Tình hình Ucraina 11/5: Lực lượng ly khai tổ chức trưng cầu dân ý tự trị

author 15:10 11/05/2014

(VietQ.vn) - Lực lượng ly khai tại miền Đông của Ucraina vẫn quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày hôm nay, trong khi đó chính quyền Kiev và phương Tây kịch liệt lên án hành động này.

Các nhà lãnh đạo của phe đối lập tại Ucraina ở các vùng Donetsk và Luhansk đang đi trước với các cuộc trưng cầu dân ý bất chấp lời kêu gọi trì hõa của Tổng thống Nga Vladimir Putin để tìm kiếm một cuộc đàm phán có lợi. 

Chính quyền Ucraina nói rằng cuộc bỏ phiếu có thể dẫn đến việc "tự hủy diệt" của cả đất nước.

Các nhà tổ chức của cuộc trưng cầu dân ý cho biết rằng hầu hết các địa điểm bỏ phiếu đã được kiểm soát bởi các nhà hoạt động đối lập và sẵn sàng cho cuộc bầu cử.

Hàng triệu lá phiếu đã được chuẩn bị và chỉ có một câu hỏi: "Bạn có ủng hộ một nhà nước tự trị Cộng hòa nhân dân Donetsk/ Cộng hòa nhân dân Luhansk hay không?”.

trưng cầu dân ý miền Đông Ucraina

Lá phiếu chuẩn bị cho trưng cầu dân ý

Những nhà lãnh đạo đối lập cũng tuyên bố, họ sẽ tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống tại Ucraina có thể được dự kiến vào ngày 25/5. 

Vào hôm Thứ bảy, Tổng thống lâm thời của Ucraina Olexandr Turchynov thừa nhận, nhiều khu vực ở miền đông Ucraina đang rất khó kiểm soát và cảnh báo rằng cuộc trưng cầu dân ý này sẽ chỉ là “một bước tiến về phía vực thẳm”. 

"Những người ủng hộ quyền tự quyết không hiểu rằng điều này sẽ làm sụp đổ  nền kinh tế, các chương trình xã hội và cuộc sống nói chung của đa số người dân trong các khu vực này", ông nói .

EU và Mỹ cũng đã lên án các cuộc trưng cầu dân ý, vì lo ngại rằng Ucraina có thể sa vào một cuộc nội chiến.

trưng cầu dân ý đông Ucraina

Các tay súng ly khai đang canh giữ các địa điểm bỏ phiếu

Tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tuyên bố rằng, nếu không có một cuộc bầu cử tổng thống được quốc tế công nhận thì Ucraina sẽ không thể tránh khỏi một tình trạng bất ổn liên tục.

Theo thông tin mới nhất, vào đêm qua, các tay súng ly kha chiếm văn phòng chính phủ tại một số thị trấn đã đụng độ ác liệt với quân đội Ucraina. 

Một báo cáo nói rằng, cuộc giao tranh xảy ra tại ngoại ô thành phố Sloviansk nơi lực lượng phiến quân đang nắm giữ và quân đội chính phủ Ucraina đang cố gắng giành lại trong một hoạt động được coi là  “chống khủng bố”.

bạo loạn Ukraina

Giao tranh vẫn xảy ra ác liệt tại miền Đông Ucraina

Trong một cuộc giao tranh gần đây tại cảng Mariupol, cũng trong khu vực Donetsk, ít nhất 7 người thiệt mạng và 39 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ giữa hai bên vào ngày thứ Sáu, theo số liệu chính thức.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang