Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Phe đối lập Syria sẽ không tham gia hòa đàm

author 08:39 30/01/2016

(VietQ.vn) - 'Phe đối lập Syria sẽ không tham gia hòa đàm', 'Nga, Mỹ họp bàn trực tuyến vấn đề quân sự Syria'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Phe đối lập Syria sẽ không tham gia hòa đàm

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, các thành viên thuộc phe đối lập Syria đang nhóm họp ở Saudi Arabia ngày 28/1 tuyên bố sẽ không tới Geneva (Thụy Sĩ) để tham gia các cuộc đàm phán hòa bình gián tiếp với chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, đồng thời nhấn mạnh, những yêu cầu nhân đạo phải được đáp ứng trước khi đàm phán diễn ra.

Nhóm họp tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia từ ngày 26/1, Ủy ban đàm phán cấp cao, đại diện cho các nhóm đối lập chính của Syria được thành lập hồi cuối năm 2015 khẳng định, lực lượng này sẽ không tới Geneva trong ngày 29/1, bởi vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng liệu có tham gia hay không.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/1/2016 đưa tin Phe đối lập Syria sẽ không tham gia hòa đàm Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/1/2016 đưa tin phe đối lập Syria sẽ không tham gia hòa đàm Syria

Trước đó cùng ngày, Liên Hợp Quốc tuyên bố không thể trì hoãn các cuộc đàm phán hòa bình về Syria, dù phe đối lập Syria có tham dự hay không. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cũng đã gửi đi một thông điệp tới người dân Syria, trong đó khẳng định, những cuộc đàm phán tại Thụy Sĩ sẽ không thể thất bại.

Các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva là một phần trong kế hoạch hòa bình 18 tháng được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi cuối năm 2015 nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Đàm phán hòa bình Syria khởi đầu thất bại

Reuters dẫn tin tức cuộc họp của hội đồng phe đối lập Syria tại Riyadh, Saudi Arabia cho biết họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thuyết phục cho yêu sách thể hiện sự thiện chí từ chính phủ Syria, trong đó bao gồm chấm dứt không kích và phong tỏa quân sự. Thất bại của việc khởi động đàm phán theo kế hoạch cho thấy những thử thách không nhỏ của tiến trình hòa bình Syria giữa lúc chiến sự vẫn đang diễn ra dữ dội.

Một đại diện phe đối lập nói phái đoàn của họ có thể xuất hiện (đàm phán) nếu yêu cầu được đáp ứng trong 1-2 ngày tới, nhưng có thể nói cơ hội này không cao. Chính phủ Syria đang dần chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ từ tay quân nổi dậy với sự giúp đỡ từ Iran và Nga. Họ tuyên bố đã sẵn sàng tham gia thương lượng.

Đàm phán hòa bình Syria khởi đầu thất bại là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/1/2016

Đàm phán hòa bình Syria khởi đầu thất bại là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/1/2016

Diễn biến mới nhất là một “đòn đau” cho đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura. Văn phòng ông này vừa tung ra một thông điệp video đến người dân Syria, trong đó tuyên bố đàm phán sẽ diễn ra “trong vài ngày tới”.

Trước thông báo của phe đối lập, người phát ngôn văn phòng đặc sứ De Mistura vẫn còn khẳng định đàm phán vẫn diễn ra ngày 29/1 đúng theo kế hoạch. Đàm phán Syria lẽ ra được tổ chức hôm thứ hai 26/1 nhưng Liên Hiệp Quốc đã dời lại đến thứ Sáu để các bên dàn xếp những bất đồng, trong đó có việc sẽ mời những nhóm nào vào phái đoàn phe đối lập.

Việc loại trừ một phe nhóm người Kurd hùng mạnh đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn miền Bắc Syria khiến nhiều khách mời khác cũng tẩy chay đàm phán. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối nhóm này vì cho rằng họ là các phần tử khủng bố, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Nga, Mỹ họp bàn trực tuyến vấn đề quân sự Syria

Quan chức quốc phòng cấp cao Nga và Mỹ hôm 28/1 đã tổ chức họp trực tuyến thảo luận các vấn đề liên quan đến an toàn quân sự trong không phận Syria khi hai bên đang triển khai riêng rẽ hai chiến dịch không kích diệt Nhà nước Hồi giáo. Hai bên thảo luận những biện pháp tăng cường an toàn... bao gồm tránh vô tình xảy ra chạm trán giữa liên minh với các lực lượng Nga khi hoạt động gần nhau", RT dẫn lời Peter Cook, thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết trong một thông báo.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/1/2016 cho biết Nga, Mỹ họp bàn trực tuyến vấn đề quân sự Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/1/2016 cho biết Nga, Mỹ họp bàn trực tuyến vấn đề quân sự Syria

Theo thông báo, các quan chức quân đội Nga và Mỹ cũng "thảo luận việc thực hiện bản ghi nhớ hiểu biết chung (MOU) Nga - Mỹ về an toàn bay trên không phận Syria". Hai bên nhất trí tiếp tục tổ chức thảo luận theo hình thức này trong tương lai. Cuộc họp hôm qua là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Mỹ tương tác trực tuyến sau khi MOU được ký vào tháng 10/2015.

Phi cơ quân đội Nga thường xuyên chạm mặt với các máy bay không người lái (UAV), trong đó có của Mỹ, từ lúc bắt đầu triển khai chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria tháng 9/2015. Sự hiện diện của nhiều loại máy bay, như phi cơ vận tải, chiến đấu cơ, UAV, khiến Bộ Quốc phòng Nga lo ngại.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố ít nhất một phi cơ nước này phải đổi hướng khi đang bay ở Syria để tránh chạm mặt một máy bay Nga. Theo một số thông tin chưa xác thực trên truyền thông Mỹ, chiến đấu cơ Nga thậm chí đã "chặn" các UAV MQ-1 Predator của Mỹ.

Hai quốc gia sau đó đạt thỏa thuận điều tiết hoạt động của không quân mỗi bên dù Washington ban đầu không có ý định hợp tác với Moscow, theo VNExpress.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang