Tình hình Ukraine mới cập nhật ngày 6/8/2015: Tổng thống Ukraine 'cầu cứu' các tướng lĩnh

author 07:00 06/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới cập nhật hôm nay cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 4/8 đã phải triệu tập cuộc họp với các tướng lĩnh để bàn bạc, thảo luận về thất bại của Kiev trong cuộc đàm phán nhằm chấm dứt các cuộc xung đột với lực lượng ly khai.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới cập nhật trên VnMedia, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 4/8 đã phải triệu tập cuộc họp với các tướng lĩnh để bàn bạc, thảo luận về thất bại của Kiev trong cuộc đàm phán nhằm chấm dứt các cuộc xung đột với lực lượng ly khai sau khi xảy ra làn sóng những cuộc giao tranh mới khiến ít nhất 7 binh lính của chính phủ thiệt mạng. 

Tổng thống Poroshenko thấy mình bị kẹt giữa một bên là những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan muốn tiếp tục chiến đấu với quân ly khai và bên kia là giới lãnh đạo phương Tây đang thúc ép Kiev phải nhanh chóng kết thúc cuộc nội chiến kéo dài đã 16 tháng qua ở quốc gia Đông Âu. Nhà lãnh đạo thân phương Tây của Ukraine đã phái một đặc phái viên của mình đến thủ đô Minsk của Belarus hôm thứ Hai đầu tuần (3/8) để thảo luận về một thỏa thuận rút vũ khí mới với các nhà đàm phán đại diện cho lực lượng ly khai miền Đông và Nga.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán do Châu Âu làm trung gian này đã thất bại sau hơn 6 giờ thảo luận căng thẳng. Cuộc đàm phán thất bại này theo một đại diện của quân ly khai là do Kiev từ chối rút lực lượng ra khỏi 4 điểm chiến lược. "Chúng ta cần phải xác định rõ ràng một kế hoạch cho việc củng cố hệ thống phòng thủ của mình trong trường hợp xung đột leo thang", Tổng thống Poroshenko đã nói như vậy với các bộ trưởng và các thành viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia đầy quyền lực của Ukraine.  

Tình hình Ukraine mới cập nhật cho biết Ukraine phải cầu cứu các tướng lĩnh

Tình hình Ukraine mới cập nhật cho biết Ukraine phải cầu cứu các tướng lĩnh  

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine – ông Oleksandr Turchynov cho biết, đã có thêm 3 binh lính của quân đội thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng rocket xảy ra đêm ngày 3/8. Trước đó, Kiev cũng cho hay, 4 người lính của họ bị giết hại trong ngày 3/8 trong khi quân ly khai miền Đông Ukraine thông báo họ mất một người trong 2 ngày qua.   

Chính quyền Kiev và các đồng minh phương Tây lo sợ cuộc nội chiến cướp đi sinh mạng của gần 7.000 người trong 16 tháng qua có thể sẽ biến thành “một cuộc xung đột lạnh” mà ở đó những cuộc đụng độ, giao tranh cấp thấp sẽ trở thành mối đe dọa thường xuyên, cố hữu khiến phần lớn khu vực Đông Âu phải được đặt trong tình trạng báo động lâu dài.   

Ông Turchynov đổ lỗi cho các binh lính Nga về những cuộc giao tranh, đụng độ mới nhất nổ ra ở miền đông Ukraine. "Hành động khiêu khích rõ ràng của Nga đang làm phương hại đến các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình", ông Turchynov cáo buộc như vậy trong một bản tuyên bố. Tuy nhiên, Moscow lâu nay kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc về việc họ đưa quân vào miền Đông Ukraine. 

Cùng lúc đó, ông Sergey Leshchenko, Nghị sĩ thuộc khối liên minh của Tổng thống Poroshenko cho biết về cuộc gặp bí mật của nhóm tài phiệt Ukraine tại Thủ đô Kiev vừa diễn ra đầu tháng 8, trong đó đề xuất về việc thành lập một đảng mới, đấu tranh cho quyền lợi của những người tham gia, Tiền Phong Online đưa tin. 

Theo ông Leshchenko, cuộc họp đã được tổ chức tại khách sạn Hyatt ở thủ đô Kiev hôm 1/8. “Cuộc họp có sự tham gia của các nhà tài phiệt và các chính trị gia như Rinat Akhmetov, Sergei Taruta, Viktor Pinchuk, Basil Khmelnitsky và Yuri Kosyuk”,  ông Leshchenko cho biết, đồng thời khẳng định, một số người tham gia vào cuộc họp ủng hộ việc thành lập một đảng mới, đấu tranh cho quyền lợi của những người tham gia.

Được biết, các tỷ phú như Rinat Akhmetov, Sergei Taruta, Viktor Pinchuk… nằm trong danh sách 10 người giàu nhất Ukraine ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, ý tưởng tạo ra “liên minh các nhà công nghiệp” nhằm bảo vệ quyền lợi của giai cấp cũng đã được tính đến. Theo giới phân tích, cuộc họp của các chính trị, nhà tài phiệt Ukraine là “tiếng chuông cảnh tỉnh” Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk.

Trang Mạc (T/h)

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang