Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 24/5/2015

author 05:54 24/05/2015

(VietQ.vn) - Nga doạ cứng rắn nếu Ukraine không trả nợ từ chính quyền cũ, Đàm phán về Ukraine không có đột phá, Ukraine đề nghị Nga tiếp tục bán khí đốt với giá ưu đãi, ... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga doạ cứng rắn nếu Ukraine không trả nợ từ chính quyền cũ

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, Nga vừa lên tiếng phản đối đạo luật mới của Ukraine cho phép nước này tạm hoãn trả nợ các nước đồng thời đe doạ sẽ kiện Ukraine ra toà nếu không trả 3 tỉ USD mà Moscow cho chính quyền cũ mượn năm 2013. “Có lẽ họ đang nói về các khoản nợ tư nhân nhưng đồng thời họ cũng đang ám chỉ rằng họ không chuẩn bị tinh thần để trả hết các khoản nợ của chính quyền Yanukovych (cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych - PV)”, ông Medvedev nói.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga sẽ có lập trường cứng rắn nếu Ukraine không trả hết khoản nợ lớn từ chính quyền cũ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga sẽ có lập trường cứng rắn nếu Ukraine không trả hết khoản nợ lớn từ chính quyền cũ 

“Nếu nó thực sự được xây dựng theo cách này chắc chắn Ukraine bị vỡ nợ. Chúng ta sẽ xử sự trên lập trường cứng rắn nhất có thể trong trường hợp này nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia chúng ta”, ông Medvedev phát biểu trên kênh Rossiya. Thủ tướng Nga nói thêm rằng lần khất nợ này “chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình thoả thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế”.

Đàm phán về Ukraine không có đột phá

VnExpress đưa tin, AFP dẫn lời Vladislav Deinego, trưởng đoàn đại diện nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Luhansk cho biết đàm phán gặp bế tắc về những vấn đề quan trọng như hai tỉnh ly khai ở miền Đông Ukraine có thể tổ chức bầu cử khi nào và theo quy tắc nào. "Chúng tôi bàn về các cuộc bầu cử nhưng vấp phải nhiều trở ngại", ông Deinego trả lời báo giới sau cuộc đàm phán do châu Âu làm trung gian, ở thủ đô Minsk, Belarus. "Tôi hy vọng chúng tôi có thể cùng nhất trí với nhau".

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2 sau cuộc gặp "Bộ tứ Normandy", gồm lãnh đạo Nga, Pháp, Đức và Ukraine, cho phép hai vùng Luhansk và Donetsk có quyền tự trị lớn hơn. Tuy nhiên, cách thức tiến hành chi tiết chưa được đề cập và giao tranh vẫn tiếp diễn ở Đông Ukraine.

Đại diện hai nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Donetsk trả lời báo giới sau cuộc đàm phán

Đại diện hai nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Donetsk trả lời báo giới sau cuộc đàm phán

Ukraine nhấn mạnh sẽ không tổ chức bầu cử tại nơi phe ly khai kiểm soát cho đến khi Kiev kiểm soát toàn bộ biên giới với Nga và tất cả binh sĩ Nga rời vùng chiến sự. Trong khi đó, phe ly khai muốn tổ chức bỏ phiếu sớm hơn còn Moscow phủ nhận đang ngầm đưa vũ khí cùng các đơn vị quân sự tới sát biên giới Ukraine.

Đàm phán hôm qua tại Minsk là cuộc thảo luận cấp thấp, thành phần tham gia thuộc một lực lượng đặc biệt chuyên bàn giải pháp chính trị. Hai cuộc gặp tương tự đã diễn ra hồi đầu tháng để giải quyết những quan ngại của phe ly khai về vấn đề kinh tế và hỗ trợ nhân đạo

Denis Pushilin, nhà đàm phán đại diện nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk, cho biết cuộc gặp Minsk tiếp theo dự kiến tổ chức vào ngày 2/6 và có sự tham gia của cựu tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, phái viên của Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko.

Ukraine đề nghị Nga tiếp tục bán khí đốt với giá ưu đãi

Theo Vietnam+, Reuters đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 23/5 cho biết Ukraine đã đề nghị Moskva gia hạn biện pháp bán khí đốt với giá ưu đãi cho đến cuối năm nay. Hãng thông tấn RIA (Nga) dẫn phát biểu của ông Novak nêu rõ: “Họ (Ukraine) đã đề nghị việc này từ lâu rồi. Họ muốn gia hạn cho đến cuối năm nay.”

Ukraine đề nghị Nga tiếp tục bán khí đốt với giá ưu đãi cho đến cuối năm

Ukraine đề nghị Nga tiếp tục bán khí đốt với giá ưu đãi cho đến cuối năm

Hồi tháng 3 vừa qua, Nga đã gia hạn biện pháp chiết khấu ở mức 100 USD/1000 m3 khí cho đến cuối quý II năm 2015. Theo đó Kiev sẽ tiếp tục được mua khí đốt với mức giá ưu đãi chỉ 248 USD/1.000 m3.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang