Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga tốn gần 8 triệu USD/ ngày cho quân sự ở Syria

author 06:53 18/01/2016

(VietQ.vn) - 'Đức cần đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Syria', 'Nga tiến hành hoạt động nhân đạo ở Syria '... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Đức cần đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, trong một buổi phỏng vấn với tờ Die Welt (Đức) ngày 16/1, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cho biết, nước này đã kêu gọi các lực lượng vũ trang của Đức cần phải có sự can thiệp quân sự mạnh hơn nữa ở Syria.

Sau vụ nổ tại trung tâm du lịch ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/1 vừa qua làm ít nhất 10 người chết (chủ yếu là công dân Đức), và hơn 17 người bị thương, ông Simsek đã kêu gọi các lực lượng vũ trang Đức nên tăng cường hơn nữa sự hiện diện của họ ở chiến trường Syria, nhằm tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, và ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự có thể xảy ra như vụ đánh bom tự sát vừa qua tại Istanbul.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/1/2016 đưa tin Đức cần đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/1/2016 đưa tin Đức cần đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Syria

"IS hiện nay là mối nguy hiểm nhất đối với chúng ta. Chúng đang sống rất gần, khiến chúng ta liên tục phải đối mặt với mối đe dọa. Nếu Đức và các nước khác muốn ngăn chặn sự gia tăng dòng người tị nạn đổ về châu Âu, và muốn tiêu diệt tận gốc rễ nhóm khủng bố khét tiếng này, họ cần phải ngăn chặn các vụ ném bom của lực lượng quân chính phủ Syria và Nga đang chống lại phe đối lập Syria," Simsek nói với tờ Die Welt.

Ngoài ra, các chính trị gia của Thổ cho rằng, nguyên nhân khủng bố ngày càng gia tăng ở Syria còn là do chính quyền Syria hiện nay không tạo ra những cải cách dân chủ. Trong buổi phỏng vấn với tờ Die Welt, Simsek lập luận rằng, việc từ chức của Tổng thống Syria Bashar Assad là một điều kiện tiên quyết cần thiết cho sự hòa bình, ổn định ở Syria.

Tuy nhiên, việc mong muốn lật đổ nhà lãnh đạo Syria của các nước phương Tây có vẻ rất xa vời, bởi chính quyền Syria và người dân nước này vẫn đang chiến đấu bằng tất cả những gì họ có vì sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia, bên cạnh đó, họ cũng đang nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ quân đội Nga.

Nga tiến hành hoạt động nhân đạo ở Syria 

Theo VOV, ngày 15/1, đại diện của quân đội Nga cho biết nước này đã bắt đầu triển khai các hoạt động nhân đạo ở Syria. Tướng Sergei Rudskoi, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho hay người dân đang quay về các thành phố của Syria và cuộc sống yên bình đang dần trở lại.

Ông Sergei Rudskoi nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, việc thực hiện các hoạt động nhân đạo sẽ là một trong những nhiệm vụ mới của các lực lượng vũ trang Nga tại Syria.

Nga tiến hành hoạt động nhân đạo ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/1/2016

Nga tiến hành hoạt động nhân đạo ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/1/2016

Kể từ cuối tháng 9/2015, Nga đã bắt đầu các chiến dịch không kích chống IS tại Syria theo yêu cầu của Tổng thống Syria al- Assad. Từ đó tới nay, các chiến dịch không kích của Nga đã tấn công vào hơn 1.000 mục tiêu của IS trên lãnh thổ Syria, tiêu diệt nhiều cơ sở hạ tầng cũng như các tay súng của tổ chức khủng bố này.

Qũy nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ngày 15/1 cũng lên tiếng xác nhận tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng đang xảy ra tại thị trấn vùng biên Madaya, nằm ở phía Bắc thủ đô Damas, Syria. 

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc và Hội chữ thập đỏ quốc tế tiếp cận thị trấn Madaya để phân phát những lô hàng viện trợ đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái, UNICEF khẳng định, khoảng 300 trẻ em ở Madaya đang phải chịu tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng. 

Nga tốn gần 8 triệu USD/ ngày cho hoạt động quân sự ở Syria 

Theo ước tính của các chuyên gia, chi phí cho chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã tăng lên khoảng 8 triệu USD/ngày so với mức 4 triệu USD trong những ngày đầu. Chi phí này đặc biệt gia tăng kể từ khi một máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vào ngày 24/11, Viện Royal United Services của Anh mới đây cho biết.

Các nhà phân tích lập luận, nếu mỗi giờ bay mất hoảng 12.000 USD - với máy bay quân sự và 3.000 USD với trực thăng thì Moscow phải chi 710.000 USD mỗi ngày với giả định mỗi máy bay chiến đấu hoạt động trung bình 90 phút, một trực thăng bay khoảng 1 giờ. 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/1/2016 cho biết Nga tốn gần 8 triệu USD/ ngày cho hoạt động quân sự ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/1/2016 cho biết Nga tốn gần 8 triệu USD/ ngày cho hoạt động quân sự ở Syria 

Ngoài ra, Nga mất khoảng 750.000 USD/ngày tiền đạn dược, các chi tiêu quân sự khác vào khoảng 440.000 USD/ngày. Hoạt động của hạm đội tàu chiến ở biển Địa Trung Hải mất khoảng 200.000 USD/ngày. Cộng thêm chi phí hậu cần, thông tin liên lạc, tình báo mất thêm khoảng 250.000 USD/ngày.

Chính phủ Nga từng ước tính chiến dịch quân sự tại Syria kéo dài khoảng 1 năm, thì tổng chi phí can thiệp thực sự rất lớn, nhất là với một quốc gia đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế. 

Bộ trưởng Tài chính Nga trong cuộc họp báo hồi cuối tháng 10 trước cho hay, khoảng một nửa trong số 80 tỉ USD dự trữ của nước này đã được chi ra để trang trải thâm hụt ngân sách của chính phủ. Nếu giá dầu không tăng, thì phần lớn số dự trữ còn lại cũng không còn, theo Vietnamnet.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang