Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Hy vọng mong manh cho nỗ lực hòa bình Syria

author 07:02 01/02/2016

(VietQ.vn) - 'Hy vọng mong manh cho nỗ lực hòa bình Syria', 'Syria đẩy lùi tấn công của khủng bố Al-Nursa Front'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria đẩy lùi các đợt tấn công của khủng bố Al-Nursa Front

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, quân đội Syria và các lực lượng chính phủ đã đẩy lùi hàng loạt cuộc tấn công của nhóm khủng bố Al-Nursa Front tại tỉnh miền nam Quneitra, gần cao nguyên Golan vào hôm 30/1. Sau 8 giờ giao tranh, quân đội Syria đã buộc những kẻ tấn công phải rút lui, cũng như tiêu diệt và làm bị thương nhiều tên khác.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2/2016 đưa tin Syria đẩy lùi các đợt tấn công của khủng bố Al-Nursa Front

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2/2016 đưa tin Syria đẩy lùi các đợt tấn công của khủng bố Al-Nursa Front

Đầu tháng 1, Damacus tuyên bố họ đang đụng độ quyết liệt với nhiều khủng bố ở miền đông thành phố Quneitra. “Ngôi làng miền đông Mashara ở thành phố Quneitra là chiến trường của các chiến dịch đặc biệt do quân đội Syria thực hiến chống lại các nhóm phiến quân. Vô số phần tử khủng bố đã bỏ mạng rất nhiều tại khu vực này”, quân đội Syria cho hay.

Trong một diễn biến khác tại tỉnh Deir ez-Zor, quân đội Syria cũng đã tấn công mạnh vào hàng phòng thủ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại tỉnh Haweija, phá huỷ các xe cơ giới và khiến nhiều tên khủng bố phải bỏ mạng. “Máy bay của không quân Syria đã ném bom các cơ sở của IS ở các thị trấn in al-Badiyeh, al-Mayadin, al-Sobh và Abu Hammam ở miền đông Deir ez-Zor, phá huỷ 10 phương tiện cơ giới và gây thiệt hại lớn về người cho IS”, nguồn tin từ quân đội Syria cho hay.

Gần 200 người thương vong trong 3 vụ đánh bom liên tiếp ở Syria 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 31/1, ba vụ đánh bom liên hoàn xảy ra gần một nhà thờ Hồi giáo Shiite tại thủ đô Damascus, Syria khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 110 người khác bị thương. Vụ nổ đầu tiên là một quả bom xe nổ ở một trạm xe buýt gần nhà thờ Shiite Sayyida Zeinab. Sau đó hai kẻ đánh bom tự sát khi đám đông người dân địa phương xúm lại ở hiện trường vụ đánh bom đầu tiên.

Nguồn tin Reuters tiết lộ trong số hơn 60 người thiệt mạng có 25 tay súng người Shiite. Tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cảnh báo chắc chắn số người chết sẽ còn gia tăng do các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người chết và bị thương tại hiện trường.

Gần 200 người thương vong trong 3 vụ đánh bom liên tiếp ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2/2016

Gần 200 người thương vong trong 3 vụ đánh bom liên tiếp ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2/2016

Sau đó, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ đánh bom. Trên mạng xã hội, IS  cho biết hai tay súng của tổ chức này đã thực hiện chiến dịch đánh bom “tại hang ổ của bọn vô đạo ở khu Sayyida Zeinab”.

Nhà thờ Sayyida Zeinab có hầm mộ của cháu gái nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed. Đây được xem là địa điểm vô cùng linh thiêng đối với người Hồi giáo Shiite, luôn thu hút người hành hương Shiite từ Iran, Libăng và Iraq kể cả trong thời gian chiến tranh. Theo SOHR, đây cũng là khu vực có sự hiện diện đông đảo của lực lượng Hezbollah từ Libăng. Hezbollah triển khai khá nhiều binh sĩ tại các trạm kiểm soát gần nhà thờ Sayyida Zeinab. Năm 2015, đã có hai vụ đánh bom tự sát tại một trạm kiểm soát tại đây.

Hezbollah là đồng minh thân cận của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đã điều quân đến hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc nội chiến từ năm 2011. Hezbollah tuyên bố cần phải can thiệp quân sự vào Syria do chiến tranh đe dọa khu vực nhà thờ Sayyida Zeinab.

Các tổ chức Hồi giáo Sunni cực đoan như IS hay Mặt trận Al-Nusra coi người Shiite là “dị giáo”, do đó thường xuyên tấn công các cộng đồng Shiite.

Hy vọng mong manh cho nỗ lực hòa bình Syria 

Mặc dù cuộc nội chiến tại Syria đã kéo dài hơn 5 năm nhưng các hoạt động ngoại giao trong suốt 5 năm qua đã không mang lại bất cứ kết quả nào. Ngày 29/1, Liên Hợp Quốc bắt đầu nỗ lực lần thứ 3 tại Geneva nhằm tìm giải pháp cho cuộc chiến tại Syria.

Tháng 6/2012, nội chiến Syria kéo dài đã 16 tháng. Lần đầu tiên, Liên Hợp Quốc dàn xếp được một hội nghị hòa bình cho Syria. Hội nghị Geneva lần thứ nhất đưa ra được thỏa thuận về chuyển tiếp chính trị tại Syria nhưng thỏa thuận đó đã chỉ tồn tại trên giấy.

Cách đây 2 năm, vào tháng 1/2014, Liên Hợp Quốc đã lần thứ hai đưa được Chính phủ và phe đối lập Syria vào chung một bàn đàm phán tại Geneva. Cho tới lúc đó, đã có 130.000 người chết, 500.000 người tàn phế sau 3 năm nội chiến.

Ông Frank-Walter Steinmeier - Bộ trưởng Ngoại giao Đức nhận định: “Hội nghị này sẽ không tạo ra phép màu nào cả nhưng chỉ riêng việc ngồi lại được với nhau cũng đã là thành công. Chúng ta chưa thể tìm ra giải pháp ngay được, nhưng tôi hy vọng ít ra hội nghị sẽ tạo ra được mặt bằng cho đàm phán trong thời gian tới”.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2/2016 cho biết Hy vọng mong manh cho nỗ lực hòa bình Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 1/2/2016 cho biết Hy vọng mong manh cho nỗ lực hòa bình Syria 

Thế nhưng, hy vọng về một chính phủ chuyển tiếp tại Syria cuối cùng đã tan biến cùng thất bại của Geneva 2. Tối thiểu nhất là một thỏa thuận ngưng bắn cũng đã không thể đạt được.

Tháng 1/2016, Hội nghị Geneva lần thứ ba diễn ra nhưng chiến sự Syria nay đã trở nên rối ren hơn rất nhiều. Chính phủ và phe đối lập Syria vừa chống lại nhau, vừa cùng chống lại Nhà nước Hồi giáotàn bạo đang trỗi dậy. Phe đối lập nay cũng có tới 5 - 7 nhóm khác nhau.

Ông Staffan de Mistura - Đặc sứ của Liên Hợp Quốc về Syria cho rằng: “Ưu tiên hàng đầu lúc này là tập trung vào đàm phán để đạt được điều mà người Syria mong muốn, đó là ngưng bắn và ngăn chặn lực lượng Hồi giáo cực đoan, để từ đó có thể tăng nhịp độ viện trợ nhân đạo”.

Hội nghị Geneva 3 bắt đầu một cách thầm lặng. Các bên vẫn chưa gặp nhau, chỉ có đặc sứ của Liên Hợp Quốc gặp riêng từng nhóm để thăm dò ý định. Mọi chuyện bắt đầu lại từ đầu, như thể chưa bao giờ các bên từng tới đây đàm phán. Dù sao, đây cũng là một lần hy vọng nữa cho đất nước Syria nhưng là hy vọng mong manh sau hai nỗ lực bất thành trước đây của Liên Hợp Quốc, theo VTV.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang