Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria phá tan âm mưu cuộc tấn công của IS

author 06:59 09/01/2016

(VietQ.vn) - 'Syria phá tan âm mưu cuộc tấn công của IS', 'Syria đồng ý cho LHQ chuyển hàng nhân đạo'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria phá tan âm mưu cuộc tấn công của IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VnMedia, quân đội Syria vừa đẩy lùi một nỗ lực của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhằm đánh chiếm căn cứ không quân chiến lược Kweiris ở khu vực phía đông tỉnh Allepo.

Cuộc tấn công của IS được mở màn bởi những chiếc xe bom tự sát. Đây là chiến thuật mà nhóm khủng bố khét tiếng thế giới thường hay dùng, mỗi khi thực hiện một cuộc tấn công nhằm chiếm đóng một khu vực nào đó. IS đã cho những chiếc xe hơi chở đầy bom tiến vào làng al-Nejjarah ở khu vực phía bắc căn cứ Kweiris.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/1/2016 đưa tin Syria phá tan âm mưu cuộc tấn công của IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/1/2016 đưa tin Syria phá tan âm mưu cuộc tấn công của IS

Quân đội Syria đã nhanh chóng đáp trả và phá huỷ những chiếc xe bom tự sát trước khi chúng đến được ngôi làng mục tiêu. Lực lượng khủng bố đã buộc phải rút lui ra khỏi khu vực sau khi hứng chịu tổn thất trong những cuộc giao tranh với quân đội Syria.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng dân quân đã đánh đuổi sạch các chiến binh khủng bố ra khỏi làng Nejjarah từ hồi đầu tuần này. Trước đó, hồi cuối tuần, lực lượng Không quân Syria đã oanh kích dữ dội các cứ điểm của IS ở Nejjarah. Chiến dịch không kích nói trên đã phá huỷ các kho vũ khí, đạn dược của IS cùng với nhiều phương tiện được trang bị súng máy. Nhiều tên khủng bố bị tiêu diệt nhưng con số chính xác chưa được xác định.

IS định chiếm lại căn cứ Kweiris sau khi để mất nơi này hồi tháng 11 năm ngoái. Khi đó, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của các lực lượng dân quân, nhóm Hezbollah và Không quân Nga, đã phá vỡ vòng vây mà IS thắt chặt quanh căn cứ Kweiris suốt 2,5 năm và tiêu diệt hàng trăm chiến binh IS. Giành lại được căn cứ Kweiris là một trong những thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria trong năm vừa rồi.

Lực lượng khủng bố 'cắn xé' lẫn nhau do thất bại liên tiếp ở Syria 

Sputnik đưa tin, hôm 6/1, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bất ngờ phát động một cuộc tấn công nhằm vào các cứ điểm của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra (chi nhánh al-Qaeda ở Syria). Khoảng 12 tên khủng bố của Mặt trận al-Nusra đã bị giết chết trong cuộc tấn công, sau khi lực lượng phiến quân IS nổ súng vào một loạt cứ điểm của nhóm khủng bố thuộc al-Qaeda này, ở khu vực làng Hosh Hamad, thuộc tỉnh Daraa.

Theo nguồn tin trên, những tổn thất nặng nề do bị không quân Nga không kích liên tục, bị quân đội chính phủ Syria dồn dập vây ép trên khắp cả nước, khiến các nhóm khủng bố bị bao vây, bóp nghẹt. Chính điều này dẫn đến lục đục nội bộ giữa các nhóm khủng bố nên chúng quay ra cắn xé nhau. 

Lực lượng khủng bố 'cắn xé' lẫn nhau do thất bại liên tiếp ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/1/2016

Lực lượng khủng bố 'cắn xé' lẫn nhau do thất bại liên tiếp ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/1/2016

Trong thời gian qua, một loạt thủ lĩnh cấp cao của các nhóm khủng bố đã bị giết chết, nhưng chỉ một phần là do những vụ không kích của quân đội Syria, còn lại chủ yếu là trong các vụ giao tranh giữa các phe nhóm khủng bố với nhau. Mới đây nhất, Abu Rated al-Homsi - một thành viên lãnh đạo của Hội đồng Shura, thuộc nhóm khủng bố Ahrar al-Sham, đã bị bắn chết ở Syria hôm 5-1. 

Theo nguồn tin, những tay súng không rõ danh tính đã bắn vào chiếc xe chở al-Homsi và vợ của ông ta ở làng al-Farhaniyah, gần thị trấn Talbiseh - thuộc tỉnh Homs, khiến cả hai vợ chồng ông này đều bị thiệt mạng. Các nguồn tin tình báo cũng cho hay, ngoài al-Homsi ra, bộ máy lãnh đạo của nhóm Ahrar al-Sham còn mất thêm 3 thủ lĩnh cấp cao, do những cuộc đấu đá nội bộ trong những tuần gần đây.

Một trong những lãnh đạo khác của nhóm Ahrar al-Sham là Mohammad Abu Yihiya và người chỉ huy nhóm khủng bố này ở khu vực thành phố Jarjanaz, tỉnh Idlib là Abu Tamim đã bị giết chết trong những vụ xung đột nội bộ. Ngoài ra, một chỉ huy quân sự của nhóm Ahrar al-Sham là Abdul-Qader al-Dabaan cũng đã bị giết chết, chưa rõ thủ phạm và nguyên nhân của vụ tấn công.

Hồi tuần trước, giữa các phần tử khủng bố của nhóm Jeish al-Islam và nhóm Jeish Tahrir al-Sham cũng đã xảy ra những cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực ngoại vi Damascus, trong bối cảnh chúng tiếp tục để mất các cứ điểm vào tay quân đội Syria, theo An Ninh Thủ Đô.

Syria đồng ý cho Liên Hợp Quốc cung cấp hàng nhân đạo

Hãng Ria Novosti dẫn tuyên bố của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho hay, chính phủ Syria vào hôm thứ năm, ngày 7/1 đã đồng ý cho Liên Hợp Quốc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho 3 thị trấn đang trong tình trạng bị bao vây trên lãnh thổ quốc gia này.

Tuyên bố khẳng định: "Liên Hiệp Quốc hoan nghênh hành động của Chính phủ Syria cho phép chúng tôi thâm nhập vào các thị trấn Madaya, Foua và Kefraya để chuẩn bị cho các chuyến hàng hỗ trợ nhân đạo trong những ngày sắp tới”.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/1/2016 cho biết Syria đồng ý cho Liên Hợp Quốc cung cấp hàng nhân đạo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/1/2016 cho biết Syria đồng ý cho Liên Hợp Quốc cung cấp hàng nhân đạo

OCHA nhấn mạnh, họ vô cùng quan ngại về tình trạng của khoảng 400.000 dân thường đang bị kẹt bên trong thành phố Deir Ezzor, thị trấn Madaya, Foua, Kefraya và khu vực Đông Guta (ở ngoại ô Damascus) do tình hình xung đột giữa các phe phái trong nước. Theo tổ chức này, có 42.000 người dân ở Madaya hiện bị đe dọa bởi nạn đói và sự kiệt sức. OCHA cũng nhận được thông tin về các trường hợp tử vong vì đói hoặc chết do cố gắng chạy ra khỏi khu vực bị bao vây.

Trước đó vào tháng 12/2015, hơn 450 dân thường đã được LHQ và Hiệp hội Chữ thập đỏ –Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) sơ tán khỏi các khu vực bị quân khủng bố bao vây trên lãnh thổ Syria theo thỏa thuận ngừng bắn tại địa phương. Họ được vận chuyển bằng đường bộ và máy bay qua Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon tới các khu vực theo thỏa thuận.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 4,5 triệu người dân tại Syria đang sống tại các khu vực khó tiếp cận với hàng viện trợ nhân đạo. 400.000 người trong số đó nằm trong những vùng bị bao vây.

Cuộc xung đột vũ trang tại Syria bắt đầu từ tháng 3/2011 và vẫn tiếp diễn đến nay. Lực lượng dân quân thuộc các nhóm vũ trang khác nhau đối đầu chống lại quân đội chính phủ của Tổng thống Assad. Trong đó hai tổ chức cực đoan “Nhà nước Hồi giáo IS” và Al-Nusra Dzhebhat là lực lượng hoạt động tích cực nhất, Infonet đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang