Tình hình chiến sự Syria mới nhất: IS sử dụng khí độc gây chết người ở Syria

author 07:14 07/11/2015

(VietQ.vn) - 'IS sử dụng khí độc gây chết người ở Syria', 'Nga - Mỹ điện đàm nhằm giải quyết xung đột Syria', 'Quân đội Syria đại thắng tại thành phố Aleppo' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria đại thắng tại thành phố Aleppo

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Dân Trí, chuẩn tướng Ali Mayhoub, đại diện của quân đội Syria ở tỉnh Latakia, cho biết: "Chiến dịch tấn công tiếp tục được triển khai ở phía Đông Nam tỉnh Aleppo. Với sự hỗ trợ của Không quân Nga cùng các nhóm tự vệ, quân đội Syria đã giành được kiểm soát một khu vực rộng khoảng 250 km2 và ổn định tình hình tại hàng chục ngôi làng cùng thị trấn tại tỉnh này".

Theo đánh giá của Tướng Ali Mayhoub, khu vực nêu trên đóng vai trò quan trọng trên con đường tấn công vào thành phố Aleppo của quân đội Syria trong thời gian tới. Aleppo là thủ phủ tài chính của Syria và là thành phố lớn nhất của quốc gia Trung Đông này.

Năm 2011, thành phố Aleppo có 2,4 triệu cư dân, trong khi chỉ có 1,9 triệu dân sống tại thủ đô Damacus. Kể từ khi cuộc xung đột tại Syria bùng phát, thành phố Aleppo trở thành điểm nóng vì những cuộc giao tranh của các bên nhằm giành quyền kiểm soát địa điểm chiến lược này.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015 đưa tin Quân đội Syria đại thắng tại thành phố Aleppo

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015 đưa tin Quân đội Syria đại thắng tại thành phố Aleppo

Hầu hết các tuyến đường cao tốc nối Aleppo tới Damascus, Latakia hay Hama đều đang bị các nhóm đối lập kiểm soát. Cách đây hai tuần, nhóm Nhà  nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng tuyên bố kiểm soát tuyến đường chính dẫn tại Aleppo, vốn dẫn tới Latakia theo hướng Đông hoặc tới Hama, Homs và Damascus theo hướng Nam.

Cũng trong ngày 5/11, các lực lượng của chính phủ Syria cũng giành được điểm cao chiến lược al-Mashtal trong khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Tướng Mayhoub khẳng định quân đội Syria sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát các khu vực từ tay các nhóm đối lập và IS.

Nga - Mỹ điện đàm nhằm giải quyết xung đột Syria
Ngày 5/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm nhằm trao đổi cách thức mà cộng đồng quốc tế cần hướng tới nhằm ủng hộ những nỗ lực để chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria. 

Cuộc điện đàm tập trung vào những cách thức để thành lập một phái đoàn của phe đối lập Syria để cải thiện việc đối thoại chính trị quốc gia giữa Chính phủ Syria với phe đối lập. Động thái này nhằm thống nhất lập trường giữa Mátxcơva và Washington trong cuộc chiến chống khủng bố. Mỹ hiện đang cân nhắc việc tăng cường cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy tại Syria nhằm đẩy mạnh chiến dịch tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nga - Mỹ điện đàm nhằm giải quyết xung đột Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015

Nga - Mỹ điện đàm nhằm giải quyết xung đột Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015

Trong khi đó, đại diện 24 quốc gia trong tổng số 65 thành viên của liên minh quốc tế chống IS tự xưng đã nhóm họp ở thủ đô Brussels (Bỉ). Năm vấn đề chính được thảo luận tại cuộc họp gồm tình hình quân sự, vấn đề tài chính, chiến binh nước ngoài, phương tiện truyền thông và ổn định, theo Sài Gòn Giải Phóng.

IS sử dụng khí độc gây chết người ở Syria

VNExpress đưa tin, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng chất độc hóa học nằm trong danh sách bị quốc tế cấm nhằm giành lợi thế trong các cuộc giao tranh ở Syria. Khí độc mù tạt gần đây đã được sử dụng trong giao tranh giữa các nhóm phiến quân, AFP hôm 5/11 dẫn nguồn tin từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết.

Theo kết luận từ OPCW, chất độc mù tạt xuất hiện lần đầu hôm 21/8 trong đợt giao tranh giữa Nhà nước Hồi giáo (IS) và phe đối lập chính phủ Syria ở thành phố Marea, phía bắc Aleppo. Chất độc làm ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng chục dân thường tại thành phố này.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015 cho biết khủng bố IS sử dụng khí độc gây chết người ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015 cho biết khủng bố IS sử dụng khí độc gây chết người ở Syria

Các chuyên gia OPCW chưa xác nhận bên nào dùng loại chất kịch độc này. Tuy nhiên, nguồn tin từ các nhà hoạt động Syria ở hiện trường thời điểm đó cho biết IS đã bắn 50 quả đạn cối có chứa chất độc mù tạt. Một quả rơi trúng vào nhà dân thường khiến 4 thành viên trong gia đình phải nhập viện.

Theo lời kể của những nạn nhân này, sau khi nghe thấy tiếng nổ, họ thấy một chất khí vàng đặc bao trùm cả phòng khách. Họ được đưa đến viện một giờ sau đó với các triệu chứng khó thở, bỏng da, mắt đỏ và viêm kết mạc. Một báo cáo mật đã được trình lên ủy ban đặc biệt của OPCW, dự kiến nhóm họp tại La Haye (The Hague) vào cuối tháng 11 rồi đưa ra kết luận chính thức.

Khí độc mù tạt lần đầu tiên được sử dụng tại Bỉ bởi quân đội Đức vào năm 1917. Năm 1993, Liên Hợp Quốc xếp chất này vào danh sách chất hóa học cấm sử dụng trong chiến tranh.

Thanh Hằng (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang