Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga không kích đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ

author 06:56 28/11/2015

(VietQ.vn) - 'Đức huy động chiến đấu cơ Tornado tới Syria tiêu diệt IS', 'Thổ Nhĩ Kỳ điều binh áp sát Syria', 'Nga không kích đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Đức huy động chiến đấu cơ Tornado tới Syria tiêu diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Đức sẽ triển khai chiến đấu cơ Tornado tới hỗ trợ Pháp trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. "Đức sẽ đóng góp tích cực hơn nữa so với những gì đã làm", Henning Otte, một nhà lập pháp cấp cao kiêm chuyên gia quốc phòng thuộc đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel, xác nhận hôm hôm 26/11

Henning Otte cho biết thêm: "Chúng tôi không chỉ hỗ trợ bằng cách cho người huấn luyện ở miền bắc Iraq, mà sẽ làm nhiều việc khác nữa, đóng góp vào cuộc chiến chống IS bằng chiến đấu cơ Tornado".

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/11/2015 đưa tin Đức huy động chiến đấu cơ Tornado tới Syria tiêu diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/11/2015 đưa tin Đức huy động chiến đấu cơ Tornado tới Syria tiêu diệt IS

Đức cũng đang xem xét gửi một tàu khu trục và máy bay tiếp liệu vào nhiệm vụ hỗ trợ Pháp ở Syria. Thông báo này của ông Otte đưa ra sau cuộc gặp của Thủ tướng Merkel với Tổng thống Hollande hôm qua. Bà Merkel cho rằng, không thể dùng lời nói để thuyết phục IS, mà phải dùng biện pháp quân sự, và cam kết sẽ hành động nhanh chóng để giúp Pháp. 

Trong khi đó, Pháp cũng đang kêu gọi các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ quân sự sau khi thủ đô Paris bị tấn công khủng bố tối 13/11 làm ít nhất 130 người thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ điều binh áp sát Syria

Thanh Niên đưa tin từ hãng thông tấn AnadoluThổ Nhĩ Kỳ hôm 26/11 cho biết quân đội nước này đã điều thêm 20 xe tăng bổ sung cho Lữ đoàn thiết giáp số 5 đóng tại tỉnh Hatay sát Syria sau vụ tiêm kích F-16 bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

Ngoài ra, Itar-Tass dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ nói rằng Ankara đã triển khai một trong những sứ mệnh tuần tra không phận lớn nhất từ trước đến nay gần biên giới Syria. Cụ thể, 18 chiếc F-16 đã được điều động để tham gia chiến dịch trong ngày 25/11.
Về phía Nga, Hãng RIA-Novosti đưa tin các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 đã được triển khai đến Syria vào hôm 26/11 theo như tuyên bố trước đó. Các hệ thống này được bố trí tại tỉnh duyên hải Latakia và chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 50 km, với khả năng bắn hạ mục tiêu trong bán kính hơn 200 km.
Thổ Nhĩ Kỳ điều binh áp sát Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/11/2015

Thổ Nhĩ Kỳ điều binh áp sát Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/11/2015

Trong khi đó, cuộc đấu khẩu giữa hai nước vẫn tiếp tục leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo Reuters, phát biểu tại lễ trình ủy nhiệm thư của các đại sứ nước ngoài hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng theo quan điểm của Moscow, Ankara “đang cố tình đưa quan hệ song phương đi vào ngõ cụt”. Ông nói thêm rằng Nga chưa hề nhận được một lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường của Thổ Nhĩ Kỳ về vụ bắn rơi chiếc Su-24. Chủ nhân Điện Kremlin tiếp tục nhấn mạnh rằng Nga xem sự việc là “nhát dao phản phé đằng sau lưng” không thể thanh minh.
Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố vụ bắn hạ là “phản ứng tự động” theo đúng mệnh lệnh được truyền đạt cho quân đội và nếu xảy ra một trường hợp xâm phạm không phận nào tiếp theo, Ankara vẫn sẽ hành động theo cách thức đã áp dụng với chiếc Su-24. Ông Erdogan cũng bác bỏ cáo buộc nói rằng giới chức Thổ Nhĩ Kỳ thu mua dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhà lãnh đạo Thổ nhấn mạnh không ai có quyền nghi ngờ lập trường chống IS của nước này và tái khẳng định Ankara sẽ tiếp tục ủng hộ lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria và các tay súng người gốc Thổ (Turkmen) ở Syria.
Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ra lệnh cho các bộ ngành chuẩn bị các biện pháp trả đũa về kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm đóng băng một số dự án hợp tác đầu tư và hạn chế nhập khẩu nông phẩm từ nước láng giềng.

Nga không kích đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ

Kênh truyền hình liên Arab al-Mayadeen ngày 27/11 đưa tin các chiến đấu cơ của Nga đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ của lực lượng nổi dậy ở miền Bắc Syria. Tin cho hay các máy bay chiến đấu của Nga không kích đoàn xe chở vũ khí trên ở cửa khẩu Bab al-Salameh trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Chuyến hàng này được chuyển tới cho Mặt trận al-Nursa, có liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda và Phong trào Ahrar al-Sham.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/11/2015 cho biết Nga không kích đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/11/2015 cho biết Nga không kích đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ

Bab al-Salameh, cửa khẩu biên giới nối Thổ Nhĩ Kỳ với tỉnh Aleppo ở miền Bắc Syria, đang nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy Ahrar al-Sham được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và Qatar cung cấp tài chính.

Đây là cuộc không kích thứ 2 nhằm vào các đoàn xe chở vũ khí cho quân nổi dậy Syria trong vòng 24 giờ qua, và nằm trong chiến dịch không kích tăng cường của Nga ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Ankara bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga, theo Vietnam Plus.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang