Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria thắng lớn, tiêu diệt gần 60 tay súng IS

author 09:19 10/11/2015

(VietQ.vn) - 'Quân đội Syria thắng lớn, tiêu diệt gần 60 tay súng IS', 'Xuất hiện lính Nga tại nhiều địa điểm ở Syria', 'Mỹ dự tính điều thêm đặc nhiệm tới Syria diệt IS' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ dự tính điều thêm đặc nhiệm tới Syria diệt IS

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Mỹ có thể điều thêm binh sĩ tới Syria nếu Washington tìm được "các lực lượng bản địa đủ năng lực" để làm đối tác trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo. "Để chiến thắng, bạn phải có sự tham gia của các lực lượng bản địa, những người có thể giữ gìn hòa bình sau khi họ được hỗ trợ giành thắng lợi", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết trong cuộc phỏng vấn ghi lại khi ông thăm tàu USS Theodore Roosevelt ở Biển Đông.

Theo Bộ trưởng Carter, lực lượng bản địa như vậy hiện khó tìm thấy ở Iraq và Syria. Mỹ sẽ "làm nhiều hơn nếu tìm thấy thêm các nhóm sẵn sàng chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đủ năng lực". Khi được hỏi điều này có phải nghĩa là sẽ có thêm binh sĩ Mỹ tới Syria hay không, ông Carter trả lời "đúng như vậy".

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/11/2015 đưa tin Mỹ dự tính điều thêm đặc nhiệm tới Syria diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/11/2015 đưa tin Mỹ dự tính điều thêm đặc nhiệm tới Syria diệt IS

Bình luận trên xuất hiện khoảng một tuần sau khi Nhà Trắng thông báo quyết định điều động "ít hơn 50" đặc nhiệm tới miền bắc Syria nhằm tăng cường sức mạnh cho các lực lượng đang giao tranh với IS. Mỹ có ý định "hỗ trợ mọi thứ có thể, từ tình báo, không kích... để giúp những lực lượng bản địa đủ năng lực". "Đây là một ví dụ trong chiến lược tổng thể. Chúng ta phải tiêu diệt IS. Chúng ta sẽ đánh bại IS. Quả tim của IS nằm ở Syria và Iraq", ông Carter cho biết thêm.

Quyết định điều động đi ngược lại với lập trường không đưa binh sĩ Mỹ đến Syria của Washington. Binh sĩ Mỹ từng thực hiện một số nhiệm vụ bí mật ở nước này nhưng không phải liên tục. Mỹ đang dẫn đầu liên minh quốc tế gồm 65 thành viên triển khai không kích IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, chiến dịch trên có tác động hạn chế trong việc chặn các đợt tấn công của nhóm phiến quân.

Quân đội Syria thắng lớn, tiêu diệt gần 60 tay súng IS

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 8/11, quân đội Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào một căn cứ không quân ở gần thành phố miền đông Deir ez-Zor và tiêu diệt được 58 tay súng. Căn cứ không quân gần thành phố Deir ez-Zor này đã trở thành một điểm nóng trong cuộc chiến giữa quân đội Syria và các tay súng IS, khi nó được coi là một thành trì của quân đội chính phủ Syria. 

Quân đội Syria thắng lớn, tiêu diệt gần 60 tay súng IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/11/2015

Quân đội Syria thắng lớn, tiêu diệt gần 60 tay súng IS là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/11/2015

Theo hãng thông tấn SANA của Syria, hàng chục tay súng IS khác cũng đã bị tiêu diệt tại các thành phố Nasib Daghim, Zira', và Hwaijet Muraiyeh của tỉnh Deir ez —Zoron, nằm trên đường biên giới với Iraq. Syria đã chìm trong cuộc nội chiến kể từ năm 2011, khi các lực lượng chính phủ Syria phải đồng thời chống lại phe đối lập “ôn hòa” và nhiều nhóm cực đoan, trong đó có IS và Mặt trận Nusra.

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống IS trên lãnh thổ Syria từ năm 2014. Trong khi đó, Nga cũng đã bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào các phần từ khủng bố ở Syria từ ngày 30/9, theo đề nghị từ chính phủ nước này.

Xuất hiện lính Nga tại nhiều địa điểm ở Syria

Một nhóm blogger gọi là Tổ chức Điều tra Xung đột (CIT) Nga hôm 8/11 cho biết các bức ảnh cho thấy 3 binh sĩ hoặc cựu binh sĩ nước này xuất hiện tại nhiều địa điểm gần các tỉnh Hama, Aleppo và Homs ở Syria. Những hình ảnh này thuộc tài khoản tên Ayas Saryg-Ool (người cho biết từng phục vụ cho Lữ đoàn Súng trường Cơ giới 74), Vladimir Boldyrev (tên một thành viên thuộc Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến 810) và Ilya Gorelykh (Lực lượng đặc nhiệm GRU) - tất cả lực lượng đều của Nga.

Cả hai tài khoản của Ayas Saryg-Ool và Vladimir Boldyrev đều đăng hình ảnh được đánh dấu vị trí địa lý ở tỉnh Hama. Trong đó, Saryg-OOL đăng hình anh này chụp với một khẩu súng máy hạng nặng và trong buồng lái một chiếc xe tải chở pháo. Còn Gorelykh vào cuối tháng 10 đã tải lên trang Instagram những bức hình chụp mình khi đang ở tỉnh Aleppo.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/1/2015 đưa tin xuất hiện lính Nga tại nhiều địa điểm ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/1/2015 đưa tin xuất hiện lính Nga tại nhiều địa điểm ở Syria

Trong một tuyên bố, CIT cho biết: “Mặc dù chúng tôi không có bằng chứng xác thực về việc binh sĩ Nga chiến đấu trực tiếp trên bộ tại Syria nhưng chúng tôi tin rằng những thông tin thu thập được được đã mâu thuẫn với tuyên bố rằng quân đội Nga hiện không tham chiến trên bộ, cũng như không có kế hoạch làm thế, ở Syria”.

Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về thông tin của CIT. Trong thông điệp gửi đến hãng tin Reuters ngày 8-11, Boldyrev cho biết các bức ảnh được anh và đồng đội chụp trong thời gian làm lính nghĩa vụ và phủ nhận mình là một quân nhân được phái đến chiến đấu trực tiếp tại Syria. Tuy nhiên, người này không giải thích được lý do tại sao các bức ảnh được đánh dấu vị trí địa lý ở tỉnh Hama. Trong khi đó, các bức ảnh gây chú ý trên tài khoản Instagram của Gorelykh đã “biến mất”.

CIT là nhóm điều tra Nga từng làm rõ thông tin về cái chết của quân đội nước này tại Ukraine. Hồi tháng rồi, chính tổ chức này lần đầu tiên công bố báo cáo xác nhận cái chết của một lính Nga tại Syria.

Hồi tuần trước, các quan chức an ninh Mỹ và một số nguồn tin độc lập tiết lộ với Reuters rằng Moscow đã tăng gấp đôi lực lượng của mình ở Syria lên 4.000 nhân viên quân sự. Một quan chức quốc phòng Mỹ còn cho hay nhiềubệ phóng tên lửa và pháo binh tầm xa đã được triển khai bên ngoài 4 căn cứ Nga đang sử dụng ở Syria, theo Người Lao Động.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang