Tình hình Ukraine mới nhất: Các nước kêu gọi ngừng bắn

author 07:21 16/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình căng thẳng tại miền đông Ukraine làm dấy lên mối quan ngại sâu sắc về trật tự trị an của đất nước này. Hiện các quốc gia đang ra sức kêu gọi ngừng bắn để bước đầu giải quyết bất đồng.

Trong cuộc điện đàm ngày 14/6 với người đồng cấp Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hối thúc Mỹ gây ảnh hưởng với Ukraine và giúp ngừng bạo lực ở nước này.

Bộ Ngoại giao Nga dẫn lời ngoại trưởng Lavrov nêu rõ, ông Lavrov đã  nhấn mạnh sự cần thiết phải ngay lập tức ngừng chiến dịch trừng phạt tại miền Đông Nam. Các hành động quân sự, pháo kích và không kích vào những khu dân cư đã dẫn đến thương vong lớn và xâm phạm biên giới. Ngoại trưởng Mỹ đã cam kết lưu tâm đến các vấn đề này.

tình hình Ukraine căng thẳngCác nước đang kêu gọi ngừng bắn để giảm bớt tình hình căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Về phần mình, ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại về vụ phiến quân ở Lugansk bắn rơi máy bay vận tải của quân đội Ukraine cũng như dòng vũ khí mà phiến quân tuồn qua biên giới Nga-Ukraine, cho rằng Nga đã gửi xe tăng và bệ phóng tên lửa cho lực lượng dân quân ở Ukraine.Bên phiá Nga cho rằng những cáo buộc nước này ngấm ngầm can thiệp vào miền Đông Ukraine là “không thể chấp nhận được”. 

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc điện đàm ngày 14/6 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng giao tranh liên tiếp diễn ra ở miền Đông Ukraine. Cả hai nước đều nhất trí về tầm quan trọng của một thỏa thuận ngừng bắn nhằm giảm căng thẳng tình hình và thỏa thuận tiếp tục cung cấp khí đốt từ Nga sang Ukraine.

Tuyên bố của Pháp và Đức đưa ra sau vụ 1 máy bay của Ukraine bị lực lượng ở miền Đông bắn hạ làm 49 người thiệt mạng – sự kiện đẫm máu nhất trong cuộc khủng hoảng tại đây.Trong cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 14/6, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gửi lời chia buồn về vụ việc này đồng thời nhấn mạnh rằng thủ phạm cần phải bị xét xử. Tổng thống Pháp tái khẳng định “sự ủng hộ toàn diện” của Paris đối với cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine nhằm tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh William Hague cũng lên án vụ bắn rơi máy bay của Ukraine và kêu gọi Nga có những biện pháp nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang ở miền Đông Ukraine. Ông Hague cảnh báo, cộng đồng quốc tế sẵn sàng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt “nếu Nga tiếp tục gây bất ổn ở Ukraine”.

Nguyễn Huyền (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang