Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Chiến tranh ám ảnh tuổi thơ hàng triệu trẻ

author 06:56 21/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến ‘2,9 triệu trẻ em Syria chỉ biết đến chiến tranh’, ‘Nga lần đầu tiên thừa nhận sử dụng bộ binh ở Syria’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

UNICEF: 2,9 triệu trẻ em Syria chỉ biết đến chiến tranh

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất, một báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) chỉ ra cuộc xung đột ở Syria đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng di cư lớn, khiến hơn 2,4 triệu trẻ em Syria đang phải tị nạn ở nước ngoài, trong khi đó có 306.000 trẻ sơ sinh được sinh ra trong các gia đình đang chạy trốn chiến tranh, báo Infonet đưa theo Business Insider.

Trên lãnh thổ Syria, hơn 200.000 trẻ em đã phải sống trong vùng chiến sự khi cuộc chiến chống lại IS vẫn còn tiếp tục, trong đó nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng và chết vì đói. Ông David Nott, một bác sĩ phẫu thuật làm việc tại Syria cho biết hậu quả về tâm lý do môi trường chiến tranh gây ra cũng rất nghiêm trọng. “Trẻ em tại các vùng chiến gần như phải làm mọi cách để có thể được sống như con người”, ông nói.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết cuộc nội chiến kéo dài 5 năm đã cướp đi tuổi thơ của hàng triệu trẻ em Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết cuộc nội chiến kéo dài 5 năm đã cướp đi tuổi thơ của hàng triệu trẻ em Syria

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, 3,7 triệu trẻ em Syria đã ra đời, trong đó có 2,9 trẻ sinh ra trong lãnh thổ Syria và số còn lại ra đời ở nước ngoài. Theo UNICEF, trong năm 2015, ít nhất 400 trẻ đã thiệt mạng và 500 trẻ khác đã chịu những thương tật vĩnh viễn. Cuộc nội chiến ở Syria đã khiến hơn 250.000 người tử vong.

 “Một trong những điều đáng lo ngại nhất là tình trạng trẻ em bị tuyển mộ tham chiến”, báo cáo của UNICEF viết, nói rằng một số trẻ đã phải cầm súng từ khi mới chỉ 7 tuổi. Tất cả các bên liên quan trong cuộc chiến đã tìm cách dụ dỗ và bắt cóc để buộc trẻ em tham gia chiến đấu. “Trẻ em giờ đây cũng được huấn luyện quân sự và có mặt trên chiến trường”, báo cáo viết.

Ngoài ra, trẻ em cũng bị các tổ chức khủng bố, mà trong đó có cả Nhà nước Hồi giáo IS, ép tiếp thu các giáo lý. Năm 2014, Liên Hợp Quốc xác nhận có hơn 460 trẻ em bị các bên liên quan trong cuộc chiến bắt cóc để đào tạo thành lính. Nhiều trẻ trong số này được cho là đã bị đánh đập và ép phải thực hiện hành vi tội ác. Theo UNICEF, hơn 100 trẻ em đã bị giết hoặc bị thương khi đang lâm trận trong năm 2015.

Chính phủ Syria chỉ trích Liên Hợp Quốc, gọi hoà đàm là vô ích

Một quan chức Syria vừa lên tiếng chỉ trích những nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết nội chiến và khẳng định rằng, một tuần đàm phán hoà bình vừa qua là vô ích, theo thông tin trên báo An Ninh Thủ Đô. 

“Chúng tôi không nhìn thấy bất kì sự tiến triển trong 5 ngày qua. Ông Staffan de Mistura nên đưa ra mội chiến lược chuyển giao quyền lực chính trị chi tiết. Ông ấy cũng không có quyền gây sức ép lên bất kì ai và chỉ nên là bên trung gian chứ không được về bất cứ phe nào”, một quan chức cấp cao Syria cho hay.

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất, cả chính phủ Syria và phe đối lập đều không lạc quan với đàm phán hòa bình

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất, cả chính phủ Syria và phe đối lập đều không lạc quan với đàm phán hòa bình

Cách đây ít lâu, tờ báo thân chính phủ Syria Al-Watan cũng nhận định rằng, cuộc đàm phán hoà bình đã thất bại trong việc tạo ra bất kì sự tiến triển nào. Trước đó vào hôm 18/3, ông De Mistura cho biết, vẫn có điểm khác biệt rất lớn giữa quan điểm của phái đoàn chính phủ Syria với Uỷ ban đàm phán cấp cao (HNC) của phe đối lập.

“Đối với phe đối lập, cuộc đàm phán hoà bình là cơ hội để chúng tôi bày tỏ sự đoàn kết và sự sẵn sàng đóng góp cho tiến trình hoà bình. Tuy nhiên, đổi lại, tôi không nhìn thấy sự hợp tác từ bên đối diện. Thú thực, tôi cảm thấy không lạc quan cho lắm”, đại diện của HNC, ông Bassma Kodmani cho hay.

Trả lời với báo giới sau cuộc họp với ông De Mistura, trưởng đoàn đám phán của chính phủ Syria, ông Bashar al-Jaafari, từ chối trả lời câu hỏi, nhưng cho biết, ông đã trình lên một văn bản các nguyên tắc cho một giải pháp chính trị ở Syria. HNC khẳng định việc Tổng thống Bashar Assad ra đi là điều kiện tiên quyết, tuy nhiên, Damacus nhấn mạnh rằng, việc phế truất tổng thống đương thời là không thể xảy ra.

Nga lần đầu tiên thừa nhận sử dụng bộ binh ở Syria

Theo tạp chí quân sự Jane’s, lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái chính phủ Nga đã xác nhận về việc các đơn vị vũ trang của nước này tham gia vào các chiến dịch quân sự trên mặt đất tại Syria gồm lực lượng tác chiến đặc biệt, lực lượng pháo binh và các đơn vị trinh sát bằng UAV. Thông tin này được đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo trong một buổi lễ được tổ chức tại hội trường St George thuộc Điện Kremlin vào hôm 17/3, báo Kiến Thức đưa tin.

Tại buổi lễ này Tổng thống Nga Putin cũng đã trao huân chương cho ít nhất 17 binh sĩ Nga tham chiến ở Syria bao gồm cả 4 binh sĩ hy sinh tại quốc gia Trung Đông này. Một số huân chương cũng được trao cho chỉ huy các đơn vị mặt đất trực tiếp tham chiến tại Syria như Lữ đoàn Lính thủy Đánh bộ 820 và Lữ đoàn pháo binh 120. Bên cạnh đó một đơn vị trinh sát sử dụng máy bay do thám không người lái và một sĩ quan nữ thuộc Không quân Nga cũng được trao huân chương trong dịp này.

Nga lần đầu tiên thừa nhận sử dụng bộ binh ở Syria là một trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất

Nga lần đầu tiên thừa nhận sử dụng bộ binh ở Syria là một trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất

Trong buổi lễ trên Tổng thống Nga Putin đã hết lời ca ngợi cũng như tuyên dương các phi công lái máy bay chiến đấu Nga, chỉ huy các đơn vị Không quân Nga và một số phi công chiến đấu tình nguyện Nga - những người đã tạo nên chiến thắng vẻ vang của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Vai trò của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga trong việc duy trì hoạt động các phi đội máy bay chiến đấu tại Syria cũng được đề cập tới trong buổi lễ tuyên dương lần này. Sergei Smirnov – Phó tổng giám đốc Tổng công ty chế tạo máy bay Sukhoi cũng được vinh danh với một huân chương từ chính phủ Nga.

Tổng thống Nga Putin cũng đã ca ngợi sự hy sinh to lớn của bốn binh sĩ Nga thiệt mạng tại Syria và vợ của những binh sĩ này cũng được mời đến Điện Kremlin tham gia buổi lễ. Mặc dù con số binh sĩ Nga thiệt mạng tại Syria được Bộ Quốc phòng Nga là bốn nhưng có nhiều thông tin cho rằng con số này đã lên tới 5-6 binh sĩ.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang