Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ sẽ đưa lục quân sang Iraq và Syria diệt IS

author 06:55 23/01/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ sẽ đưa lục quân sang Iraq và Syria diệt IS', 'Nga vẫn đủ khả năng chi trả quân sự tại Syria'... là những tin tức về tình hình Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ sẽ đưa lục quân sang Iraq và Syria diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo về quyết định đưa lục quân tham chiến ở Iraq và Syria để đẩy nhanh quá trình tiêu diệt IS. RIA (Nga) ngày 22/2 đưa tin, giới quan sát nhận xét rằng đây là một quyết định mang tính chiến lược, có thể làm thay đổi tình thế trên chiến trường Trung Đông hiện nay.

“Chúng ta đã làm rất nhiều, bởi vì chúng ta cần phải làm thật nhiều để giành chiến thắng trước IS. Tôi tin chắc chúng ta sẽ thành công, nhưng tôi muốn đẩy nhanh quá trình”, Đài truyền hình CNBC trích lời Bộ trưởng Carter. Tuy nhiên, thời hạn cụ thể cho việc sử dụng các lực lượng lục quân (bao gồm pháo binh, xe tăng - thiết giáp và bộ binh) vào các chiến dịch quân sự chống IS ở Iraq và Syria vẫn chưa được tiết lộ.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/1/2016 đưa tin Mỹ sẽ đưa lục quân sang Iraq và Syria diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/1/2016 đưa tin Mỹ sẽ đưa lục quân sang Iraq và Syria diệt IS

Trước đây Tổng thống Barack Obama luôn tỏ ra thận trọng trong các phát biểu của mình về khả năng huy động lục quân tham chiến tại Trung Đông. Ngay cả sau khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái, ông Obama vẫn bác bỏ khả năng Mỹ sẽ tổ chức một cuộc chiến mới với quy mô lớn tại Syria và Iraq.

Trong Thông điệp Liên bang ngày 7/12/2015, Tổng thống Obama cũng nói rằng một cuộc chiến như thế sẽ đưa lại cái chết của hàng nghìn binh sĩ và tiêu tốn những nguồn lực khổng lồ.

Nga vẫn đủ khả năng chi trả cho hoạt động quân sự tại Syria

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/1, mặc dù tốn khoản chi phí lớn cho hoạt động quân sự tại Syria, nhưng ngân sách quốc phòng chi cho hoạt động này không vượt quá mức cho phép. Báo cáo cho biết, năm 2015, tất cả các chi tiêu cho hoạt động quân sự của Moscow tại Syria đều nằm trong dự trù của Bộ Quốc phòng Nga. Ngoài ra, Lực lượng vũ trang Nga tại đây còn được nhận thêm những khoản lương phụ cấp (bổ sung) và không quân Nga vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động chống IS tại quốc gia Trung Đông này.

Nga vẫn đủ khả năng chi trả cho hoạt động quân sự tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/1/2016

Nga vẫn đủ khả năng chi trả cho hoạt động quân sự tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/1/2016 

Hồi tháng 12/2015, trong một cuộc họp báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, hoạt động của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga ở Syria không đem lại gánh nặng tài chính cho ngân sách Nga, vì một phần ngân sách dành cho các cuộc tập trận quân sự đã được chuyển sang phục vụ cho các hoạt động này.

Không lâu trước tuyên bố của ông Putin, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng cho biết, hoạt động của Không quân Nga ở Syria hoàn toàn phù hợp với ngân sách của Bộ Quốc phòng nước này.

Nhà phân tích người Nga Vasily Kashin thuộc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ ở Moscow cũng đã từng nhận định rằng, theo số liệu thống kê, có thể thấy mức độ hiện tại của chiến dịch quân sự của Nga ở Syria là hoàn toàn không đáng kể đối với nền kinh tế và ngân sách nước này. Với mức độ như hiện nay, chiến dịch không kích của Nga ở Syria có thể kéo dài nhiều năm nữa, An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Liên Hợp Quốc kêu gọi sớm chấm dứt khủng hoảng Syria 

Ngày 21/01, lãnh đạo các cơ quan của Liên Hợp Quốc cùng hơn 120 tổ chức nhân đạo thế giới ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay góp phần sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria. "Tình trạng này còn kéo dài bao lâu nữa? Hãy chấm dứt sự khổ đau" là thông điệp của đoạn video dẫn đề cho lời kêu gọi của lãnh đạo các cơ quan của Liên Hợp Quốc và hơn 120 tổ chức nhân đạo quốc tế.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Liên Hợp Quốc kêu gọi sớm chấm dứt khủng hoảng Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Liên Hợp Quốc kêu gọi sớm chấm dứt khủng hoảng Syria 

Cuộc khủng hoảng tại Syria đã bước sang năm thứ 6 tàn bạo, máu vẫn liên tục đổ và sự khổ đau đang ngày càng sâu sắc hơn. Vì thế, các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo trên thế giới kêu gọi không chỉ các Chính phủ mà mọi công dân trên toàn cầu cùng lên tiếng thúc giục các bên liên quan triển khai 4 biện pháp khẩn cấp đó là: Tạo điều kiện để hàng cứu trợ tới mọi người dân trên toàn lãnh thổ Syria; Ngừng bắn vô điều kiện, trên tinh thần nhân đạo, có sự giám sát; Chấm dứt mọi cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự; Đảm bảo quyền tự do đi lại của mọi người dân.

Không chỉ 13,5 triệu người Syria trong nước mà cả hơn 4,5 triệu người đã chạy tị nạn sang các nước láng giềng. Các biện pháp mà các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo thế giới kêu gọi tiến hành đều là các biện pháp khẩn cấp cần thiết để giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Trung Đông này trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng tại Syria là một thỏa thuận về lộ trình hòa bình bền vững và đó cũng là mục tiêu mà cả cộng đồng quốc tế đang trông đợi từ cuộc họp đầu tiên giữ Chính phủ Syria và các bên đối lập, dự kiến diễn ra vào ngày 25/01, theo VTV.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang