Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga - Đức nhất trí tiến hành hòa đàm ở Syria

author 07:06 24/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga - Đức nhất trí tiến hành hòa đàm ở Syria', 'Syria giành lại quyền kiểm soát vùng ngoại ô Palmyra',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Đức nhất trí tiến hành hòa đàm ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Giao Thông, liên quan đến cuộc đàm phán hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày mai 24/3, vòng đàm phán thứ nhất của cuộc hòa đàm này sẽ kết thúc. Tính tới thời điểm hiện tại, chính phủ Syria và phe đối lập vẫn chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào bởi lẽ song phương có quá nhiều bất đồng liên quan đến số phận Tổng thống Syria Assad.

Ngày 23/3, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho hay, Nga và Đức đã nhất trí về việc tiến hành các cuộc hòa đàm Syria một các toàn diện. Tuyên bố này được ông Lavrov đưa ra trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3/2016 đưa tin Nga-Đức nhất trí tiến hành hòa đàm ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3/2016 đưa tin Nga - Đức nhất trí tiến hành hòa đàm ở Syria

Ông Steinmeier cũng nhấn mạnh rằng, hiện không còn thời gian để phung phí cho việc các bên liên tục "xung đột" và không chính thức bước vào thương lượng. Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định, cuộc hòa đàm Syria sẽ kéo dài và khó khăn. Các bên có thể sẽ ngồi vào bàn đàm phán khi thực sự hết kiên nhẫn.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, quân chính phủ Syria đã đẩy lùi IS khỏi vùng ngoại ô thành phố cổ Palmyra.​ Hiện, quân đội Syria đang cố gắng giải phóng thành phố này để mở đường tới miền Đông Deir al-Zor - nơi đang bị IS chiếm đóng.

Triều Tiên bị tố đang chiến đấu cho Tổng thống Assad

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 22/3, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) của phe đối lập Syria do Arab Saudi hậu thuẫn đã tố cáo 2 đơn vị dân quân của Triều Tiên đang chiến đấu cho quân chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hai đơn vị của Triều Tiên đang chiến đấu tại Syria là Chalma-1 và Chalma-7. Đây là những đơn vị cực kỳ nguy hiểm, trưởng phái đoàn đàm phán hòa bình của phe đối lập Syria tại Geneva, ông Asaad Az-Zoubi cho biết trong một cuộc họp báo.

Triều Tiên bị tố đang chiến đấu cho Tổng thống Assad là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3/2016

Triều Tiên bị tố đang chiến đấu cho Tổng thống Assad là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3/2016

Ngoài ra, ông Az-Zoubi còn cho biết thêm rằng, một số công dân mang quốc tịch Iran và Afghanistan cũng đang hỗ trợ quân đội của chính phủ Syria, và ông khẳng định rằng đây là "những người hành hương". Geneve hiện đang tổ chức một vòng đàm phán mới do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài 5 năm tại quốc gia Trung Đông này.

Chính phủ Syria tham gia đàm phán hòa bình cùng với 3 phái đoàn của lực lượng đối lập, trong đó có Ủy ban Đàm phán cấp cao do Arab Saudi hậu thuẫn.

Syria giành lại quyền kiểm soát vùng ngoại ô Palmyra

Ngày 23/3, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân chính phủ Syria và lực lượng đồng minh đã đẩy lùi các phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi vùng ngoại ô của thành phố cổ Palmyra ở nước này. 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3/2016 cho biết Syria giành lại quyền kiểm soát vùng ngoại ô Palmyra

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3/2016 cho biết Syria giành lại quyền kiểm soát vùng ngoại ô Palmyra 

Theo SOHR, các cuộc đụng độ nổ ra quanh Palmyra sau khi quân chính quyền giành được quyền kiểm soát phần lớn một ngọn đồi gần đó, với sự yểm sợ của các máy bay chiến đấu của Nga và Syria.

Quân đội Syria đang nỗ lực giành lại Palmyra - rơi vào tay IS từ hồi tháng 5/2015 - để mở một con đường tới tỉnh miền Đông Deir al-Zor, hiện cũng bị nhóm khủng bố này chiếm giữ, Vietnam Plus đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang