Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 7/9/2015

author 06:31 07/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Loạn nội bộ phe đối lập ở miền Đông Ukraine?'; 'Vấn đề giải quyết nợ của Ukraine phụ thuộc vào khả năng đàm phán với Nga'; 'Biểu tình biến thành bạo lực ngay tại thủ đô Kiev'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Loạn nội bộ phe đối lập ở miền Đông Ukraine?

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Donetsk Andrei Purgin bị truất quyền trong phiên họp bất thường tháng 9 được cho là 1 dấu hiệu "có loạn" trong lãnh đạo miền Đông Ukraine. Theo Sputnik, lên thay ông Andrei Purgin là Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (Quốc hội) Denis Pushilin. Người đứng đầu của Cộng hòa Nhân dân tự xưng DPR, Alexander Zakharchenko đã không tham dự cuộc họp này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine có dấu hiệu loạn nội bộ phe đối lập

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết miền Đông Ukraine có dấu hiệu 'loạn' nội bộ phe đối lập

Theo một tuyên bố của ông Denis Pushilin: “Một nhóm các nhà lập pháp đã kêu gọi Hội đồng Nhân dân tiến hành phiên họp bất thường. Tại phiên họp, 70/73 nghị sĩ đã bỏ phiếu bãi miễn chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân của ông Andrei Purgin”.

Ngay khi được bổ nhiệm, quyết định đầu tiên của Chủ tịch Pushilin là cách chức người đứng đầu bộ máy hành chính của Hội đồng Nhân dân Alexei Alexandrov với lý do thông đồng với cựu chủ tịch (người vừa bị cách chức) có gian dối trong vấn đề tài chính, từ việc quản lý tới trả lương. Ông Alexandrov còn bị cáo buộc thao túng cựu Chủ tịch Andrei Purgin, đưa ra nhiều tuyên bố chính trị trái với chính sách của nhà nước.

Vấn đề giải quyết nợ của Ukraine phụ thuộc vào khả năng đàm phán với Nga

Theo Infonet, tính toán của S&P chỉ ra rằng, nếu Kiev thanh toán khoản nợ 3 tỷ đô la cho Nga cuối năm nay, thì Chính phủ Ukraine sẽ rất khó để tìm được khoản 5 tỷ đô la để trả một phần nợ như đã thỏa thuận với IMF. Theo tờ Financial Times của Anh, Ukraine vui mừng khi đạt được thỏa thuận sớm với các chủ nợ. Bây giờ, nền kinh tế Ukraine có khôi phục được không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng đàm phán của Ukraine với Moscow về khoản nợ 3 tỷ đô la tiền Nga mua lại trái phiếu châu Âu năm 2013.

Phân tích trên tờ Financial Times khiến các chuyên gia nghi ngờ, dù thực tế Kiev đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để tái cơ cấu nợ công, nhưng liệu Ukraine có thực sự nâng cao được hiệu quả kinh tế và trả được khoản nợ đã đến thời hạn, đó là 3 tỷ đô la tiền mua trái phiếu châu Âu cho Nga hay không.

Vấn đề giải quyết nợ của Ukraine phụ thuộc vào khả năng đàm phán với Nga

Vấn đề giải quyết nợ của Ukraine phụ thuộc vào khả năng đàm phán với Nga

Dù khoản nợ công Ukraine đang có kế hoạch tái cơ cấu chỉ là một phần nhỏ trong tổng số nợ 72 tỷ đô la của nước này, vẫn có cơ sở để tin rằng Ukraine sẽ nỗ lực đàm phán lại các điều khoản của thỏa thuận này. Các chuyên gia đã đặt ra câu hỏi, nỗ lực của Ukraine để cải thiện chất lượng nền kinh tế trong nước có bị ngừng lại khi nước này phải đối mặt với yêu cầu trả nợ từ Nga không. Thỏa thuận nợ công sẽ giúp giảm bớt các gánh nặng kinh tế của Ukraine cũng là một vấn đề chưa rõ ràng.

Gần đây, Tổ chức xếp hạng tín dụng S&P đã đưa ra dự đoán tiêu cực về Ukraine, do mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa Kiev và Moscow, trong khi thời hạn Kiev trả khoản nợ mua trái phiếu châu Âu cho Moscow là cuối tháng 12 năm nay. Theo tính toán của S&P, nếu Kiev thanh toán khoản nợ 3 tỷ đô la cho Nga cuối năm nay, thì Chính phủ Ukraine sẽ rất khó để tìm được khoản 5 tỷ đô la để trả một phần nợ như đã thỏa thuận với IMF.

Nhà kinh tế học Jacob Christensen nhận xét : “Việc tái cơ cấu nợ công của Ukraine cho thấy vấn đề tiến thoái lưỡng nan tồn tại trong mọi cuộc khủng hoảng nợ của các quốc gia. Nếu anh đạt được thỏa thuận nhanh, anh có thể cứu nền kinh tế khỏi bị tổn hại nhiều hơn, nhưng mặt khác, có thể nó không phải là kế hoạch tối ưu”. Ông Christensen không cho rằng đây sẽ là kết thúc vấn đề nợ của Ukraine.

Biểu tình biến thành bạo lực ngay tại thủ đô Kiev

VOV đưa tin, ngày 31/8, sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Ukraine [Verkhovna Rada] về dự thảo luật "Sửa đổi Hiến pháp Ukraine", đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát và người biểu tình. Trong số những người biểu tình người chống lại việc thông qua dự thảo luật này có cả những thành viên của đảng dân tộc cực đoan Svoboda.

Khi đụng độ nổ ra, một quả lựu đạn đã được ném về phía cảnh sát khiến một sỹ quan thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương, trong đó có 90 nhân viên an ninh. Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov xác nhận hơn 30 đối tượng quá khích đã bị bắt giữ và con số này sẽ còn tăng. Những kẻ quá khích này mặc áo phông in hình biểu trưng của đảng Svoboda đã ném một số vật gây cháy nổ và chống đối lực lượng cảnh sát.

Biểu tình biến thành bạo lực bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine ngày 31/8

Biểu tình biến thành bạo lực bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine ngày 31/8

Đây là diễn biến bạo lực nghiêm trọng nhất tại Kiev kể từ cuộc biểu tình tại Maidan vào tháng 2/2014. Nó cũng được xem là “giọt nước tràn ly” của những tranh cãi gay gắt trong quá trình cải cách hiến pháp Ukraine chi phối toàn bộ xã hội Ukraine trong suốt nhiều tháng qua.

Quá trình cải cách hiến pháp tại Ukraine vốn gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là do những mâu thuẫn trong nội bộ nước này. Nhiều ý kiến cho rằng, cuộc chiến ở miền Đông được cho không phải là một nền tảng quan trọng nhất để thực hiện sự thay đổi cơ bản hiến pháp. Bên cạnh đó, xã hội Ukraine được cho là rất cảnh giác với bất kỳ sự thay đổi mới nào có thể làm trầm trọng thêm tình hình đất nước.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang