Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 14/5/2015

author 10:54 14/05/2015

(VietQ.vn) - Quân ly khai Ukraine đòi “tự trị” hoặc là sẽ “độc lập hoàn toàn”, Nga - Mỹ hối thúc các bên ngừng bắn ở miền Đông Ukraine, Na Uy tăng gấp đôi viện trợ tài chính cho Ukraine... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 14/5/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Quân ly khai Ukraine đòi “tự trị” hoặc là sẽ “độc lập hoàn toàn”

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất từ BizLIVE, các thủ lĩnh phe ly khai ở Donetsk đã đưa ra hàng loạt tuyên bố, gửi tín hiệu cho Kiev về việc sẵn sàng đi tới nhân nhượng vì lợi ích bảo tồn tình trạng ngưng chiến, tuy nhiên, Kiev chưa phúc đáp, Sputnik đưa tin. Theo tường thuật của tờ báo Nga, những ngày này, quyền tự chủ đã được cả ban lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk nói tới. Một thủ lĩnh phe ly khai Ukraine, ông Denis Pushilin tuyên bố: "Chúng tôi đồng ý với quyền tự trị rộng rãi không gây phương hại cho lợi ích của chúng tôi".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân ly khai Ukraine đòi 'tự trị' hoặc là sẽ 'độc lập hoàn toàn'

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân ly khai Ukraine đòi 'tự trị' hoặc là sẽ 'độc lập hoàn toàn'

Tuy nhiên ông nói thêm rằng: "Nếu như Kiev vẫn tiếp tục vi phạm thỏa thuận Minsk, Donetsk sẽ chuyển động về hướng độc lập hoàn toàn cho nước cộng hòa. Chúng tôi đề nghị đưa vào Hiến pháp điều luật cho phép các khu vực khác của Ukraine có quyền tự quyết. Chúng tôi sẵn sàng tiến hành các cuộc bầu cử địa phương".

Tờ báo Nga cho rằng, Kiev cũng chẳng vội thi hành thỏa thuận Minsk về thông qua đạo luật dài hạn xác định qui chế đặc biệt của một số vùng tại khu vực Donetsk và Lugansk. Tờ báo này còn cho rằng, chính quyền Ukraine không cưỡng lại được sự cám dỗ của viễn cảnh dùng vũ lực buộc Donbass trở lại vòng kiểm soát của Kiev. Nhiều chuyên gia dự báo có khả năng chiến sự sẽ tái diễn ở vùng đông-nam, hoặc trong tháng Năm hoặc vào đầu mùa hè. 

Nga - Mỹ hối thúc các bên ngừng bắn ở miền Đông Ukraine

VTV đưa tin, ngày 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov tại Sochi (Nga) để thảo luận các chủ đề như đàm phán hạt nhân Iran và các cuộc nội chiến ở Yemen, Lybia. Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, thỏa thuận Minsk là cách duy nhất để giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine và các bên cần tôn trọng những điều khoản ngừng bắn bởi ở một số khu vực thuộc miền Đông Ukraine vẫn xảy ra các vụ đấu súng giữa quân đội chính phủ và lực lượng miền Đông Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, thỏa thuận Minsk là cách duy nhất để giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, thỏa thuận Minsk là cách duy nhất để giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định, mặc dù vẫn còn tồn đọng nhiều bất đồng nhưng hai nước đều tin tưởng, cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ có thể giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình. Ông Lavrov cũng cho biết, cuộc hội đàm lần này đã giúp hai bên tăng cường sự hiểu biết trong bối cảnh quan hệ hai nước rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Na Uy tăng gấp đôi viện trợ tài chính cho Ukraine

Theo VOV, ngày 12/5, Ngoại trưởng Na Uy Borge Brende tuyên bố, nước này sẽ cung cấp thêm viện trợ tài chính cho Ukraine trong thời gian tới. Tại thủ đô Kiev, Ngoại trưởng Na Uy Borge Brende và Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko đã kí thỏa thuận tăng gấp đôi viện trợ tài chính của Na Uy cho Ukraine lên 26,3 triệu USD. Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko cho biết, số tiền này sẽ giúp khôi phục nền kinh tế Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko

“Sự hỗ trợ này của chính phủ Na Uy sẽ tăng cường sự ổn định tài chính của Ukraine. Trong khi đó sự ổn định tình hình tài chính, chống tham nhũng, tăng cường tự chủ năng lượng và xây dựng một Ukraine dân chủ, thịnh vượng là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của chính phủ chúng tôi. Chúng tôi biết ơn sự giúp đỡ cuả Na Uy” - Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko cho biết.

Kể từ khi nổ ra xung đột giữa chính phủ Ukraine và phe đối lập ở miền Đông nước này, giao tranh đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Ukraine, làm giảm 20% sản lượng công nghiệp. Từ tháng 2 năm nay, hai bên đã cố gắng duy trì lệnh ngừng bắn nhưng thương vong vẫn diễn ra hầu như hàng ngày.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang