Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga sẵn sàng phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria diệt IS

author 07:37 29/11/2015

(VietQ.vn) - 'Nga sẵn sàng phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria diệt IS', 'Mỹ duyệt chi 500 triệu USD cho phe nổi dậy Syria', 'Quân đội Syria chiếm thêm lãnh thổ từ IS tại Aleppo' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga sẵn sàng phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Nga hôm 27/11 cho biết nước này sẵn sàng phối hợp với Syria để triển khai phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria nhằm tiêu diệt khủng bố. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Syria Walid Muallem. Ông Lavrov đồng thời nhắc lại việc Tổng thống Pháp Francois Hollande trước đó có đề xuất thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm phong tỏa biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

"Chúng tôi tích cực ủng hộ điều này. Chúng tôi rất sẵn lòng hợp tác với chính phủ Syria", ông Lavrov nói. "Chúng tôi tin tưởng rằng bằng cách phong tỏa biên giới, ta sẽ giải quyết được nhiều phương diện khác nhau trong nhiệm vụ tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố trên đất Syria. Chúng tôi hy vọng sáng kiến của Tổng thống Pháp Hollande sẽ được áp dụng dựa trên khuôn khổ của các quy định hợp tác chung, bao gồm cả Nhóm Ủng hộ Syria", Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/11/2015 đưa tin Nga sẵn sàng phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/11/2015 đưa tin Nga sẵn sàng phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria diệt IS

Ông Lavrov nhấn mạnh Moscow hiện tồn tài nhiều nghi ngờ đối với các ý đồ thật sự của Ankara, trong đó có cả những nỗ lực chống khủng bố. "Chúng tôi rất hoài nghi khi một số nước nói họ cam kết tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tự nhận mình là một thành viên của liên minh chống khủng bố nhưng thực tế lại chơi một chiêu bài khác, trao cho khủng bố vai trò của một đồng minh bí mật", ông Lavrov cho hay. Ông thêm rằng ngày càng có nhiều mối nghi vấn liên quan tới mức độ sẵn sàng của Ankara trong việc tiêu diệt khủng bố cũng như cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bình thường hóa tình hình ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 Nga gần khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng máy bay xâm phạm không phận. Trái lại, Nga khẳng định phi cơ của họ chỉ hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Căng thẳng giữa hai nước đang có chiều hướng gia tăng. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "cú đâm sau lưng" và không khác gì "đồng lõa với khủng bố". Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan quả quyết Thổ Nhĩ Kỳ làm đúng khi bắn hạ máy bay Nga đồng thời cảnh báo Moscow "đừng đùa với lửa".

Mỹ duyệt chi 500 triệu USD cho phe nổi dậy Syria

Theo Báo Đất Việt, hôm 27/11, Tổng thống Mỹ Barrack Obama vừa ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2015 vào đêm trước Lễ Tạ Ơn cho phép chi 500 triệu USD để huấn luyện và trang bị cho phe nổi dậy ôn hòa ở Syria. Đạo luật này đã thông qua 607 tỷ USD trong đó có khoản chi 300 triệu USD cho Chính phủ Ukraine và 500 triệu USD để trang bị vũ khí cũng như huấn luyện lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria, một chương trình của Lầu Năm Góc đã từng bị ngừng lại.

Chương trình này ban đầu dự định tuyển mộ và đào tạo 15.000 quân tinh nhuệ tới năm 2016 nhưng kết cục chỉ có 200 binh sĩ đáp ứng yêu cầu. Họ chưa bao giờ tham chiến chống IS một ngày nào. Sau khi huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ và vào chiến trường Syria, nhóm binh sĩ đầu tiên do Mỹ huấn luyện đã bị Mặt trận Al-nusra, một chân rết của tổ chức khủng bố Al-Qaeda đánh úp và bắt giữ hồi tháng 8.

Mỹ duyệt chi 500 triệu USD cho phe nổi dậy Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/11/2015

Mỹ duyệt chi 500 triệu USD cho phe nổi dậy Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/11/2015

Nhóm thứ hai đầu hàng Al-nusra, giao nộp tất cả vũ khí, trang thiết bị của Mỹ. Hiện tại chỉ còn 4 hay 5 binh sĩ được Mỹ huấn luyện đang hoạt động ở Syria, theo thông tin từ người phụ trách Sở chỉ huy trung tâm Lloyd Austin cho biết ngày 16/9 vừa qua.

Đạo luật NDAA ngăn cấm mọi nguồn viện trợ từ Mỹ chảy vào “IS, mặt trận Al-nusra, Al-Qaeda, lực lượng Khorasan, hoặc bất kì tổ chức khủng bố cực đoan nào”, cũng như “Quân đội Ả Rập, Syria hoặc tất cả các lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar Assad”.

Bên cạnh đó, những động thái mới từ Mỹ cho thấy nước này đang ngày càng có hành động mạnh hơn vào chiến sự Trung Đông. Đài RFI hôm 27/11 cung cấp nguồn tin cho biết Mỹ đã điều lực lượng bộ binh tới Kobané, Syria để hỗ trợ các chiến binh người Kurd chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đối với Mỹ, đây là lần đầu tiên bộ binh được chính thức triển khai tại Syria. Khoảng 50 quân nhân Mỹ được gởi đến Kobané, mà theo Washington, là các cố vấn quân sự chứ không có nhiệm vụ tác chiến. Đại diện Lực lượng bảo vệ nhân dân Kurd (YPG), ông Rami Abdel Rahmane xác nhận có trên 50 cố vấn Mỹ huấn luyện cho các chiến binh Kurdistan để chuẩn bị tiến công vào Raqqa, sào huyệt của IS ở Syria.

Quân đội Syria chiếm thêm lãnh thổ từ IS tại Aleppo

Ngày 28/11, quân đội Syria đã tái chiếm được vùng lãnh thổ phía Đông thành phố Aleppo từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó có cả một số km tuyến đường cao tốc nối Aleppo với thủ phủ Raqqa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin, các khu vực mà quân đội giành lại được nằm ở phía Đông của Kweires, căn cứ không quân mà quân Chính phủ Syria đã giành lại từ tay IS hôm 10/11. Cuộc tấn công tái chiếm nói trên được quân đội Syria tiến hành với sự yểm trợ của không quân Nga, các lực lượng Iran và phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah.

Thông tin từ truyền hình nhà nước Syria cho biết, quân đội đã giành lại hai ngôi làng Kaskis và Akula, cùng các vùng đất nông nghiệp rộng lớn, hầm ngầm và công sự do IS xây dựng. Hiện thông tin trên chưa được kiểm chứng độc lập.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết quân đội Syria chiếm thêm lãnh thổ từ IS tại Aleppo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết quân đội Syria chiếm thêm lãnh thổ từ IS tại Aleppo

Theo AP, ngày 28/11, hàng trăm người biểu tình tại London đã hối thúc các nhà lập pháp Anh không ủng hộ việc tiến hành các cuộc không kích nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu: “Không ném bom Syria” khi tập hợp bên ngoài trụ sở Văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron tại Số 10 Phố Downing. Các cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra cùng ngày ở các thành phố của Anh.

Hôm 26/11, Thủ tướng Cameron cho biết Anh có thể mở rộng quy mô các cuộc không kích chống IS sang Syria khi tuyên bố: “Chúng ta sẽ tấn công các phần tử khủng bố ở ngay trung tâm đầu não của chúng.” Trước đó, Không quân Hoàng gia Anh đã tham gia chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các chiến binh của nhóm này ở Iraq.

Chính phủ Anh đang tìm kiếm sự ủng hộ của các nghị s​ỹ cho hành động quân sự này trước khi Quốc hội Anh dự kiến bỏ phiếu thông qua vào tuần tới, theo Vietnam Plus.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang