Tình hình Ukraine: “Cả thế giới trông đợi vào cuộc đàm phán tới đây giữa Putin – Poroshenko”

author 06:28 16/10/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Putin và tổng thống Poroshenko sẽ cùng bàn hướng giải quyết những bất đồng trong vấn đề khí đốt và tìm cách chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài nhiều tháng qua tại miền đông Ukraine trong cuộc hội đàm ở Ý vào cuối tuần này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên Reuters, cuộc đàm phán được tổ chức vào thứ Sáu tuần này (ngày 17/10) tại Milan (Ý) là một dấu hiệu đáng khích lệ cho cả 3 bên Moscow, Kiev và Brussels (EU) khi mà những lo ngại quanh khả năng Nga sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt tới Ukraine vì không thanh toán đầy đủ đang ngày một tăng cao và rõ ràng là điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn năng lượng sưởi ấm châu Âu vào mùa đông tới.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo EU cũng hi vọng lần gặp mặt thứ 3 giữa những người đứng đầu nhà nước Nga – Ukraine kể từ khi ông Poroshenko đắc cử tổng thống vào tháng 5 sẽ có thể giúp củng cố lại hiệu lực của lệnh ngừng bắn ngày 5/9 giữa quân đội chính phủ Ukraine và quân ly khai thân Nga trong bối cảnh các bên đang liên tiếp vi phạm thỏa thuận này.

Cuộc gặp mặt lần thứ 3 giữa Putin – Poroshenko được kỳ vọng sẽ tìm ra lối đi cho tình hình Ukriane hiện nay

Cuộc gặp mặt lần thứ 3 giữa Putin – Poroshenko được kỳ vọng sẽ tìm ra lối đi cho tình hình Ukriane hiện nay. Ảnh minh họa

Được biết trước đó vào thứ Ba (ngày 14/10) tuần này, thông tin từ điện Kremlin cho hay tổng thống Putin và tổng thống Poroshenko đã có cuộc điện đàm thảo luận những bước tiến nhằm lập lại hòa bình ở miền đông Ukraine. Thủ tướng Ý Matteo Renzi sẽ chủ trì cuộc đàm phán giữa tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko trong bối cảnh diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Á – Âu.

Ngoài ra, buổi hội đàm sẽ có sự tham dự của Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Anh David Cameron cũng như Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso.

Phát biểu về cuộc gặp mặt tới đây giữa tổng thống Nga Putin và tổng thống Ukrain Poroshenko, đại sứ EU tại Nga ông Vygaudas Usackas cho biết, “Tôi tin rằng đang có những dấu hiệu rất tích cực. Có vẻ như chúng ta đang tiến gần tới một chương mới hứa hẹn và lạc quan hơn nhiều trong toàn bộ mớ rắc rối liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine”. Tuy nhiên, để có thể đạt được điều này, đại sứ EU tại Nga nhấn mạnh tầm quan trọng và cần thiết của “những nỗ lực bền vững, những hành động cụ thể và những kết quả có thể nhìn thấy được”.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, Yuri Ushakov, trợ lý của tổng thống Putin cho biết không loại trừ khả năng sẽ có một cuộc gặp mặt riêng một – một sau đó và người đứng đầu chính quyền Moscow có thể sẽ có buổi nói chuyện riêng với Thủ tướng Đức Angela Merkel. 

EU tỏ ý mong muốn cuộc đàm phán ở Milan lần này sẽ giải quyết triệt để vấn đề khí đốt tới Ukraine

EU tỏ ý mong muốn cuộc đàm phán ở Milan lần này sẽ giải quyết triệt để vấn đề khí đốt tới Ukraine. Ảnh minh họa

Bàn về điều này, tổng thống Ukraine Poroshenko tin rằng, “toàn thế giới đang hết sức trông đợi” vào cuộc nói chuyện giữa ông và tổng thống Nga Putin.Đồng quan điểm trên, một nhà phân tích chính trị ở Kiev nhận định, “Tôi cho rằng cuộc đàm phán ở Milan sẽ mang lại bước đột phá trong vấn đề khí đốt. Cuối cùng thì Nga cũng sẽ bán khí đốt cho Ukraine sau khi chính quyền Kiev trả một phần tượng trưng cho khoản nợ và điều này sẽ giúp người dân Ukraine tránh được nguy cơ chết rét trong mùa đông tới.”

Cũng trong tuần này, tổng thống Putin đã ra lệnh rút hơn 17.000 quân Nga gần biên giới Ukraine về nước nhưng giới chức trách phương Tây yêu cầu Moscow cần cung cấp những bằng rõ ràng cho thấy nước này đang thực sự rút quân và phương tiện quân sự ra khỏi miền đông Ukraine. Trước đó, Moscow một mực phủ nhận việc viện trợ binh sĩ và vũ khí cho quân ly khai ở miền đông Ukraine trong khi các nước phương Tây luôn khẳng định có những bằng chứng áp đảo cho điều ngược lại.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang