Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tố Nga khiến xung đột Syria 'tồi tệ một cách nguy hiểm'

author 07:13 06/11/2015

(VietQ.vn) - 'Máy bay quân đội Syria bị bắn rơi', 'Nga điều tên lửa phòng không tới Syria', 'Mỹ tố Nga khiến xung đột Syria tồi tệ một cách nguy hiểm' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

​Nga điều tên lửa phòng không tới Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tuổi Trẻ, ngày 5/11, quân đội Nga thông báo đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không tới Syria để bảo vệ lực lượng nước này tại chiến trường Trung Đông. Trả lời phỏng vấn báo Komsomolskaya Pravda, tướng Viktor Bondarev, tư lệnh không quân Nga khẳng định khủng bố có thể đánh cắp máy bay chiến đấu từ các nước bên cạnh Syria và dùng chúng để tấn công lực lượng Nga ở quốc gia này.

“Chúng tôi đã tính toán mọi mối đe dọa có thể xảy ra. Chúng tôi đưa đến Syria không chỉ máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trực thăng mà cả các hệ thống tên lửa phòng không. Chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng” - tướng Bondarev nhấn mạnh.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015 đưa tin Nga điều tên lửa phòng không tới bảo vệ lực lượng tại chiến trường

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015 đưa tin Nga điều tên lửa phòng không tới bảo vệ lực lượng tại chiến trường

Mới đây, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy lực lượng quân sự Nga tại Syria đã tăng lên mức 4.000 binh sĩ. Phía Mỹ khẳng định nguồn tin tình báo xác nhận một số binh sĩ Nga đã thương vong ở chiến trường Syria. Washington cũng chỉ trích rằng 85-90% các đợt không kích của quân đội Nga tại Syria là nhắm vào lực lượng đối lập chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chứ không phải là khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) như Moscow tuyên bố.

Các quan chức Mỹ đánh giá dù được lực lượng Nga không kích hỗ trợ nhưng quân đội Syria vẫn chưa giành được nhiều lợi thế trên chiến trường. Một lý do là quân nổi dậy dùng tên lửa chống tăng TOW do Mỹ và Saudi Arabia cung cấp để chống trả hiệu quả các đợt tấn công của quân đội Syria.

Dù vậy, tình báo Mỹ vẫn cho rằng các cuộc tấn công của lực lượng Syria với sự hỗ trợ của máy bay Nga vẫn có thể tạo bước đột phá trên chiến trường nước này. Mới đây người phát ngôn quân đội Mỹ thông báo một nhóm liên quân nổi dậy Ả Râp ở Syria đã giành lại một vùng lãnh thổ từng nằm dưới sự kiểm soát của IS ở miền đông bắc Syria. Phía Mỹ đang tính tăng cường cung cấp vũ khí cho lực lượng này để tiếp tục chống IS.  

Mỹ tố Nga khiến xung đột Syria 'tồi tệ một cách nguy hiểm'

Theo VNExpress, Mỹ tố chiến dịch không kích của Nga ở Syria khiến cuộc xung đột tại nước này "thêm tồi tệ một cách nguy hiểm" và Moscow muốn củng cố chính quyền tổng thống Syria hơn là tấn công phiến quân Hồi giáo. "Sự can thiệp quân sự của Nga làm tình hình, vốn đã phức tạp, thêm tồi tệ một cách nguy hiểm", theo Anne Patterson, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Trung Đông, hôm qua phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Theo bà Patterson quân đội chính phủ Syria, được phi cơ Nga yểm trợ, tháng trước mở chiến dịch phản công, giành lại một tuyến đường quan trọng đến thành phố Aleppo từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) và làm ít nhất 120.000 người phải đi sơ tán. Bà tố Nga không kích nhằm vào phe đối lập được cho là ôn hòa, tấn công các nhóm dân phòng, bệnh viện, trung tâm giành cho người mất nhà ở và xe cứu thương. Bà kêu gọi "chấm dứt chiến tranh và hướng đến giải pháp chính trị" ở Syria.

Mỹ tố Nga khiến xung đột Syria 'tồi tệ một cách nguy hiểm' là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015

Mỹ tố Nga khiến xung đột Syria 'tồi tệ một cách nguy hiểm' 

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin cho rằng phi cơ nước này tấn công các bệnh viện ở Syria, tố truyền thông phương Tây đưa ra những cáo buộc vô căn cứ. Theo Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hôm 3/11 nói chỉ có một trong 6 bệnh viện được truyền thông phương Tây nhắc tới là có thật. Bộ Quốc phòng Nga còn công bố hình ảnh chụp bệnh viện này ngày 31/10, sau khi cáo buộc từ phương Tây xuất hiên, cho thấy tòa nhà vẫn nguyên vẹn.

Trước đó, khi được yêu cầu cung cấp bằng chứng Nga không kích trúng bệnh viện, Mỹ cho biết họ đưa ra cáo buộc dựa trên thông tin từ "báo chí" và "các nhóm dân sự" nhưng không nêu tên cụ thể. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói Washington còn có một số "thông tin tình báo và tác chiến" nhưng từ chối chia sẻ.

Máy bay quân đội Syria bị bắn rơi

Theo Tổ chức Giám sát Quyền con người Syria (SOHR), phe đối lập ở Syria vừa bắn rơi một chiếc máy bay của quân đội nước này vào hôm 4/11 ở tỉnh Hama. Một người đại diện từ nhóm Quân đội Tự do Syria (FSA) cho biết: “Chúng tôi đã nhằm vào các máy bay MiG đang tấn công vào nhiều vị trí ở thị trấn Kafr Nabuda, tỉnh Hama. Chúng tôi bắn nó bằng các loại súng máy thông thường và bắt đầu thấy khói bốc lên. Phi công đã nhảy dù, tuy nhiên, chúng tôi không rõ số phận của người này. Có thể, anh ta đã chết”. 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015 cho biết phe nổi dậy bắn rơi máy bay của quân đội Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/11/2015 cho biết phe nổi dậy bắn rơi máy bay của quân đội Syria 

Phe đối lập rất ít khi bắn rơi được các máy bay của chính phủ ở Syria do thiếu vũ khí có khả năng làm việc này. Tuy nhiên, vào tháng 10, lực lượng này đã tiêu diệt được một máy bay trực thăng gần Kafr Nabuda và cũng có thông tin cho biết, cả một chiến đấu cơ MiG khác cũng từng bị bắn hạ vào hồi tháng 6.

Kể từ khi Nga can thiệp vào Syria, nhiều nhóm phe đối lập đã thúc giục Mỹ cung cấp thêm các tên lửa săn máy bay mới, tuy nhiên, điều này ít có khả năng được chấp thuận. Hiện tại Nga vẫn khẳng định, họ chỉ ném bom vào quân khủng bố nhằm hỗ trợ cho quân bộ binh Syria, tuy nhiên, các lực lượng phe đối lập và phương Tây đều cáo buộc Nga đang nhắm đến tất cả các phe chống lại quân đội Syria, An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang