Tình hình Ukraine :EU kêu gọi Nga giúp ổn định tình hình Ukraine

author 06:27 23/10/2014

(VietQ.vn) - Theo một tuyên bố dự thảo, để ổn định tình hình Ukraine hiện nay, các nhà lãnh đạo EU sẽ cùng Nga thảo luận vấn đề trong hội nghị thượng đỉnh tuần này nhưng các nhà ngoại giao lại hi vọng vòng xử phạt Matxcơva sẽ không có sự thay đổi trong thời gian tới.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi một cuộc bỏ phiểu đến trước ngày tổ chức bầu cử quốc hội Ukraine vào 26/10 với mục đích nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà lập pháp ủng hộ phương Tây và sự giúp đỡ của chủ nghĩa dân tộc.

EU sẽ cùng Nga thảo luận vấn đề giúp đỡ ổn định tình hình Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tuần này. Ảnh minh họa

Các nhà lãnh đạo EU cho biết "Liên bang Nga phải tôn trọng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, phải đóng góp giúp ổn định tình hình chính trị và phục hồi kinh tế ở Ukraine"Họ cũng sẽ kêu gọi các nhà chức trách Nga"dùng tầm ảnh hưởng của mình" để đảm bảo rằng phe ky khai thân Nga sẽ duy trì lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

Ukraine và phe ly khai thân Nga đã đạt thỏa thuận ngừng bắn tại thủ đô Minsk, Belarus vào ngày 5/9, đây là bàn đạp để chấm dứt những bế tắc không có hồi kết giữa Nga và phương Tây kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. EU đã từng bước thắt chặt lệnh trừng phạt Nga sau khi Crimea của Ukraine sáp nhập vào hồi tháng 3 và ủng hộ phe ly khai ở miền đông Ukraine. Liên Hợp Quốc cho biết trong tháng này các cuộc xung đột vẫn tước đoạt sinh mạng của 10 người/1 ngày bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết.

Theo như tuyên bố của các nhà lãnh đạo EU cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 24 và 25 bàn về tình trạng các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga vì Nga đã hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine. Các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu EU cho biết các nhà lãnh đạo sẽ không thảo luận thêm hoặc loại bỏ các biện pháp trừng phạt với Nga tại hội nghị. 

Tuần tới, các đại sứ EU sẽ xem xét lệnh trừng phạt kinh tế được áp dụng hồi tháng 7 nhưng các nhà ngoại giao hy vọng lệnh trừng phạt không bị nới lỏng. Các nhà lãnh đạo EU cũng được chào đón trong cuộc bầu cử ở Moldova ngày 30/10, đây được coi là một bước tiến quan trọng việc tăng cường quan hệ giữa Nga với châu Âu. 

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang