Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 22/8/2015

author 07:50 22/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Quân đội Ukraine chuẩn bị tấn công Donetsk'; 'Nga tăng cường viện trợ cho vùng Donbass'; 'Ukraine bất ôn, Mỹ khẳng định Nga có lỗi lớn'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Quân đội Ukraine chuẩn bị tấn công Donetsk

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Dân Trí, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Eduard Basurin ngày 20/8 cho biết DPR nhận được thông tin về các cuộc tấn công sắp diễn ra của Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) vào khu vực miền Đông (Donbass). Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, ông Eduard Basurin, ngày hôm qua đã loan báo thông tin về một cuộc tấn công sắp diễn ra của Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) vào khu vực Donbass.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân đội Ukraine chuẩn bị tấn công Donetsk

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân đội Ukraine chuẩn bị tấn công Donetsk

Ông cũng cho biết các mũi tiến công của VSU đang dần vây chặt Donetsk và có thể sẽ tiến đánh cả các lực lượng thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng để ngăn cản lực lượng này trợ giúp DPR. Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh tình hình Donbass những ngày qua được mô tả là đặc biệt căng thẳng. Phía Ukraine cáo buộc hai cộng hòa tự xưng DPR và LPR cố tình đẩy tình hình lên cao nhằm có cớ tiến hành một “chiến dịch chống khủng bố”. Cũng theo ông Kremenetskiy, số lần vi phạm lệnh ngừng bắn của lực lượng ly khai đang tăng lên hàng ngày với đỉnh điểm là ngày 14/8, lên tới 175 vụ.

Trong khi đó, phía LPR cũng đưa ra những cáo buộc tương tự với quân đội Ukraine, đồng thời cho biết lực lượng trinh sát đã thu thập được thông tin về một cuộc tấn công sắp tới vào Lugansk của lực lượng Kiev. Ông này còn khẳng định “nhiệm vụ chính trong chiến dịch tấn công là chiếm thành phố Lugansk” và rằng các đơn vị tình báo đã có bằng chứng về việc di chuyển vũ khí cũng như thiết bị quân sự tới các điểm dân cư Zolotoe, Schaschie và đường Bakhmutskaya.

Nga tăng cường viện trợ cho vùng Donbass

Theo báo điện tử Tấm Gương, trong ngày 20/8, hơn 100 xe tải đã chuyển hơn 1.000 tấn hàng viện trợ tới Donbass, trong đó có thực phẩm (mì, bột mì, đường, chè, dầu ăn và đồ hộp), thuốc men và đồ dùng thiết yếu. Đây là đoàn xe thứ 36 của Nga chở hàng viện trợ tới Donbass kể từ tháng 8/2014, với hơn 43.000 tấn hàng đã được chuyển tới khu vực này.

Nga tăng cường viện trợ cho vùng Donbass

Nga tăng cường viện trợ cho vùng Donbass

Một nguồn tin cho biết: "Đoàn xe của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga chở các kiện hàng viện trợ nhân đạo đã tới Donetsk và Luhansk. Các xe tải này hiện đang được bốc dỡ hàng để chuyển vào các nhà kho". Sau đó, các xe này sẽ rời lãnh thổ Donetsk và Lu​​hansk để trở về Nga.

Ukraine bất ôn, Mỹ khẳng định Nga có lỗi lớn

Tấm Gương đưa tin, mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định: “Không thể nhầm lẫn được việc ai phải chịu trách nhiệm trong việc này- Nga và phe đối lập tại miền Đông Ukraine đang tiến hành những vụ tấn công nhằm làm leo thang căng thẳng tình hình tại đây”. Để đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng tuyên bố của ông Kirby đồng nghĩa với việc “Bộ Ngoại giao Mỹ đồng lõa trong việc quân đội Ukraine tấn công phe đối lập tại miền Đông”.

Ukraine bất ôn, Mỹ khẳng định Nga có lỗi lớn

Ukraine bất ôn, Mỹ khẳng định Nga có lỗi lớn

Nhiều chính trị gia tại Kiev cũng lên tiếng cáo buộc Moscow đang lên kế hoạch để phe đối lập tiến hành một cuộc tấn công lớn khiến giới chức Ukraine không khỏi lo ngại và phải tính đến việc ký kết một hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu trong năm 2016. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang