáo, báo Bizlive dẫn lời Đại tá Igor Klimov - đại diện lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga cho biết.

Theo đó, hai quả bom như vậy được gắn trên máy bay ném bom Su-34  đi thi hành nhiệm vụ ở phía Đông đất nước, tới khu vực do phiến quân khủng bố kiểm soát. Ngoài ra còn có máy bay ném bom có tiêm kích Su-30SM đi kèm, yểm trợ cho Su-34 từ trên không.

Không lực Nga sẽ trang bị thêm bom mạnh KAB-1500 cho máy bay Su-34 đi làm nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố IS

Không lực Nga sẽ trang bị thêm bom mạnh KAB-1500 cho máy bay Su-34 đi làm nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố IS

"Bom máy bay có điều chỉnh KAB-1500 (tên gọi này xuất phát trọng lượng 1,5 tấn) có đặc tính nổi bật về độ chính xác cao. Trên quả bom lắp đặt đầu dẫn hướng laser, nhờ đó bom được điều chỉnh theo các chấm laser", ông Klimov giải thích.

Theo lời ông Klimov, loại bom như vậy được sử dụng khi tấn công các mục tiêu kiên cố đặc biệt - cứ điểm vùng núi, hầm ngầm của trung tâm chỉ huy, các công trình bê-tông cốt thép khép kín, kho chứa vũ khí. "Bom này không dùng ném xuống địa hình thành phố", đại diện Không lực Nga xác nhận với báo chí.

Mỹ bơm thêm gần 100 triệu USD cho phe đối lập Syria

TTXVN đưa tin, ngày 31/10 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington sẽ tài trợ thêm gần 100 triệu USD cho phe đối lập ở Syria. Như vậy, số tiền trên sẽ nâng khoản tiền mà Mỹ cam kết tài trợ cho phe đối lập Syria lên gần 500 triệu USD kể từ năm 2012, đồng thời sẽ hỗ trợ các hội đồng địa phương và tỉnh, các nhà hoạt động xã hội dân sự, cơ quan khẩn cấp cùng các nhu cầu khác trên thực địa bên trong lãnh thổ Syria.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định quyết định gửi lực lượng đặc nhiệm đến Syria nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng của Tổng thống Mỹ Barack Obama không đồng nghĩa với việc Mỹ can dự vào cuộc nội chiến tại Syria.

Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay, Mỹ sẽ điều lực lượng đặc nhiệm và chi thêm gần 100 triệu USD cho phe đối lập ở Syria

Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay, Mỹ sẽ điều lực lượng đặc nhiệm và chi thêm gần 100 triệu USD cho phe đối lập ở Syria

Tuyên bố trên được ông Kerry đưa ra trong khuôn khổ chuyến công du 5 nước Trung Á gồm Kyrgyzstan, Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan và Turkmenistan nhằm trấn an các chính phủ trong khu vực về mối đe doạ từ IS, đặc biệt là các phần tử đang hoạt động tại quốc gia láng giềng Afghanistan.

Cũng trong ngày 31/10, quân đội Mỹ thông báo liên quân do nước này đứng đầu hôm 30/10 đã tiến hành 7 cuộc không kích nhằm các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và 14 cuộc ở Iraq.

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang