Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật: Nga đồng ý ngừng bắn nhân đạo 48 giờ ở Syria

authorTuyết Anh 07:14 26/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Nga đồng ý ngừng bắn nhân đạo 48 giờ ở Syria'; 'Mỹ cảnh báo sẽ tự vệ nếu cần thiết ở Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga đồng ý ngừng bắn nhân đạo 48 giờ ở Syria
Nga vừa nhất trí thực thi thỏa thuận ngừng bắn dài 48 giờ tại thành phố Aleppo, Syria, để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo. Liên Hợp Quốc đang đóng vai trò trung gian để thúc đẩy một lệnh đình chiến ở Aleppo nhằm cứu trợ cho gần 2 triệu người dân đang bị mắc kẹt khi lực lượng chính phủ bao vây nhằm tái chiếm thành phố từ phe đối lập.

Ông de Mistura đã cố gắng thuyết phục đại diện hai phe quay lại bàn đàm phán vào tháng này để khôi phục lệnh ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh. Ông cho hay ông chờ đợi cuộc gặp vào ngày mai giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp của Nga Sergei Lavrov tại Geneva.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Một phụ nữ đứng giữa đống đổ nát sau một cuộc không kích vào vùng Bab al-Nairab do phiến quân kiểm soát ở thành phố Aleppo, SyriaTình hình chiến sự Syria mới nhất: Một phụ nữ đứng giữa đống đổ nát sau một cuộc không kích vào vùng Bab al-Nairab do phiến quân kiểm soát ở thành phố Aleppo, Syria

Kế hoạch nhân đạo sẽ bao gồm việc vận chuyển thực phẩm đến cả khu vực phía đông do phiến quân kiểm soát và khu vực phía tây mà chính phủ nắm giữ, cũng như sửa chữa hệ thống điện ở vùng phía nam tranh chấp, nơi cung cấp điện cho các trạm bơm nước phục vụ 1,8 triệu người dân.

Nhà Trắng tuyên bố ủng hộ những nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm cứu trợ nhân đạo cho người dân Aleppo và hoan nghênh sự tham gia tích cực của Nga cùng các bên liên quan, theo VnExpress

Quân đội Syria tiếp tục tiến công vây quét trong vùng Đông Ghouta, Damascus

Sau khi quân đội Syria giành được phần lớn làng mạc và nông trại trên khu vực phía nam và phía đông Đông Ghouta, các lực lượng vũ trang Syria hướng mũi nhọn tấn công về phía Bắc, đánh chiếm hai ngôi làng Hawsh Al-Farah và Hawsh Nasri trong thời gian ngắn. Giành được hai ngôi làng này, quân đội Syria tấn công đánh chiếm khu trang trại Al-Rayhan sau nhiều giờ đọ súng dữ dội.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Binh sĩ quân đội Syria chiến đấu ở Đông GhoutaTình hình chiến sự Syria mới nhất: Binh sĩ quân đội Syria chiến đấu ở Đông Ghouta

Cuộc tấn công đã cắt đứt tuyến đường tiếp vận giữa các đồn lũy Hồi giáo Shifuniyah và Al-Rayhan và bao vây gần như hoàn toàn xung quanh Tal Kurdi, một trong những cứ điểm phòng thủ vững chắc của Jaish Al-Islam trên vùng Đông Ghouta.

Nên các lực lượng vũ trang Syria đột phá chiến tuyến phía bắc Đông Ghouta, quân đội Syria sẽ chiếm được địa bàn tập kết thuận lợi để tấn công về phía nam của các làng Hawsh Al-Dawahira và Autaya, chia cắt khu vực do các tổ chức thánh chiến chiếm giữ thành hai vùng chảo lửa chiến thuật, cắt đứt thị trấn Douma và các thị trấn lân cận khỏi các nguồn tiếp vận từ kho tài nguyên lương thực thực phẩm nông nghiệp của vùng ngoại ô Damascus, theo Viettimes

Mỹ cảnh báo sẽ tự vệ nếu cần thiết ở Syria

"Chúng tôi thông báo cho phía Nga biết nơi đóng quân... Họ nói với chúng tôi là họ đã báo cho Syria. Tôi chỉ nói rằng chúng tôi sẽ tự bảo vệ nếu cảm thấy bị đe dọa", CNN dẫn lời Trung tướng Stephen Townsend, tân chỉ huy lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria, trả lời phỏng vấn ngày 20/8 từ Baghdad, Iraq.

Townsend, nhận vị trí chỉ huy trong tuần, đưa ra bình luận trên sau khi xảy ra vụ việc được các quan chức quốc phòng mô tả là "bất thường" ở miền bắc Syria ngày 18/8. Theo đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad điều chiến đấu cơ không kích gần nơi có đặc nhiệm Mỹ đang hỗ trợ lực lượng người Kurd bản địa.

Trung tướng Stephen TownsendTrung tướng Stephen Townsend

"Đây là điều rất bất thường. Chúng tôi chưa từng thấy Syria tấn công YPG", Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói ngày 19/8. YPG là đơn vị dân quân người Kurd được Mỹ ủng hộ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Một số binh sĩ Mỹ lập tức di chuyển. Mỹ cũng tăng cường bay tuần tra ở miền bắc Syria để bảo vệ lực lượng tại đây.Townsend cho biết ông có kế hoạch để tăng sức ép lên IS, đồng thời đưa ra mục tiêu đầy tham vọng là "tiêu diệt IS ở Iraq và Syria trong năm 2017".

"Đó là mục tiêu của tôi. Tôi muốn thực hiện nó", ông nói. Khi được hỏi thế nào là tiêu diệt IS, Townsend trả lời là khi IS không còn tồn tại và không kiểm soát những nơi có nhiều người sinh sống.

Townsend nhận định thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi vẫn nắm quyền chỉ huy và tiếp tục ra lệnh cho các phiến quân. Al-Baghdadi cùng những chỉ huy IS khác đang bị "truy lùng gắt gao", ông cho biết thêm.

Mỹ tin rằng các chỉ huy cấp cao IS ở trong và quanh Raqqa, thành trì của IS ở Syria. Các tay súng Arab và người Kurd bản địa, do Mỹ huấn luyện, có thể tiến quân vào khu vực ngoại ô Raqqa trong vài tuần tới, theo VnExpress

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/8: Ông Putin muốn Ukraine là một phần của “đế chế Nga”(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: “Nga tập trận gần Ukraine giữa lúc căng thẳng”, “Ông Putin muốn Ukraine là một phần của đế chế Nga”,...

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang